Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chữa bệnh gút tại nhà hiệu quả

Ngày 18/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh gout xảy ra do quá trình rối loạn chuyển hóa nhân purin ở trong thận, khiến cho thận bị giảm khả năng lọc trừ acid uric từ trong máu. Acid uric thường vô hại, là sản phẩm của quá trình chuyển hóa được hình thành ở trong cơ thể, được đào thải ra ngoài qua nước tiểu và phân. Ở những người bị bệnh gout thì lượng acid uric không được đào thải hết ra ngoài mà luôn tồn đọng trong máu.

Ngoài việc thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ thì bạn có thể áp dụng biện pháp chữa bệnh gout ở nhà. Các biện pháp này chỉ là biện pháp hỗ trợ điều trị nhưng có thể khắc phục các cơn đau nhanh chóng, tác động tích cực đến quá trình kiểm soát và rút ngắn thời gian điều trị.

Bệnh gout nên kiêng ăn gì?

Người bị bệnh gút nên ăn gì, kiêng ăn gì? Bệnh gout không nên ăn những thực phẩm có chứa purin và fructose cao để kiểm soát lượng axit uric ở mức độ ổn định. Một số thực phẩm nên tránh: 

  • Thịt đỏ: Đây là một hàm lượng chất dinh dưỡng cao gồm nhiều protein, vitamin E, vitamin B12, B6. Chính vì nhiều chất đạm nên rất dễ khiến nồng độ axit uric trong máu tăng lên, là nguyên nhân gây ra bệnh gout. Ngoài ra các món được chế biến từ thịt đỏ sẽ trải qua quá trình tiêu hóa xúc tác enzyme, khiến nhân purin trong thịt đỏ chuyển hóa thành axit uric. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng thịt đỏ ở mức vừa phải là 2 lần/tuần, không dùng quà 100gr/ngày. Bạn nên chế biến chín kỹ, chế biến dạng kho, luộc, hấp sẽ tốt hơn khi ăn nướng, chiên xào, hạn chế lượng mỡ nạp vào cơ thể.
  • Nội tạng động vật: Nội tạng chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, protein, kẽm, sắt,... Mặc dù có nhiều chất dinh dưỡng nhưng người bị gout không nên ăn vì nó sẽ làm tăng nồng độ acid uric trong máu, khiến bệnh trầm trọng hơn. 
  • Thịt gà tây, thịt ngỗng: Những thực phẩm này chứa nhiều vitamin B, khoáng chất, sắt, axit amin, photpho,... Thịt gà chứa nhiều purin nên người bệnh chỉ nên ăn ở mức vừa phải, khoảng 110-175mg để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể và tránh gia tăng purin trong máu.
  • Hải sản: Trong hải sản có chứa một hàm lượng dinh dưỡng cao, bao gồm cả chất purin và chất đạm nên người bị gout cần hạn chế ăn.
  • Rượu, bia, đồ uống có đường: Không nên sử dụng rượu bia, nước uống có gas nếu bạn không muốn bệnh trở bệnh trầm trọng hơn. 
  • Các loại thịt chế biến sẵn: Thực phẩm đóng hộp sẽ không tốt cho người bị gout, bạn nên dùng các thực phẩm tươi, tự chế biến để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng cho cơ thể. 
  • Các loại rau có chứa purin cao: Nên bổ sung nhiều vitamin, rau xanh cho cơ thể nhưng không nên sử dụng các loại rau củ, các loại đậu chứa purin cao như đậu đen, đậu lăng, đậu trắng, cải xoắn, đậu hà lan,...

Cách chữa bệnh gút tại nhà hiệu quả 1

Người bị gout nên kiêng ăn thịt đỏ

Cách chữa bệnh gút tại nhà đơn giản, hiệu quả

Dùng baking soda chữa bệnh gout tại nhà

Baking soda là một nguyên liệu quen thuộc trong gian bếp nhiều người. Baking soda giúp làm sạch, kháng viêm hiệu quả. Ngoài ra, nó còn được biết đến với khả năng làm giảm acid uric trong máu. 

Bạn có thể kết hợp baking soda với chanh để kết quả thấy rõ hơn trong quá trình chữa bệnh gout. Chanh sẽ giúp kiềm hóa, trung hòa lượng acid uric và thúc đẩy đào thải acid uric ra khỏi cơ thể.

  • Trộn 1/2 nước cốt quả chanh với 1/2 thìa cà phê baking soda. 
  • Để trong khoảng 5 phút rồi cho 100ml nước ấm vào, khuấy tan. 
  • Sử dụng nước sau khi hòa tan để uống trực tiếp, sử dụng 1 lần/ngày, dùng trong 10 ngày liên tục.

Uống trà thảo mộc hỗ trợ chữa gout tại nhà

Khi các cơn đau gout gây phiền hà đến bạn thường xuyên, bạn có thể áp dụng cách uống một tách trà thảo mộc. Các trà thảo mộc, thảo dược trị bệnh gout này sẽ giúp bạn thư giãn tinh thần và chứa các thành phần giảm đau các cơn gout gây ra. 

Một số loại trà thảo mộc phải kể đến như trà hoa cúc, trà bạc hà, trà hoa hồng,... Chỉ cần đun sôi khoảng 200ml nước, cho 1 muỗng canh thảo mộc trà khô vào, sau đó hãm trong 10-20 phút rồi thưởng thức. 

Xem thêm: 6 loại nước ép hỗ trợ điều trị gút hiệu quả

Cách chữa bệnh gút tại nhà hiệu quả 2

Trà thảo mộc sẽ giúp bạn thư giãn tinh thần

Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống cho người mắc bệnh gout lành mạnh sẽ giúp sức khỏe của bạn nhanh chóng hồi phục hơn. Một bệnh nhân bệnh gout cần phải điều chỉnh chế độ ăn phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. Theo đó, người bệnh cần chú ý đến một số vấn đề như:

  • Không ăn quá nhiều thực phẩm chứa purin.
  • Hạn chế tiêu thụ fructose để tránh nồng độ acid uric tăng. 
  • Ngưng sử dụng rượu bia.
  • Bổ sung thêm nhiều chất xơ vào khẩu phần ăn hàng ngày: Chuối, mồng tơi, rau cải, cà rốt.  

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục là một giải pháp hữu hiệu cho bệnh nhân bị gout vì trong quá trình tập luyện đúng cách sẽ giúp làm ổn định lượng insulin trong máu, kích thích tốt hơn quá trình chuyển hóa cơ thể. 

Khi tập luyện đều đặn còn giúp kiểm soát cân nặng, kích thích lưu thông máu, tăng cường độ đàn hồi và khả năng vận động ở các khớp. Những điều này đều rất có lợi cho người bệnh gout. 

Người bệnh có thể lựa chọn một số bộ môn vận động phù hợp với thể trạng của mình như yoga, đi bộ, bơi lội, tập aerobic,... Mỗi ngày bạn nên dành ra 30-45 phút để nâng cao thể trạng của mình, hỗ trợ điều trị bệnh gout

Cách chữa bệnh gút tại nhà hiệu quả 3

Tập thể dục là một giải pháp hữu hiệu cho bệnh nhân bị gout

Nhìn chung, bạn có thể thấy một lối sống khoa học, lành mạnh sẽ giúp phòng ngừa bệnh gout nói riêng và các bệnh xương khớp nói chung. Do đó, hãy cố gắng xây dựng một thói quen sống tốt để bảo vệ sức khỏe chính mình, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Xem thêm: Người bị bệnh gút có ăn được thịt gà không?

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm