Long Châu

Viêm đại tràng thể táo bón là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 11/08/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm đại tràng thể táo bón là tình trạng rối loạn chức năng đại tràng. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy viêm đại tràng thể táo bón là gì? Để hiểu rõ hơn về bệnh viêm đại tràng táo bón, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Viêm đại tràng thể táo bón là bệnh lý tại ruột già, biểu hiện bằng tình trạng viêm và loét niêm mạc đại tràng, gây nên các triệu chứng khó chịu như đau bụng, táo bón, tiêu chảy, chảy máu trực tràng… Vậy viêm đại tràng thể táo bón là gì? Cùng tìm hiểu về nguyên nhân cũng như cách điều trị bệnh viêm đại tràng thể táo bón thông qua bài viết sau đây.

Viêm đại tràng thể táo bón là gì?

Triệu chứng thường gặp nhất của bệnh viêm đại tràng thông thường là khiến người bệnh đi vệ sinh nhiều lần. Trên thực thế, tiêu chảy được xem là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của viêm loét đại tràng. Tuy nhiên, nhiều người lại gặp phải tình trạng ngược lại, đó chính là viêm đại tràng thể táo bón.

Viêm đại tràng thể táo bón được định nghĩa là tình trạng viêm khu trú hoặc lan tỏa tại khu vực niêm mạc đại tràng. Khi người bệnh gặp phải tình trạng này, nhu động ruột kém và dòng chảy của phân cũng trở nên chậm chạp hơn. Điều này khiến cho bạn sẽ đi ngoài ít hơn so với bình thường hay còn gọi là táo bón và kèm theo các triệu chứng khó chịu tại bụng và đường ruột. Các nhà khoa học gọi tình trạng này là viêm đại tràng thể táo bón hay hội chứng táo bón gần.

Viêm đại tràng thể táo bón là gì? Nguyên nhân và cách điều trị 1
Viêm đại tràng thể táo bón là viêm xảy ra tại đại tràng gây nên tình trạng táo bón

Nguyên nhân gây tình trạng viêm đại tràng thể táo bón

Chế độ ăn uống, luyện tập, lượng thức ăn và thuốc mà bạn nạp vào cơ thể đều có khả năng ảnh hưởng tới khả năng tiêu hóa của bạn. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp gây nên viêm đại tràng thể táo bón:

  • Thói quen ăn uống không khoa học: Ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghiệp, thói quen ăn uống của con người cũng thay đổi theo. Việc dung nạp quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, chứa quá nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng… là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ tiêu hóa nói chung và đại tràng nói riêng. Chế độ ăn quá nhiều chất đạm nhưng lại bổ sung ít chất xơ và vitamin cũng là một trong những nguyên nhân gây nên viêm đại tràng thể táo bón nhiều nhất hiện nay.
  • Không cung cấp đủ nước mỗi ngày: Thông thường, nhu cầu nước của mỗi người lớn trưởng thành là 2 - 2.5 lít nước mỗi ngày tùy vào cân nặng và hoạt động thể lực. Nếu bạn không cung cấp đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày, bạn có nguy cơ cao mắc phải tình trạng táo bón. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ quá nhiều loại nước uống không lành mạnh như nước có ga thay vì nước lọc cũng có thể gây ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa của bạn.
  • Lười vận động: Vận động cũng là một trong những cách giúp cho hệ tiêu hóa, nhất là đại tràng của bạn hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, đối với nhiều người, do đặc thù công việc phải ngồi lâu như nhân viên văn phòng, công nhân… hay do chính thói quen lười vận động khiến cho tình trạng táo bón ngày càng trở nên phổ biến hơn. Vì vậy, bên cạnh việc xây dựng một chế độ ăn khoa học, việc luyện tập thể dục thể thao thường xuyên cũng có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa một cách hiệu quả.
  • Thói quen nhịn vệ sinh: Rất nhiều người có thói quen nhịn vệ sinh, có thể do tính chất công việc quá bận rộn hay nhà vệ sinh không thuận tiện, không sạch sẽ hay có những người không thể đi vệ sinh nếu không phải nhà vệ sinh của nhà mình… Điều này diễn ra thường xuyên mỗi ngày sẽ khiến cho đại tràng trở nên kém nhạy cảm, từ đó dễ gây các tình trạng như táo bón, trĩ.
Viêm đại tràng thể táo bón là gì? Nguyên nhân và cách điều trị 2
Thói quen ăn uống không khoa học là nguyên nhân gây viêm đại tràng thể táo bón

Biểu hiện của viêm đại tràng ở thể táo bón là gì?

Trên thực tế, viêm đại tràng thể táo bón sẽ ít gặp hơn so với các thể khác. Tuy nhiên, bạn có thể nhận biết bệnh thông qua các dấu hiệu sau đây:

  • Đau bụng: Người bệnh thường có những cơn đau bụng âm ỉ, đôi khi kèm theo những cơn co thắt nhẹ. Đau cũng có thể lan ra vùng chậu.
  • Táo bón: Đây là triệu chứng điển hình của viêm đại tràng thể táo bón. Người bệnh sẽ đi đại tiện ít hơn so với bình thường, thường là 2 - 3 lần/tuần hoặc ít hơn. Số lượng phân ngày càng ít, người bệnh thường có cảm giác muốn đi vệ sinh ngay sau khi đi xong, thường có cảm giác không thể tống phân ra ngoài.
  • Phân khô và cứng: Do nằm lâu trong đường tiêu hóa, phân trở nên khô và cứng. Điều này khiến cho người bệnh khi đi ngoài sẽ có cảm giác đau rát, khó chịu ở hậu môn.
  • Mệt mỏi, gầy sút cân: Táo bón lâu ngày có thể khiến cho người bệnh mệt mỏi và ăn uống kém cũng có thể khiến cho người bệnh bị sút cân.
Viêm đại tràng thể táo bón là gì? Nguyên nhân và cách điều trị 3
Đau bụng và táo bón là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân viêm đại tràng

Điều trị viêm đại tràng táo bón như thế nào?

Để khắc phục các triệu chứng cũng như điều trị bệnh viêm loét đại tràng thể táo bón hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

Điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt và ăn uống hằng ngày

Người bị viêm đại tràng táo bón nên có chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, cụ thể như sau:

  • Bổ sung nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ như rau củ quả, trái cây, nước ép, sinh tố hay các loại ngũ cốc nguyên hạt. Đây đều là những thực phẩm vô cùng tốt đối với sức khỏe của hệ tiêu hóa.
  • Uống đủ nước mỗi ngày. Việc uống đủ lượng nước theo nhu cầu của mỗi người mỗi ngày giúp đảm bảo nhu cầu nước của cơ thể cũng như giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế các loại đồ uống có hại như bia rượu, nước có ga…
  • Vận động thường xuyên: Thường xuyên vận động giúp cho nhu động ruột hoạt động tốt hơn, từ đó hạn chế được tình trạng táo bón. Bạn có thể thực hiện một số bài luyện tập đơn giản như đi bộ, bơi lội, tập yoga…
  • Hạn chế việc ngồi tại chỗ trong một thời gian dài, hãy thường xuyên đứng lên ngồi xuống để hệ tiêu hóa của bạn được hoạt động tốt hơn nhé.
  • Luyện tập thói quen đại tiện đúng giờ. Bạn có thể rèn cho mình thói quen đại tiện vào một giờ cố định trong ngày, việc này có thể giúp bạn hạn chế được tình trạng nhịn đại tiện thường xuyên.
Viêm đại tràng thể táo bón là gì? Nguyên nhân và cách điều trị 4
Ăn nhiều rau củ quả và trái cây giàu chất xơ giúp cải thiện tình trạng táo bón

Dùng thuốc điều trị viêm đại tràng

Nếu sau khi thay đổi thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống mà tình trạng bệnh không cải thiện tốt, các bác sĩ có thể kê cho bạn một hay một số loại thuốc điều trị sau đây:

  • Thuốc đại tràng thẩm thấu;
  • Thuốc làm mềm phân;
  • Thuốc đại tràng tạo khối;
  • Thuốc đại tràng kích thích…

Tuy nhiên, các loại thuốc này cần được kê đơn bởi các bác sĩ chuyên khoa, bạn tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về uống, tránh khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn nắm được thế nào là bệnh viêm đại tràng thể táo bón cũng như nắm được những nguyên nhân và cách điều trị bệnh này. Khi có những dấu hiệu bất thường, bạn nên tới các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám, tư vấn, đưa ra lời khuyên cũng như phương pháp điều trị phù hợp nhất. Chúc bạn đọc có thật nhiều sức khỏe cũng như đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết bổ ích của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Xem thêm:

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm