Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phía sau nụ cười của các Dược sĩ FPT Long Châu

Ngày 04/04/2024
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ, TheLEADER đã có cuộc trò chuyện cùng chị Nguyễn Đỗ Quyên - Giám đốc điều hành FPT Retail. Dù đã là lãnh đạo cấp cao và nằm trong ban điều hành doanh nghiệp, nhưng chị Quyên vẫn tin rằng, ngay cả bản thân mình hay Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp cũng đều không phải những người quan trọng nhất tại Long Châu.

Theo lãnh đạo FPT Retail, những người quan trọng nhất tại chuỗi nhà thuốc này là các nữ dược sĩ, bởi đây mới thực sự là đội ngũ đang tiếp xúc và phục vụ khách hàng mỗi ngày.

Điều này giải thích tại sao, phần lớn các nguồn lực từ công nghệ, đào tạo, đãi ngộ trong doanh nghiệp đều đang hướng tới các nữ dược sĩ Long Châu, với niềm tin đầu tư vào ngành bán lẻ dược phẩm cần một chiến lược lâu dài và bài bản.

C Q 1.png

Được biết, chị Quyên từng là chủ nhân của hai giải thưởng là Trạng nguyên FPT 2016 và Hoa hậu FPT 2018. Có vẻ như chị rất có duyên với các giải thưởng?

Chị Nguyễn Đỗ Quyên: Tôi cảm thấy rất tự hào vì là số ít lãnh đạo cùng lúc đạt được hai danh hiệu cao quý. Trạng nguyên hay Hoa hậu FPT vốn là các giải thưởng nội bộ của tập đoàn FPT với lịch sử lâu đời.

Nhưng điều này không đồng nghĩa là tôi xuất sắc, hay nổi bật hơn những lãnh đạo khác. Mà lý do thực sự là tôi chịu đi thi (cười).

Với tôi, đây là những giải thưởng rất ý nghĩa, bởi nó thể hiện được tinh thần bình đẳng giới của tập đoàn, trong một ngành vốn có lợi thế cho nam giới.

Chẳng hạn, giải thưởng Hoa hậu FPT đánh giá dựa trên các thành tích kinh doanh, thay vì là cuộc thi sắc đẹp. Năm tôi đạt giải cũng là năm tập đoàn FPT tập trung vào từ khóa "trải nghiệm khách hàng" - rất phù hợp với công việc của tôi khi đó là hỗ trợ khối cửa hàng FPT Shop, với dự án "We Love FPT Shop".

duoc-si-2-3936x2624.jpg

Sau đó, chị Quyên có tiếp tục đi thi nữa không?

Chị Nguyễn Đỗ Quyên: Giải Trạng nguyên và Hoa hậu vốn không bị giới hạn về chức danh, nhưng thường sẽ là các quản lý cấp trung đến cao thi đấu, và đến tầm lãnh đạo ban điều hành công ty (C-level) thì sẽ không dự thi nữa.

Sau khi đạt hai giải thưởng trên, tôi lui về hậu trường để tiếp tục đào tạo các thế hệ lãnh đạo trẻ ở FPT Shop và sau này là FPT Long Châu.

Liệu có thể coi đây là bước đệm đưa chị từ vị trí Giám đốc Trung tâm vận hành và hỗ trợ khối Shop đến vai trò Giám đốc điều hành FPT Retail phụ trách Long Châu?

Chị Nguyễn Đỗ Quyên: Ban đầu, tôi không được chọn đến với Long Châu, mà nằm trong diện luân chuyển cán bộ của tập đoàn FPT.

Tại FPT nói chung, FPT Retail nói riêng, khi bạn bắt đầu trở thành một lãnh đạo tầm trung là đã được trang bị tinh thần sẵn sàng chiến đấu khi tập đoàn cần. Thuật ngữ chuyên môn gọi là luân chuyển cán bộ và FPT đã luân chuyển cán bộ rất quyết liệt.

Thực tế, người lãnh đạo có thể rất thành công ở một vị trí, nhưng khi được luân chuyển sang một vị trí vốn không phải sở trường sẽ dễ bị tâm lý sợ thất bại.

Do đó, tập đoàn FPT đã truyền thông và rèn luyện điều này cho các cấp quản lý từ sớm, đồng thời, coi luân chuyển cán bộ là điều tất yếu trong quá trình mỗi cá nhân hoàn thiện.

Trong đó, một người lãnh đạo thực sự phải là người có thể chỉ huy trên nhiều mặt trận, dù có những mặt trận không thuộc sở trường của mình.

Ở đây, tâm thế sẵn sàng là rất quan trọng. Cho nên khi bắt đầu một công việc mới, trách nhiệm mới, tôi cảm thấy đây là điều rất bình thường.

fptlc-1200x800.jpg

Với một công việc mới, trách nhiệm mới ở Long Châu, chị có tận dụng được kinh nghiệm nào trước đây trong ngành bán lẻ?

Chị Nguyễn Đỗ Quyên: Tôi cho rằng, kinh nghiệm là con dao hai lưỡi. Kinh nghiệm có thể giúp một người lãnh đạo không bị bỡ ngỡ khi bắt đầu công việc mới. Nhưng nếu cứ chìm đắm trong những kinh nghiệm trước đây, thì người lãnh đạo sẽ dễ dẫn dắt đội ngũ đi vào lối mòn không phù hợp với khách hàng, hay mô hình kinh doanh.

Thực tế, khách hàng ở FPT Shop và FPT Long Châu rất khác nhau. Mà khách hàng khác nhau, thì quản trị phải khác nhau.

Khi sang FPT Long Châu, tôi không còn làm khâu vận hành, mà phụ trách sell-in (mua vào) bao gồm: làm việc với các hãng dược phẩm, tìm ra các chính sách thương mại tốt nhất cho FPT Long Châu, luôn đảm bảo đủ thuốc cho khách hàng, cho khối nhà thuốc, và hỗ trợ cho mảng sell-out (bán ra) được phụ trách bởi chị Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch FPT Retail.

Có lẽ, kinh nghiệm duy nhất tôi mang được từ FPT Shop sang là làm sao để giúp khối nhà thuốc có thể yên tâm bán hàng, làm sao để các dược sĩ ở cửa hàng FPT Long Châu cảm thấy yên tâm khi phục vụ khách. Còn lại, tôi phải học mới từ đầu.

duoc-si-3-2000x1333.jpg

Cụ thể, chị đã học được những điều gì mới?

Chị Nguyễn Đỗ Quyên: Với tôi, đó là việc thấu hiểu con người. Ở FPT Long Châu, người quan trọng nhất không phải là tôi hay chị Điệp, mà chính là các dược sĩ - những người sẽ tiếp xúc với khách hàng mỗi ngày. Cho nên, việc thấu hiểu và giúp họ tự tin, yên tâm khi tư vấn, bán hàng là rất quan trọng.

Điều thứ hai tôi học được là đặc thù sản phẩm. Trước kia ở FPT Shop, tổng số lượng các sản phẩm mới mỗi năm từ các thương hiệu như: Samsung, Apple, Oppo, Xiaomi… không đến con số 100. Thì ở FPT Long Châu, tổng số mã sản phẩm lên tới 10.000, xuất hiện trên mạng lưới 1.700 cửa hàng, và mỗi mã sản phẩm lại có sức tiêu thụ khác nhau.

Chỉ riêng việc làm sao để đảm bảo khách hàng đến FPT Long Châu là có đủ thuốc đã trở thành một bài toán lớn. Điều này buộc chúng tôi phải ứng dụng công nghệ vào quản trị và vận hành. Đơn cử như việc FPT Long Châu chia hàng từ tổng kho về từng nhà thuốc đã ứng dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo. Hầu như khâu này không còn có sự tham gia của con người, vì khối lượng công việc hiện nay rất lớn. 

C. Quyên (2).png

Với mỗi bài học như vậy, chị có một người thầy dẫn dắt không?

Chị Nguyễn Đỗ Quyên: Nếu có một người thầy cần phải nêu tên, thì đó là chị Nguyễn Bạch Điệp. Chị Điệp là người đã dẫn dắt tôi từ những ngày đầu tiên ở FPT Shop, dạy tôi cách làm bán lẻ. Sau này, chị Điệp đã đến từng nhà thuốc Long Châu để học từ con số 0. Nên những gì chị Điệp đã đúc kết được, thì tôi đều có thể học hỏi.

Một người thầy khác không có tên là các đối tác, các hãng dược có lịch sử lên đến cả trăm năm. Ở họ, tôi học được cách vận hành một doanh nghiệp liên quan đến sức khỏe con người, đó là luôn nhìn mọi thứ rất dài hạn và hiểu được sứ mệnh của mình.

Dễ hiểu hơn, trong ngành dược, tất cả những gì doanh nghiệp đang làm sẽ không phải cho ngày hôm nay, mà là làm cho vài chục, thậm chí cả trăm năm sau.

Bên cạnh đó, ngành dược đòi hỏi sự kiên định với các chiến lược kinh doanh. Bởi thị trường dược không phải là nơi qua một đêm doanh nghiệp sẽ có một cú nhảy vọt.

Khi mới bước chân vào ngành dược, thú thực có những ngày tôi cảm thấy bất an với diễn biến trên thị trường. Nhưng chính các đối tác đã dạy cho tôi về sự bản lĩnh và kiên trì trong mọi công việc.

Một người thầy nữa với tôi, chính là khách hàng. Quan điểm quản trị của tôi là luôn học từ khách hàng. Tôi vẫn nói với các đồng nghiệp, rằng chúng ta có thể tranh luận, phản biện với nhau, nhưng hướng xử lý, giải pháp được chọn sẽ luôn bắt nguồn từ khách hàng.

Đã làm bán lẻ, nhu cầu của khách hàng không đúng, cũng không sai, mà chúng tôi sẽ luôn ghi nhận và cố gắng để đáp ứng. Lãnh đạo FPT Long Châu có thể đưa ra nhiều giải pháp dựa trên các quan điểm quản trị khác nhau, nhưng giải pháp nào được khách hàng đón nhận nhiều thì chúng tôi sẽ áp dụng.

Chẳng hạn, từ bố cục cho tới từng nút bấm trên website của FPT Long Châu đến ngày hôm nay đã trải qua nhiều phiên bản. Chúng tôi cũng đã vận dụng ý kiến từ nhiều chuyên gia. Nhưng tới khi đưa vào thực tế, thì khách hàng mua thuốc lại là nhóm khách hàng đặc biệt, họ muốn nhanh, tiện, chứ không cần quá đẹp.

Do đó, mỗi quyết định được đưa ra, chúng tôi luôn làm các khảo sát khách hàng. Có chức năng đã được đội ngũ FPT Long Châu dày công nghiên cứu, nhưng tới khi chạy thử, khách hàng không đón nhận cũng coi như bỏ.

duoc-si-1-2000x1185.jpg

Quả là những bài học thú vị. Chị có thể chia sẻ kĩ hơn về những câu chuyện chị học được từ đối tác của mình?

Chị Nguyễn Đỗ Quyên: Như tôi có đề cập, ngành dược được tính bằng trăm năm, nên không thể có sự vội vàng, hay chớp nhoáng. Đồng nghĩa, chúng tôi sẽ không có những chương trình thúc đẩy kinh doanh như: flash sale, hay khuyến mãi.

Thay vào đó, FPT Long Châu chọn đi chậm, chắc, từ việc đào tạo về sản phẩm thông qua các chương trình bài bản, đến việc học từ các bác sĩ đầu ngành, tu nghiệp từ nhiều quốc gia. Chúng tôi có niềm tin là dược sĩ sẽ tư vấn và bán hàng tốt nhất khi thực sự hiểu về sản phẩm. Quá trình đào tạo có thể mất nhiều tháng, nhưng chúng tôi vẫn kiên định làm.

Ngoài ra, các doanh nghiệp ngành dược cũng đầu tư nhiều, và tâm huyết vào việc nâng cao nhận thức của người bệnh, liên quan đến hành vi lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc không đúng, đủ liều. Họ làm rất kiên trì và dành ngân sách lớn để tăng nhận thức qua nhiều năm.

Về phía FPT Long Châu, chúng tôi cũng đầu tư và tổ chức các hoạt động tại chỗ cho người dân địa phương, giúp nâng cao nhận thức khi sử dụng thuốc. Chúng tôi xác định, đây sẽ là những hoạt động cần làm thường xuyên và dài hạn.

duoc-si-4-2500x1667.jpg

Đưa tư duy này vào ngành bán lẻ, Long Châu đã có những chiến lược thích ứng ra sao, thưa chị?

Chị Nguyễn Đỗ Quyên: Với vai trò là nhà bán lẻ, tiếp xúc với khách hàng mỗi ngày, chúng tôi xác định, FPT Long Châu phải được đầu tư bài bản và dài hạn.

Chẳng hạn, với trải nghiệm khách hàng, chúng tôi coi đây là ưu tiên hàng đầu. Từng có thời điểm, tôi đã ước là ngay từ những ngày đầu, FPT Shop có thể kiên định đầu tư vào trải nghiệm khách hàng như FPT Long Châu hiện tại.

Bởi đầu tư vào trải nghiệm khách hàng là không dễ, vì nó thử thách sự kiên nhẫn của các lãnh đạo. Doanh nghiệp muốn có trải nghiệm khách hàng tốt, thì phải đầu tư, phải liên tục điều chỉnh, may ra mới có kết quả. Còn doanh nghiệp nào mang tư duy ngắn hạn vào trải nghiệm khách hàng, coi như không có kết quả.

Tôi vẫn nói rằng, đầu tư vào trải nghiệm khách hàng là một khoản đầu tư đắt đỏ. Lấy ví dụ, đằng sau thái độ lễ phép, tươi cười, phục vụ khách hàng tận tâm của các dược sĩ, thì FPT Long Châu đã phải đầu tư rất lớn vào công nghệ, để họ thực sự được giải phóng khỏi sự âu lo liên quan đến những công việc giấy tờ, sợ mất hàng, sợ mất tiền…

Trên mỗi màn hình bán hàng của dược sĩ Long Châu luôn có đầy đủ thông tin để tư vấn cho khách. Công nghệ ở FPT Long Châu cũng rất dễ dùng, dễ thao tác… Và để làm được điều đó, chúng tôi phải chấp nhận đầu tư.

fpt-lc-4-2000x1333.jpg

Tương tự như vậy là những khoản đầu tư cho khách hàng. Đơn cử như hệ thống tích điểm của FPT Long Châu, tích điểm rất thoải mái, tiêu điểm cũng rất thoải mái, ít điều kiện ràng buộc.

Thông thường, tiêu điểm là một chi phí lớn trong doanh nghiệp, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm đầu tư nghiêm túc và dài hạn. Chúng tôi chọn sự thoải mái cho khách hàng hơn là tối ưu chi phí, và kết quả là rất nhiều khách hàng đã đón nhận.

Ví dụ điển hình là chính sách tất cả khách hàng mua thuốc qua ứng dụng FPT Long Châu đều được giao miễn phí. Đặc thù bán lẻ dược phẩm là có những đơn hàng giá trị thấp. Một lọ thuốc nhỏ mắt, chai xịt họng, bông băng… dù giá trị chưa tới 20.000 đồng, nhưng chúng tôi vẫn giao hàng miễn phí.

Có khách hàng chia sẻ lên mạng xã hội là đơn hàng của họ giá trị thấp, nhưng vẫn được hưởng chế độ tốt thế này, thì không biết Long Châu làm thế nào có lãi? Chúng tôi khẳng định không “đốt tiền”, nhưng vì đó là điều khách hàng cần nên Long Châu nhất định sẽ làm.

Tất nhiên, để khách hàng chia sẻ tích cực về FPT Long Châu như vậy là cả một quá trình chúng tôi đã đầu tư bài bản vào vận hành, trải nghiệm, từ việc đủ thuốc để giao ngay, dược sĩ hướng dẫn khách kĩ càng, tận tình, thuốc được giao hàng miễn phí...

C. Quyên (3).png

Khi đã hiểu khách hàng như vậy, liệu chị có một chân dung cụ thể về khách hàng của Long Châu không?

Chị Nguyễn Đỗ Quyên: Đầu tiên là khách hàng ở FPT Long Châu chủ yếu đến để mua thuốc, họ sẽ ở độ tuổi ngoài 35 - 40, chủ yếu là thuốc kê đơn và mãn tính.

Vì sử dụng thuốc mãn tính và phải mua thuốc thường xuyên, nên các khách hàng này rất nhạy cảm về giá. Chẳng hạn, một viên thuốc tăng 50 đồng, một hộp thuốc tăng 5.000 đồng cũng khiến họ lưu tâm và thắc mắc.

Do đó, ngoài thuốc phải đảm bảo chính hãng, thì giá thuốc ở FPT Long Châu phải bình ổn. Tôi có thể khẳng định, thuốc ở Long Châu chưa bao giờ tăng giá.

Một đặc điểm nữa là khách hàng ở FPT Long Châu rất thích tích điểm, thích được đổi quà và thích nói chuyện với các dược sĩ. Nhiều khi chúng tôi đề nghị giao thuốc tận nhà, nhưng khách vẫn thích ra cửa hàng để tâm sự với dược sĩ, coi dược sĩ là người bạn để chia sẻ.

fptlc2-2500x1694.jpg

Liệu dược sĩ có thể thực sự trở thành một người bạn của bệnh nhân không, thưa chị?

Chị Nguyễn Đỗ Quyên: Đây là một nhu cầu có thật, khi chúng tôi đã đầu tư rất lớn vào việc đào tạo các dược sĩ. Có thể nói, các dược sĩ của FPT Long Châu luôn trong trạng thái học không ngừng nghỉ. Hiện tại, chúng tôi đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc đào tạo, đánh giá, xếp loại dược sĩ, và cá nhân hóa đến từng người.

Chẳng hạn, có người chuyên môn tốt, nhưng kĩ năng bán hàng chưa tốt. Hoặc có người bán hàng tốt, thì chuyên môn cần hoàn thiện thêm. Cứ ngoài giờ làm việc, dược sĩ sẽ lên hệ thống để học các khóa học đã được cá nhân hóa, nâng cao đúng những kỹ năng còn thiếu.

Thực tế, việc ứng dụng công nghệ vào đào tạo cũng xuất phát từ câu chuyện FPT Long Châu đang tăng trưởng nóng, nhiều nhân sự làm việc khi tuổi đời còn quá trẻ. Có bệnh nhân lớn tuổi đã từng nhìn các dược sĩ ở FPT Long Châu mà hỏi: "Sao con trẻ quá vậy, liệu con có cắt thuốc được cho cô không?".

Tư duy của khách hàng là các nhà thuốc thường có dược sĩ lớn tuổi. Còn ở FPT Long Châu, dược sĩ trẻ chiếm phần nhiều, được đào tạo bài bản. Nên chỉ qua giao tiếp một vài lần, khách hàng sẽ thấy ngay là dược sĩ của chúng tôi tin tưởng được, có hiểu biết về thuốc. Tôi coi đây là một kết nối rất quan trọng, thậm chí có thể coi là một tài sản của doanh nghiệp.

chi-nguyendoquyen-17-2047x1365.jpg

Về phần các dược sĩ, nhiều người có tư duy chấp nhận đứng quầy thuốc bán hàng để học hỏi kinh nghiệm, sau đó sẽ ra mở hàng thuốc riêng. Trong khi Long Châu đang ở giai đoạn liên tục mở rộng, rất cần các dược sĩ tham gia làm việc. Vậy doanh nghiệp đã giải quyết bài toán này thế nào, thưa chị?

Chị Nguyễn Đỗ Quyên: Câu hỏi này khá chính xác. Cách đây ba năm, khi tôi mới bước chân vào Long Châu thì nhiều dược sĩ vẫn nghĩ vậy. Mong muốn mở nhà thuốc riêng, theo tôi là một kế hoạch, một ước mơ chính đáng.

Nhưng đứng trên vai trò là một lãnh đạo FPT Long Châu, nếu nhiều dược sĩ vẫn giữ tư duy đó, thì doanh nghiệp sẽ gặp nguy. Do đó, chúng tôi đã xây dựng chính sách để giữ chân các dược sĩ, làm sao để họ có thể sống được bằng nghề.

Chúng tôi đưa ra ba bậc dành cho dược sĩ và đặt điều kiện phải thi để lên bậc. Mỗi lần lên bậc, dược sĩ sẽ được gia tăng thu nhập, thêm các chế độ, chính sách tương ứng.

Từ khi chính sách này ra đời, các dược sĩ của Long Châu cũng yên tâm làm việc hơn, vì họ đã có sẵn lộ trình phát triển sự nghiệp, kỹ năng và chuyên môn. Khi dược sĩ lên đến bậc cao nhất, họ sẽ có được thu nhập, chế độ đủ tốt để cảm thấy muốn gắn bó với doanh nghiệp.

Cũng có người từng hỏi tôi, tại sao không có chuyên môn, bằng cấp ngành dược, nhưng lại có thể điều hành một tập thể bên dưới mười mấy ngàn dược sĩ. Tôi đồng ý rằng, các dược sĩ tại FPT Long Châu đều có chuyên môn và được đào tạo chính quy, tuy nhiên, kiến thức về quản trị lại chưa có nhiều.

Không nói đâu xa, ngay cả việc quản lý một nhà thuốc gia đình cũng cần có kỹ năng quản trị, từ việc mua vào, quản lý thuốc hết hạn… - dù là việc cơ bản, nhưng cũng cần có kỹ năng. Khi các dược sĩ làm việc tại FPT Long Châu, họ sẽ được học và hoàn thiện các kỹ năng này.

Ngược lại, nếu muốn các dược sĩ chỉ làm cho mình, thì đáng lẽ chúng tôi chỉ để họ bán thuốc, mà không cần dạy kỹ năng quản trị. Nhưng không sao cả, chúng tôi luôn thiện chí dạy các kỹ năng cho dược sĩ, để họ có thể quản trị được nhà thuốc mà công ty giao phó. Chưa bao giờ chúng tôi có suy nghĩ là sợ dược sĩ học việc xong sẽ ra mở nhà thuốc riêng.

Tôi luôn nói rằng, nhân sự bây giờ rất thông minh. Điều gì mình làm cho họ một cách chân thành và thiện chí, thì họ chắc chắn sẽ ghi nhận. Ở FPT Long Châu, dược sĩ vừa được nâng cao chuyên môn, lại vừa học được kỹ năng quản trị. Cộng thêm việc có thu nhập tốt, dược sĩ sẽ tự cân nhắc xem có nên khởi nghiệp không?

Một yếu tố quan trọng khác giúp chúng tôi giữ chân các dược sĩ là văn hóa của FPT. Thực tế, nhiều dược sĩ khi gia nhập Long Châu không hề biết chúng tôi thuộc tập đoàn FPT. Nên ngay từ những ngày đầu tiên, chúng tôi đã đưa các dược sĩ tới thăm trụ sở tập đoàn, các công ty thành viên. Điều này khiến họ cảm thấy được thuộc về một tập đoàn lớn, quy mô lớn.

