Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Có nên cho trẻ học ukulele? Lợi ích của việc học ukulele đối với sự phát triển của trẻ

Ngày 23/02/2023
Kích thước chữ

Lựa chọn cho bé học thêm một loại nhạc cụ giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động và tư duy. Ukulele là một trong những nhạc cụ đơn giản, dễ học, được nhiều bạn nhỏ yêu thích. Vậy có nên cho trẻ học ukulele? Và những lợi ích của việc học ukulele đối với sự phát triển của trẻ.

Do nhu cầu phát triển của xã hội và mức sống ngày càng nâng cao, nhiều bậc cha mẹ muốn con mình học một loại nhạc cụ nào đó để phát triển trí tuệ và sự khéo léo của trẻ. Đàn ukulele có kiểu dáng đàn nhỏ gọn, đẹp mắt nên các bậc phụ huynh đều muốn cho con mình học loại đàn này từ khi còn nhỏ, khi lớn hơn một chút thì trẻ có thể dễ dàng chuyển sang học đàn guitar hơn. Bài viết sau đây sẽ giúp các bậc phụ huynh giải đáp liệu có nên cho trẻ học ukulele không.

Có nên cho trẻ học ukulele?

Trước khi tìm hiểu có nên cho trẻ học ukulele không, các bậc phụ huynh cần tìm hiểu lợi ích của việc học loại nhạc cụ này đối với trẻ.

Chơi đàn ukulele phát triển khả năng phối hợp

Hầu như tất cả các loại nhạc cụ đều yêu cầu người chơi phối hợp nhịp điệu âm nhạc giữa mắt và ngón tay, và đàn ukulele cũng không ngoại lệ. Khi trẻ học đàn ukulele sớm sẽ giúp trẻ kiểm soát mắt và tay đều đặn, tăng khả năng vận động toàn thân. Bé bắt đầu phối hợp nhịp nhàng và kiểm soát hơi thở trong cơ thể ngày một nhanh hơn. 

Trẻ học đàn ukulele sớm sẽ giúp trẻ kiểm soát mắt và tay đều đặn, tăng khả năng vận động toàn thân Trẻ học đàn ukulele sớm sẽ giúp trẻ tăng khả năng vận động toàn thân

Ukulele là loại nhạc cụ di động

So với các loại nhạc cụ khác khá nặng và kêu to thì ukulele hoàn toàn ngược lại. Độ thoải mái của đàn ukulele khá cao, dễ dàng di chuyển, mang đi khắp mọi nơi. Nó khá nhỏ và có thể để trong ba lô hoặc thậm chí trong cốp xe máy, nếu gia đình tổ chức một chuyến du lịch đến một nơi xa nào đó, chẳng hạn như bãi biển, bạn cũng có thể mang theo cho bé. 

Mở rộng cánh cửa để học những kỹ năng mới

Khi trẻ đang trong độ tuổi phát triển, cha mẹ nên cho trẻ học nhiều kỹ năng khác nhau, nhiều gia đình lựa chọn một ngôn ngữ mới, một môn học hay thậm chí là một loại nhạc cụ. Học đàn ukulele là một lựa chọn không tồi, giúp bé thỏa sức sáng tạo, học hỏi thêm nhiều điều và chia sẻ với bạn bè hay người thân trong gia đình. 

Nâng cao khả năng tập trung

Mọi nhạc cụ đều cần sự tập trung của người chơi, và đàn ukulele cũng vậy. Để điều khiển nhịp nhàng giữa các bộ phận cơ thể phải tập trung cao độ, môn học này cũng đòi hỏi sự chính xác, bởi vừa phải quan sát, vừa phải định hướng cho phù hợp, từ đó trẻ mới có thể thư giãn và hòa mình vào âm nhạc. 

Giảm căng thẳng và vui vẻ hơn

Đi học hay cuộc sống khác hàng ngày có thể khiến trẻ chán nản - đây là mối quan tâm lớn của các bậc cha mẹ ngày nay. Vì vậy, hãy chọn bất kỳ loại nhạc cụ nào cho con bạn học, bởi học đàn ukulele không chỉ giúp trẻ cảm thấy thoải mái mà còn tăng niềm vui, đầu óc minh mẫn và giảm căng thẳng .

Nội dung trên có thể đã giúp bố mẹ giải đáp câu hỏi "Có nên cho trẻ học ukulele không?". Có thể nói, ukulele nhỏ gọn và dễ sử dụng này rất phù hợp với trẻ nhỏ. Âm thanh vui nhộn và dễ chịu của đàn ukulele cũng giúp trẻ cảm thấy sống động hơn. Nếu bạn quan tâm đến nhạc cụ này, hãy chơi đàn ukulele với con bạn.

Bé mấy tuổi có thể học ukulele?

Chắc hẳn nhiều bố mẹ sau khi hiểu được lợi ích của ukulele đối với trẻ đã rất muốn cho con mình chơi loại nhạc cụ này, vậy bé bao nhiêu tuổi có thể học được ukulele?

Thông thường trẻ 4 tuổi trở lên có thể học ukulele này Thông thường trẻ 4 tuổi trở lên có thể học ukulele này

Đàn Ukulele có thiết kế nhỏ, gọn nên vừa tay trẻ nhỏ. Thông thường trẻ 4 tuổi trở lên có thể học loại nhạc cụ này. Nhạc cụ này được thiết kế với âm sắc và âm sắc vui tươi giúp trẻ vui vẻ và bị thu hút hơn khi chơi. Chưa kể ukulele rất dễ chơi và dễ học. 

Nhưng không phải đứa trẻ 4 tuổi nào cũng học được nhạc cụ này đâu. Cha mẹ nên hiểu những điều sau đây để xác định xem con bạn có thể học loại nhạc cụ này hay không.

Điều đầu tiên cha mẹ cần tìm hiểu là con mình có đam mê và yêu thích học đàn ukulele hay không? Vì chỉ khi trẻ thực sự yêu thích đàn ukulele thì trẻ mới thực sự thoải mái và hứng thú khi học. Vì vậy, nếu con bạn không thích, đừng ép buộc, tốt nhất là tìm một môn học khác mà con bạn thực sự thích. Chỉ sau đó kết quả sẽ là tốt nhất.

Sau này, nhiều trẻ 4 tuổi có thể học đàn ukulele, nhưng có nhiều trẻ ở độ tuổi đó tay còn rất yếu, không thể chơi được. Vì vậy, cha mẹ nên nghĩ đến vấn đề này trước tiên để xem thể chất, sức khỏe và các ngón tay của bé có đủ cứng cáp, linh hoạt để chơi đàn hay không. Nếu trẻ chưa sẵn sàng, cha mẹ không nên vội vàng mà hãy kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi trẻ làm quen với đàn ukulele.

Học đàn ukulele và bất kỳ nhạc cụ nào khác đều có thể khó. Vì vậy, đòi hỏi sự kiên trì, chăm chỉ và tập trung cao độ. Vì vậy, cha mẹ nên kiểm tra xem trẻ có thực sự tập trung vào điều gì hay không và tính cách của trẻ có học được đàn ukulele hay không. Khi cho con đi học, bạn cần chắc chắn rằng mình luôn theo dõi, theo sát và luôn là người đồng hành giúp con học tập tốt nhất.

Lưu ý khi chọn đàn ukulele cho trẻ

Cha mẹ nên chú ý đến kích thước đàn sao cho phù hợp với bé khi chơi, không nên để đàn quá to hoặc quá nhỏ sẽ khiến bé không thoải mái khi học. Nếu như dây đàn ukulele là loại dây có kích thước phù hợp nhất với trẻ nhỏ thì Soprano lại là loại dây đàn ukulele nhỏ nhất.

Cha mẹ nên chú ý đến kích thước đàn sao cho phù hợp với bé khi chơi Cha mẹ nên chú ý đến kích thước đàn sao cho phù hợp với bé khi chơi

Ngoài ra, đàn Ukulele còn có nhiều màu sắc và họa tiết khác nhau, bố mẹ có thể báo và lựa chọn màu sắc yêu thích cho bé yêu của mình.

Về phụ kiện đàn ukulele, bố mẹ nên mua loại dây nylon mảnh, mềm và chắc, thường bán ở các cửa hàng nhạc cụ, quầy... Loại dây này dễ điều chỉnh và giúp bé tránh bị tổn thương do bấm lưỡi. tay Ngoài ra, bố mẹ nên mua cho bé một chiếc bao đàn để không làm hư hại hay trầy xước đàn, giúp bé cầm dễ dàng hơn.

Bài viết là thông tin về có nên cho trẻ học ukulele. Hãy theo dõi Nhà thuốc Long Châu thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nữa nhé!

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Vinmec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.