Long Châu
  1. /
  2. Thuốc/
  3. Hệ hô hấp/
  4. Thuốc ho & cảm
Thuốc Tuspi giảm triệu chứng sung huyết mũi, xoang, cảm cúm (25 vỉ x 4 viên)
Thương hiệu: PHAPHARCO

Thuốc Tuspi giảm triệu chứng sung huyết mũi, xoang, cảm cúm (25 vỉ x 4 viên)

000205400 đánh giá0 bình luận

Danh mục

Thuốc ho & cảm

Dạng bào chế

Viên nén

Quy cách

Hộp 25 Vỉ x 4 Viên

Thành phần

Chỉ định

Chống chỉ định

Phì đại tuyến tiền liệt, Cơn hen phế quản, Thiếu máu, Tai biến mạch máu não, Cao huyết áp, Cơn đau thắt ngực

Xuất xứ thương hiệu

Việt Nam

Nhà sản xuất

PHAPHARCO

Số đăng ký

VD-22561-15

Thuốc cần kê toa

Không

Mô tả ngắn

Thuốc Tuspi của Công ty Cổ phần Dược và Vật tư Y tế Bình Thuận - Phapharco, thành phần chính là paracetamol, cafein, phenylepherin. Đây là thuốc dùng làm giảm các triệu chứng sung huyết mũi và xoang, cảm lạnh và cảm cúm.

Tuspi được bào chế dưới dạng viên nén, mỗi viên nén chứa Paracetamol 500mg, cafein 25mg, phenylepherin 5mg. Quy cách đóng gói: Hộp 25 vỉ x 4 viên nén.

Nước sản xuất

Việt Nam
Sản phẩm cần tư vấn từ dược sỹ.

Viên sủi Tuspi là gì ?

Kích thước chữ

  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thành phần của Viên sủi Tuspi

Thông tin thành phần

Hàm lượng

Acetaminophen

500mg

Cafein

25mg

Phenylephrine

5mg

Công dụng của Viên sủi Tuspi

Chỉ định

Thuốc Tuspi được chỉ định dùng trong các trường hợp sau:

  • Làm giảm các triệu chứng sung huyết mũi và xoang, cảm lạnh và cảm cúm.

Dược lực học

Paracetamol

Cơ chế tác dụng: Là một chất giảm đau, hạ sốt. Cơ chế tác dụng của thuốc được cho là ức chế tổng hợp prostaglandin, chủ yếu tại thần kinh trung ương.

Tác dụng dược lý:

Do không có tác dụng ức chế tổng hợp prostaglandin ngoại biên nên thuốc có đặc tính dược lý quan trọng là duy trì prostaglandin bảo vệ tại đường tiêu hóa.

Do vậy, paracetamol thích hợp khi dùng cho những bệnh nhân có tiền sử bị bệnh, hoặc bệnh nhân đang dùng các thuốc khác có tác dụng phụ là ức chế tổng hợp prostaglandin ngoại biên (ví dụ: Bệnh nhân có tiền sử xuất huyết đường tiêu hóa hoặc người cao tuổi).

Cafein

Cafein hoạt động như một chất tăng cường tác dụng giảm đau của paracetamol. Các dữ liệu lâm sàng cho thấy sự kết hợp paracetamol - cafein gây ra tác dụng giảm đau tốt hơn nhiều so với viên nén paracetamol thông thường.

Phenylephrin hydroclorid

Phenylephrin là một chất kích thích thần kinh giao cảm, tác dụng chính và trực tiếp lên thụ thể adrenergic (phần lớn là alpha - adrenergic) có tác dụng chống xung huyết mũi. Nó được sử dụng để điều trị chứng xung huyết mũi đi kèm với cảm lạnh và cảm cúm.

Dược động học

Paracetamol

Paracetamol được hấp thu nhanh chóng và gần như hoàn toàn từ đường tiêu hóa và phân bố đến hầu như hết các mô của cơ thể. Ở nồng độ điều trị, paracetamol liên kết rất ít với protein huyết tương.

Paracetamol được chuyển hóa ở gan và bài tiết qua nước tiểu chủ yếu dưới dạng chất chuyển hóa glucuronide và sulphat dưới dạng 5% paracetamol được bài tiết dưới dạng không đổi. Thời gian bán thải trung bình trong huyết tương khoảng 2,3 giờ.

Cafein

Cafein được hấp thu nhanh chóng từ đường tiêu hóa và được phân bố rộng khắp cơ thể.

Cafein được chuyển hóa gần như hoàn toàn qua gan thông qua quá trình oxy hóa và khử methyl tạo ra một số dẫn xuất xanthine, sau đó bài tiết qua nước tiểu. Thời gian bán thải trung bình trong huyết tương là khoảng 4,9 giờ.

Phenylephrin

Phenylephrin được hấp thu không đều từ đường tiêu hóa.

Phenylephrin trải qua quá trình chuyển hóa lần đầu bởi monoamine oxidases trong chu trình gan ruột, phenylephrin dùng đường uống do vậy bị giảm sinh khả dụng. Phenylephrin được bài tiết qua nước tiểu.

Cách dùng Viên sủi Tuspi

Cách dùng

Thuốc Tuspi dùng đường uống.

Liều dùng

Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên

Uống 1 – 2 viên/lần và có thể dùng lặp lại 4 lần trong ngày. Khoảng cách tối thiểu giữa 2 lần uống thuốc là 4 giờ.

Không dùng quá 8 viên trong 24 giờ.

Không phù hợp dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Lưu ý: Liều dùng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Liều dùng cụ thể tùy thuộc vào thể trạng và mức độ diễn tiến của bệnh. Để có liều dùng phù hợp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế.

Làm gì khi dùng quá liều?

Paracetamol

  • Triệu chứng: Dùng quá liều paracetamol có thể gây suy gan.

  • Điều trị: Áp dụng các biện pháp kiểm soát y tế ngay khi xảy ra quá liều thậm chí khi các triệu chứng của hiện tượng quá liều không xuất hiện. Có thể cần sử dụng N - acetylcysteine hoặc methionine.

Cafein

  • Triệu chứng: Quá liều cafein có thể gây đau thượng vị, tăng bài niệu, nhịp tim nhanh, kích thích thần kinh trung ương (mất ngủ, thao thức, kích động, bối rối, hoảng sợ, run, co giật). Khi dùng thuốc quá liều, cần chú ý rằng ngoài các triệu chứng xảy ra do quá liều cafein, còn có thể xảy ra độc tính nghiêm trọng với gan do quá liều paracetamol.

  • Điều trị: Không có chất giải đặc hiệu nhưng có thể dùng các biện pháp cấp cứu thích hợp như dùng thuốc đối kháng thụ thể beta giao cảm để ngăn chặn độc tính trên tim.

Phenylephrine

  • Triệu chứng: Quá liều phenylephrine dường như gây ra các tác dụng tương tự như liệt kê trong phần các tác dụng không mong muốn. Ngoài ra còn có thể gặp các triệu chứng khác như cáu kỉnh, thao thức, tăng huyết áp, và có thể bị chậm nhịp tim do phản xạ. Trong các trường hợp nặng, có thể dẫn tới lẫn lộn, ảo giác, tai biến và loạn nhịp tim. Tuy nhiên lượng thuốc có thể gây độc tính nghiêm trọng liên quan tới paracetamol.

  • Điều trị: Điều trị nên tùy theo triệu chứng lâm sàng. Cao huyết áp nặng nên được điều trị với thuốc chẹn alpha như pentolamine.

Làm gì khi quên 1 liều?

Nếu bạn quên một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Lưu ý rằng không nên dùng gấp đôi liều đã quy định.

Tác dụng phụ

Khi sử dụng thuốc Tuspi, bạn có thể gặp các tác dụng không mong muốn (ADR).

Ở liều điều trị hiếm gặp: Phát ban, da đỏ, nổi mề đay.

Paracetamol hiếm khi gây ra các tác dụng phụ nhưng đôi khi xuất hiện các phản ứng quá mẫn như ban đỏ trên da. 

Phenylephrine có thể gây nhịp tim nhanh, đánh trống ngực, buồn nôn, đau đầu và thay đổi huyết áp.

Hướng dẫn cách xử trí ADR

Thông báo cho bác sỹ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc.

Lưu ý

Trước khi sử dụng thuốc bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tham khảo thông tin bên dưới.

Chống chỉ định

Thuốc Tuspi chống chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Quá mẫn với paracetamol, phenylephrine, cafein hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc. Không dùng thuốc cho trẻ em dưới 12 tuổi.

  • Chống chỉ định dùng phenylephrine ở bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành nặng, tăng huyết áp nặng, bệnh tim mạch, cường giáp, đang dùng hoặc đã dùng trong 2 tuần trước đó thuốc ức chế monoamine oxidase.

Thận trọng khi sử dụng

Độc tính khi dùng quá liều sẽ lớn hơn đối với những bệnh nhân mắc bệnh gan do rượu nhưng chưa bị xơ.

Bác sỹ cần cảnh báo bệnh nhân về các dấu hiệu của phản ứng trên da nghiêm trọng như hội chứng Steven - Jonhson (SJS), hội chứng hoại tử da nhiễm độc (TEN) hay hội chứng lyell, hội chứng ngoại ban mụn mủ toàn thân cấp tính (AGEP). Cần thận trọng khi dùng cho bệnh nhân đang sử dụng các chất ức chế thụ thể beta adrenergic. Không dùng cùng với các thuốc khác có chứa paracetamol.

Khả năng lái xe và vận hành máy móc

Bệnh nhân bị chóng mặt do dùng thuốc không nên lái xe và vận hành máy móc.

Thời kỳ mang thai 

Các nghiên cứu dịch tễ học trên phụ nữ mang thai cho thấy khi dùng paracetamol ở liều đề nghị thì có thể không gây hại, nhưng bệnh nhân cần phải tuân theo chỉ định của bác sỹ khi sử dụng thuốc. Do vậy không nên sử dụng TUSPI trong thời gian mang thai trừ khi bác sỹ của bạn cho là cần thiết.

Thời kỳ cho con bú

Paracetamol được bài tiết vào sữa mẹ nhưng với lượng không có ý nghĩa trên lâm sàng. Các số liệu sẵn có đã công bố cho thấy paracetamol không chống chỉ định khi đang cho con bú.

Tương tác thuốc

Tốc độ hấp thu của paracetamol có thể tăng lên khi sử dụng cùng với metoclopramide và domperidone và giảm xuống khi dùng cholestyramine, tuy nhiên nhưng tương tác này được coi là không có ý nghĩa lâm sàng đối với thuốc không kê đơn chứa paracetamol và chỉ sử dụng cho điều trị trong thời gian ngắn.

Ảnh hưởng của chất chống đông máu warfarin và các coumarin có thể tăng lên khi dùng paracetamol hàng ngày kéo dài với tăng nguy cơ chảy máu, không có ảnh hưởng đáng kể khi dùng không thường xuyên.

Các chất ức chế monoamine oxidase làm tăng tác dụng toàn thân của phenylephrine. Phenylephrine có thể ngăn cản tác dụng của các chất gây tăng huyết áp.

Bảo quản

Nơi khô mát, nhiệt độ không quá 30°C, tránh ánh sáng.

Mọi thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Việc sử dụng thuốc phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

Sản phẩm liên quan

Thuốc Tocemux điều trị tiêu chất nhầy, bệnh lý hô hấp có đờm (10 vỉ x 10 viên)

Thuốc Tocemux điều trị tiêu chất nhầy, bệnh lý hô hấp có đờm (10 vỉ x 10 viên)

700đ / Viên

Câu hỏi thường gặp

  • Dược lực học là gì?

    Dược lực học là nghiên cứu các ảnh hưởng sinh hóa, sinh lý, và phân tử của thuốc trên cơ thể và liên quan đến thụ thể liên kết, hiệu ứng sau thụ thể, và tương tác hóa học. Dược lực học, với dược động học, giúp giải thích mối quan hệ giữa liều và đáp ứng, tức là các tác dụng của thuốc. Đáp ứng dược lý phụ thuộc vào sự liên kết của thuốc với đích tác dụng. Nồng độ thuốc ở vị trí thụ thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

  • Dược động học là gì?

    Dược động học là những tác động của cơ thể đối với thuốc trong suốt quá trình thuốc đi vào, ở trong và đi ra khỏi cơ thể- bao gồm các quá trình hấp thụ, sinh khả dụng, phân bố, chuyển hóa, và thải trừ.

  • Tác dụng phụ của thuốc là gì? Cách phòng tránh tác dụng phụ của thuốc

    Tác dụng phụ là những triệu chứng không mong muốn xảy ra khi chúng ta uống thuốc. Các tác dụng phụ này có thể không nghiêm trọng, chẳng hạn chỉ gây đau đầu hoặc khô miệng. Nhưng cũng có những tác dụng phụ đe dọa tính mạng. Cẩn phòng tránh tác dụng phụ của thuốc như: Thông báo các loại thuốc đang sử dụng với bác sĩ, các bệnh lý nền hiện tại, các tương tác của thuốc đến thực phẩm hằng ngày. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc và nếu gặp tác dụng phụ cần báo ngay cho bác sĩ.

  • Sử dụng thuốc đúng cách như thế nào?

    Sử dụng thuốc đúng cách là uống thuốc theo chỉ dẫn của dược sĩ, bác sĩ. Ngoài ra không dùng nước quả, nước khoáng hoặc các loại nước ngọt đóng hộp có gas để uống thuốc. Không dùng sữa để uống thuốc vì trong thành phần của sữa có chứa canxi. Không dùng cà phê hay nước chè để uống thuốc. Chỉ nên uống cùng nước lọc.

  • Các dạng bào chế của thuốc?

    Có các dạng bào chế thuốc như
    Theo thể chất:

    • Các dạng thuốc thể rắn (thuốc bột, thuốc viên).
    • Các dạng thuốc thể mềm (thuốc cao, thuốc mỡ, gel).
    • Các dạng thuốc thể lỏng (dung dịch, hỗn dịch, nhũ dịch, xiro).

    Theo đường dùng:

    • Các dạng thuốc uống (viên, bột, dung dịch, nhũ dịch, hỗn dịch).
    • Các dạng thuốc tiêm (dung dịch, hỗn dịch, nhũ dịch, bột pha tiêm, dịch truyền).
    • Các dạng thuốc dùng ngoài (thuốc bôi trên da, thuốc nhỏ lên niêm mạc, thuốc súc miệng).
    • Các dạng thuốc đặt vào các hốc tự nhiên trên cơ thể (thuốc đặt hậu môn, thuốc trứng đặt âm đạo...).

Đánh giá sản phẩm

Hãy sử dụng sản phẩm và trở thành người đầu tiên đánh giá trải nghiệm nha.

Hỏi đáp (0 bình luận)

Lọc theo:

Mới nhất
Cũ nhất
Hữu ích nhất
  • H

    Hạnh

    giá nhiêu 1 hộp này?
    7 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Nguyễn Thị Thu TrangQuản trị viên

      Chào Bạn Hạnh,

      Dạ bạn có thể tham khảo sản phẩm tương tự là thuốc Tatanol 500mg giúp hạ sốt, điều trị các cơn đau do cảm cúm, nhức đầu (10 vỉ x 10 viên), xem thêm thông tin sản phẩm tại link. Bạn vui lòng để lại SĐT tại đây, inbox cho nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài miễn phí 18006928, sẽ có tư vấn viên của Nhà thuốc Long Châu hỗ trợ mình được chi tiết hơn ạ.

      Thân mến!

      7 tháng trước

      Hữu ích

      Trả lời