May mắn nữa là các lãnh đạo tập đoàn cũng rất quan tâm đến việc này, và tạo điều kiện cho các dược sĩ ở FPT Long Châu đến thăm quan, thậm chí là gặp gỡ cả Chủ tịch Trương Gia Bình.

Nhiều dược sĩ sau đó khá bất ngờ khi có những đồng nghiệp làm công nghệ trên khắp thế giới. Điều này khiến họ cảm thấy, thay vì làm ở một nhà thuốc nhỏ dù có lợi nhuận tốt, nhưng sẽ khó có cơ hội mở mang tầm vóc như khi làm việc ở FPT Long Châu.

Cá nhân tôi rất tự tin, khi tỉ lệ nhân sự nghỉ việc ở FPT Long Châu có thể coi là tỉ lệ vàng trong ngành bán lẻ - dưới 10% lũy kế. Cho nên, chúng tôi không cần "đao to búa lớn", mà tự các dược sĩ sẽ cảm nhận được khi gắn bó với FPT, với Long Châu sẽ được gì, mất gì so với tự mở nhà thuốc riêng.

cua-hang-1700x992.jpg

Như chị chia sẻ, Long Châu là một tập thể mười mấy ngàn dược sĩ, chủ yếu là nữ. Điều này có tạo ra lợi thế, thách thức gì không, thưa chị?

Chị Nguyễn Đỗ Quyên: Trong các ngành nghề khác, tỉ lệ cân bằng giữa nam và nữ khá quan trọng. Nhưng trong ngành bán lẻ dược phẩm, tôi cảm thấy nữ có nhiều lợi thế.

Công việc của một dược sĩ đòi hỏi sự tỉ mỉ, chi tiết thì đã là bản tính của phái nữ. Một sự phù hợp nữa là đa số khách hàng đến Long Châu khi đang có bệnh, thường sẽ khó vui. Trong hoàn cảnh này, nếu được gặp một dược sĩ trẻ, ăn nói nhẹ nhàng, và nếu xinh nữa thì có thể xem đây là một liều thuốc cho tinh thần.

Một lợi thế khác là phái nữ là thích sự ổn định. Như tôi đã chia sẻ, FPT Long Châu luôn nỗ lực mang tới những chế độ đãi ngộ tốt nhất cho các dược sĩ, gắn kết họ bằng văn hóa, sự tự hào. Điều này sẽ tạo ra một môi trường làm việc tốt, ổn định cho các bạn nữ. Ngược lại, doanh nghiệp cũng bớt được nỗi lo phải tuyển dụng thay thế nhiều.

Tất nhiên, mặt trái là nữ nhiều thì dễ nhạy cảm. Bản thân tôi là lãnh đạo cũng phải tiết chế khi tiếp xúc với các nhân sự bên dưới. Dù có nhiều áp lực trong công việc điều hành, nhưng mỗi khi gặp gỡ các dược sĩ ở cửa hàng, tôi luôn đặt sự sẻ chia, hỗ trợ lên hàng đầu.

Ngoài ra, khi một tập thể nhiều nữ sẽ có những mâu thuẫn nhỏ, nhưng rất tự nhiên. Đôi khi với nam giới, đó là những điều nhỏ nhặt, không đáng quan tâm. Còn ở những tập thể nữ, thì đó lại thành chuyện lớn.

Hiểu được điều này, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn những khóa học giải quyết mâu thuẫn, xử lí xung đột - là khóa học mà tất cả cấp quản lý đều phải hoàn thành. Đây cũng là những khóa học đặc biệt, khi hầu hết lãnh đạo FPT Long Châu sẽ đứng lớp, thay vì tuyển bên ngoài.

Xin cảm ơn chị!

Theo The Leader