Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Khi bé bị sốt cao không hạ, cha mẹ cần phải làm gì?

Ngày 04/12/2017
Kích thước chữ

Bé sốt cao không hạ có thể là dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh vô cùng nguy hiểm như:  viêm màng não, viêm phổi, viêm phế quản hoặc nhiễm trùng. Bé sốt cao không

Bé sốt cao không hạ có thể là dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh vô cùng nguy hiểm như:  viêm màng não, viêm phổi, viêm phế quản hoặc nhiễm trùng.

Bé sốt cao không hạ có nguyên nhân do đâu?

Khi bé bị sốt cao không hạ, cha mẹ cần phải làm gì? 1
Những biện pháp hạ sốt thông thường có thể không có tác dụng vì nhiều lý do

Thông thường khi bé bị sốt mẹ cần có các biện pháp chăm sóc để hạ sốt cho trẻ nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu đã áp dụng hầu hết các biện pháp hạ sốt thông thường nhưng bé bị sốt cao không hạ thì có thể là một trong những nguyên nhân sau:

1- Do bố mẹ chăm sóc trẻ chưa đúng cách khiến cho tình trạng sốt cao không hạ kéo dài. Một số sai lầm lớn nhất của phụ huynh thường xuyên mắc phải khi chăm sóc trẻ sốt là:

  • Cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt nhưng không đúng với liều lượng
  • Cho trẻ mặc quá nhiều quần áo do tâm lý sợ lạnh
  • Dùng khăn lạnh để lau người giúp cho bé hạ sốt

2- Dấu hiệu của một số những căn bệnh nguy hiểm như: viêm màng não, viêm phổi, viêm phế quản, nhiễm trùng cấp…

Xử lý hiện tượng bé sốt cao không hạ

Khi bé bị sốt cao không hạ, cha mẹ cần phải làm gì? 2
Áp dụng các biện pháp hạ sốt sớm và đúng cách giúp thân nhiệt trẻ hạ nhanh

Thông thường khi thấy con có dấu hiệu cơ thể mệt mỏi, quấy khóc, ngủ lơ mơ, hay rùng mình, thân nhiệt tăng không giảm tức là trẻ đang lên cơn sốt. Lúc này, mẹ cần chú ý thực hiện những bước sau:

  • Cho trẻ nằm nghỉ ở nơi thoáng đãng, không có gió, không nên để nhiều người vây quanh.
  • Lau người cho trẻ bằng khăn nhúng nước ấm. Mẹ cần chú ý lau ở những vị trí như bẹn, nách, sau đó chờ đến khi bớt ấm thì lau tiếp cho đến khi thân nhiệt của bé hạ xuống khoảng 37,5 độ C thì mặc quần áo lại bình thường.
  • Có thể cho trẻ sử dụng Paracetamol theo đúng liều lượng để hạ sốt. Nếu ở trẻ bị nôn ói, không thể uống thuốc thì có thể sử dụng các loại thuốc hạ sốt viên đặt ở hậu môn theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Ngoài việc sử dụng thuốc hạ sốt thì chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn này đóng vai trò vô cùng quan trọng. Các mẹ cần chú ý bổ sung cho trẻ đầy đủ có chất dinh dưỡng cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ thể, tránh trẻ bị sốt cao không hạ đến kiệt sức.
  • Khi bé sốt cơ thể mất nhiều nước và các chất điện giải qua đường thở, da, mất nhiều vitamin qua nước tiểu và phân. Nhiệm vụ của mẹ là phải bù nước cho trẻ liên tục bằng nước lọc hoặc các loại nước ép trái cây.
Khi bé bị sốt cao không hạ, cha mẹ cần phải làm gì? 3
Bù nước là điều cần thiết nhất khi bé bị sốt

Nếu đã sử dụng hầu hết các biện pháp trên mà trẻ vẫn sốt cao không hạ thì mẹ cần ngay lập tức đưa trẻ đến gặp bác sĩ.

Khi nào cần đưa trẻ đến bệnh viện?

Mẹ nên lưu ý các cách hạ sốt nhanh tại nhà này chỉ nên được áp dụng dưới 3 ngày.

Nếu trên 3 ngày trẻ vẫn sốt cao không hạ  từ 38 – 39 độ, sốt nhiều về đêm, ngủ lơ mơ, thuốc hạ sốt không có tác dụng mẹ cần đưa trẻ đi khám ngay lập tức để tránh các nguyên nhân nguy hiểm như sốt xuất huyết, sốt siêu vi, bệnh chân tay miệng, viêm phế quản, viêm đường tiết niệu…

Khi đưa trẻ đi khám, mẹ phải cung cấp đầy đủ các thông tin về triệu chứng, biểu hiện, việc ăn uống của trẻ trong những ngày qua để bác sĩ có đủ cơ sở để chẩn đoán và định hướng điều trị.

Linh Đan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin