Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bí quyết bổ sung kẽm an toàn, tăng cường đề kháng cho trẻ em

Ngày 11/09/2022
Kích thước chữ

Kẽm (Zn) là một trong những vi chất quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật nhưng cơ thể lại không thể tự sản sinh kẽm mà phải tổng hợp từ nguồn bên ngoài. Vậy làm cách nào để bổ sung kẽm an toàn để phát huy tác dụng tối ưu của vi chất này?

Tăng đề kháng cho trẻ em là điều bất cứ cha mẹ nào cũng quan tâm, đặc biệt đối với trẻ trong độ tuổi đến trường. Vì chỉ khi cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng tốt thì mới đủ sức chống lại sự tấn công của mầm bệnh. 

Có rất nhiều cách để nâng cao sức đề kháng, trong đó bổ sung đầy đủ vi chất cần thiết chính là phương pháp hiệu quả thời điểm dịch chồng dịch hiện nay. Và một trong số những vi chất có khả năng đặc biệt củng cố hàng rào miễn dịch vững chắc phải kể đến chính là kẽm - vi chất cần cho mọi đối tượng, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Vai trò của kẽm đối với hệ miễn dịch

Kẽm là một nguyên tố vi lượng quan trọng không thể thiếu trong cơ thể con người. Kẽm đóng vai trò là một phần thiết yếu của nhiều loại protein, tham gia vào sự tăng trưởng và phân chia tế bào, hình thành các tổ chức, phát triển cơ thể bao gồm tạo tế bào máu, tế bào mỡ, tái cấu trúc tim, duy trì tế bào gốc, phát triển hệ xương và cơ trơn và các tế bào thần kinh võng mạc.

Bí quyết bổ sung kẽm an toàn, tăng cường đề kháng cho trẻ em Bổ sung đủ kẽm giúp cơ thể tăng cường đề kháng khỏe mạnh

Nhờ khả năng kích thích các tế bào lympho B, kẽm giúp phát triển và duy trì hoạt động của hệ miễn dịch, và là vi chất cần thiết để bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh, đồng thời giúp làm vết thương mau lành hơn. Bên cạnh đó, rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy, nếu cơ thể duy trì lượng kẽm đầy đủ sẽ giúp ngăn ngừa bệnh viêm phổi, đặc biệt ở người lớn tuổi.

Ngược lại, nếu cơ thể thiếu kẽm sẽ làm suy giảm sự phát triển và chức năng của hầu hết các tế bào miễn dịch như lympho T, tế bào lympho B và đại thực bào. 

Đặc biệt, thiếu kẽm ở trẻ em sẽ làm tăng tình trạng biếng ăn, chậm lớn, rối loạn tiêu hóa ở trẻ. Từ đó, trẻ không cung cấp đủ dinh dưỡng nên giảm sức đề kháng, dễ ốm vật, dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn làm ảnh hưởng tới sự tăng trưởng, phát triển. Quá trình này kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng trẻ bị suy dinh dưỡng, thậm chí tử vong. Còn nếu dư thừa kẽm cũng gây ra những tác dụng phụ như: Ớn lạnh, sốt, loét miệng, buồn nôn, mệt mỏi, tức ngực, khó thở, nôn mửa… Vì thế, việc bổ sung kẽm đúng cách cho trẻ em là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ.

Dấu hiệu cơ thể đang “kêu cứu” vì thiếu kẽm

Có một thực tế đáng báo động hiện nay, gần 70% trẻ em Việt Nam đang thiếu kẽm trầm trọng (Theo thống kê của Viện dinh dưỡng quốc gia năm 2019) do người chăm sóc thiếu kiến thức về thực hành dinh dưỡng cho trẻ; chế độ ăn uống không hợp lý hoặc rối loạn tiêu hóa kéo dài… Cha mẹ hoặc người chăm sóc có thể nhận biết trẻ đang thiếu kẽm thông qua các dấu hiệu sau đây:

  • Trẻ chậm tăng trưởng chiều cao, suy dinh dưỡng nhẹ và vừa.
  • Trẻ biếng ăn, ít ăn thịt cá, chậm tiêu, rối loạn tiêu hóa kéo dài.
  • Rối loạn giấc ngủ, trẻ trằn trọc khó ngủ vào ban đêm, thường thức giấc nhiều lần.
  • Trẻ dễ mắc các bệnh nhiễm trùng ở đường hô hấp và thường tái đi tái lại.
  • Vết thương thường lâu lành, tóc và móng tay yếu, dễ gãy…
  • Tổn thương ở mắt như sợ ánh sáng, khô mắt, loét giác mạc, mất khả năng thích nghi với bóng tối, quáng gà.
Bí quyết bổ sung kẽm an toàn, tăng cường đề kháng cho trẻ em 1 Rối loạn tiêu hóa kéo dài là một trong những dấu hiệu thiếu kẽm

Bí quyết bổ sung kẽm an toàn, khoa học

Kẽm không tồn tại trong cơ thể dưới dạng dự trữ sẵn nên cha mẹ cần bổ sung kẽm cho trẻ thường xuyên từ chế độ ăn uống và các thực phẩm bổ sung. Có rất nhiều hình thức bổ sung kẽm khác nhau cho trẻ, tùy thuộc vào độ tuổi và khả năng hấp thu nhằm đáp ứng đủ nhu cầu kẽm của cơ thể mỗi ngày ở từng giai đoạn:

  • Trẻ em dưới 3 tháng: 3 mg/ngày.
  • Từ 5 tháng đến 12 tháng: 5 – 8 mg/ngày.
  • Từ 1 tuổi đến 10 tuổi: Khoảng 10 – 15 mg/ngày.
  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi: Ở độ tuổi này, sữa mẹ chính là thức ăn chủ yếu của trẻ, đây cũng là nguồn bổ sung kẽm dễ hấp thu nhất đối với trẻ. Vì vậy, trong giai đoạn này mẹ nên cho bé bú mẹ hoàn toàn đồng thời tăng cường chế độ ăn giàu kẽm để đảm bảo lượng kẽm cần thiết cho cả mẹ và bé.
  • Trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên: Lúc này trẻ đã bắt đầu ăn dặm và sữa mẹ không còn là nguồn thức ăn duy nhất nữa. Mẹ có thể bổ sung kẽm thông qua thực phẩm ăn dặm hoặc các sản phẩm bổ sung khác.

Bổ sung kẽm qua chế độ ăn

Với trẻ từ độ tuổi ăn dặm trở lên, mẹ có thể ưu tiên thực phẩm giàu kẽm trong bữa ăn hàng ngày cho trẻ như: Thịt bò, gan lợn, lươn, sò, hàu, các hạt có dầu, lòng đỏ trứng, đậu xanh nảy mầm,... Bên cạnh đó, cần phối hợp từ 4 nhóm thực phẩm chính trong bữa ăn hàng ngày và tăng cường bổ sung thực phẩm có nhiều vitamin C như rau và trái cây tươi để hỗ trợ hấp thụ kẽm tốt hơn.

Bí quyết bổ sung kẽm an toàn, tăng cường đề kháng cho trẻ em 3 Hải sản rất giàu kẽm

Bổ sung kẽm tăng đề kháng qua sản phẩm kết hợp vitamin C

Bên cạnh chế độ ăn uống, cha mẹ có thể bổ sung kẽm cho trẻ thông qua các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa kẽm hữu cơ gluconate với ưu điểm dễ hấp thu, đồng thời mùi vị cũng dễ chịu, ít gây kích ứng đường tiêu hoá hơn. Trong đó, Ginkid ZinC - Bổ sung kẽm, tăng đề kháng một trong những sản phẩm đang được cộng đồng mẹ bỉm sữa tin dùng trong thời gian gần đây.

Ginkid ZinC là sản phẩm bán chạy hàng đầu do Công ty Cổ phần dược phẩm Abipha sản xuất, với công dụng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho trẻ em, giúp giảm các triệu chứng do thiếu kẽm ở trẻ như biếng ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng, chậm lớn, rối loạn tiêu hóa…

Bí quyết bổ sung kẽm an toàn, tăng cường đề kháng cho trẻ em 5 Ginkid ZinC là giải pháp bổ sung kẽm tiện lợi cho trẻ em

Ginkid ZinC được bào chế dạng nước, không chỉ chứa hàm lượng kẽm cao mà còn bổ sung thêm vitamin C giúp nâng cao hiệu quả hấp thu, phát huy tối đa tác dụng của kẽm. Đồng thời, các loại vitamin B (B1, B2, B6, PP) có trong Ginkid ZinC còn giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.

Sản phẩm Ginkid ZinC có mùi vị thơm ngon, dễ uống nên được trẻ em rất yêu thích. Ginkid ZinC được đóng gói thành ống nhỏ 5ml giúp việc uống thuốc trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn bao giờ hết.

An An

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin