Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giúp trẻ khắc phục tình trạng rối loạn tiêu hóa

Ngày 30/03/2023
Kích thước chữ

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ em là tình trạng không hề hiếm gặp, tình trạng này kéo dài lâu sẽ khiến cho trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng và thấp còi khiến cho các bậc cha mẹ lo lắng. Vậy, làm thế nào để giúp trẻ thoát khỏi tình trạng này?

Chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa luôn là thử thách lớn đối với các bậc cha mẹ. Xây dựng cho trẻ một chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng là vô cùng cần thiết. Hãy cùng bài viết dưới đây đi tìm hiểu về một số các loại thực phẩm sẽ giúp trẻ thoát khỏi tình trạng rối loạn tiêu hóa này. 

Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Giúp trẻ khắc phục tình trạng rối loạn tiêu hóa1
Rối loạn tiêu hóa là tình trạng khá phổ biến ở trẻ em

Thông thường, khi ta đưa thức ăn vào cơ thể, quá trình tiêu hóa sẽ giúp hấp thu và phân giải các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bên cạnh đó nó còn giúp đào thải phần thức ăn thừa ra bên ngoài. Ở trẻ em, vào những năm đầu đời, hệ thống tiêu hóa vẫn còn rất yếu ớt và dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều các yếu tố khác nhau khiến bé dễ bị rối loạn tiêu hóa. Một số nguyên nhân có thể bao gồm:

Chế độ ăn không cân bằng

Các bậc cha mẹ có thói quen chiều con, chỉ cho con ăn các món con thích khiến cho cơ thể của con thiếu chất, chế độ ăn mất cân bằng. Các bậc cha mẹ nên lưu ý, bữa ăn hàng ngày của trẻ luôn phải theo 4 nhóm dinh dưỡng chính gồm protid, lipid, glucid, cuối cùng là các vitamin và khoáng chất. Có đủ 4 nhóm dinh dưỡng này các chức năng sinh lý của cơ thể mới được đảm bảo, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh.

Suy dinh dưỡng

Trẻ bị suy dinh dưỡng do không được bổ sung đủ các chất cần thiết hoặc do bẩm sinh. Bị suy dinh dưỡng khiến cho cơ chế phòng vệ tự nhiên của cơ thể hoạt động không hiệu quả và dẫn đến một tình trạng bất thường tại nhiều cơ quan.

Bệnh lý

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ em thường là do một số các bệnh lý như viêm tiểu phế quản, viêm phổi, viêm tai giữa,... Quá trình tiêu hóa ít nhiều sẽ bị tác động do các triệu chứng, biến chứng của bệnh, tác dụng phụ khi uống thuốc và cảm giác khó chịu khi mắc bệnh.

Rối loạn hệ vi sinh đường ruột

Môi trường vi sinh đường ruột những năm đầu đời chưa được đảm bảo cân bằng cũng như hoạt động ổn định do cơ thể trẻ còn quá non nớt. Chính vì thế có thể dẫn đến sự tăng sinh quá mức của một số loại vi khuẩn, hoặc các tác nhân bên ngoài có thể xâm nhập dẫn đến sự rối loạn.

Ngộ độc thực phẩm

Các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, bánh kẹo hay nước có gas,... nếu ăn quá nhiều sẽ khiến cho hệ tiêu hóa của trẻ bị quá tải. Không chỉ thế, các loại thực phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, chế biến không được đảm bảo vệ sinh còn khiến cho trẻ bị ngộ độc, rối loạn tiêu hóa.

Thuốc

Đôi khi các tác dụng phụ của thuốc cũng khiến cho hệ tiêu hóa của trẻ bị rối loạn, trẻ có thể gặp một số các vấn đề như chán ăn, khó tiêu, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, táo bón,... Các bậc phụ huynh lưu ý, không nên tự dùng thuốc cho trẻ, cần đưa trẻ đi khám và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, tránh các tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra đối với cơ thể trẻ.

Môi trường

Đảm bảo luôn giữ cho nơi ở luôn sạch sẽ và thoáng mát, thường xuyên vệ sinh các vật dụng sinh hoạt cho trẻ như bát, muỗng, bình sữa và đồ chơi,… bằng các chất khử khuẩn để giảm thiểu nguy cơ bé bị rối loạn tiêu hóa. Không để trẻ nhỏ ngậm các vật linh tinh vào miệng.

Nên ăn gì để khắc phục tình trạng rối loạn tiêu hóa ở trẻ?

Giúp trẻ khắc phục tình trạng rối loạn tiêu hóa2
Đảm bảo bổ sung cho trẻ các nhóm chất cần thiết

Để đảm bảo cho sức khỏe của trẻ, các bậc phụ huynh nên trao đổi với bác sĩ về chế độ dinh dưỡng của trẻ, ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng. Nên bổ sung cho bé:

Protid 

  • Sữa mẹ: Sữa mẹ là nguồn protid dồi dào giúp trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ tốt cho quá trình phục hồi.
  • Thịt gà: Thịt gà là loại thực phẩm có chứa hàm lượng chất béo no rất thấp và an toàn cho bé.
  • Hải sản: Trẻ được cung cấp lượng dưỡng chất cần thiết, hỗ trợ sức đề kháng và giúp món ăn trở nên ngon miệng hơn nhờ protein cùng hàm lượng chất béo không no có trong hải sản.
  • Sữa chua: Tình trạng tiêu hóa của trẻ có thể được cải thiện nhờ lợi khuẩn có trong sữa chua.

Lipid 

Các bậc phụ huynh có thể thay các loại dầu hoặc mỡ động vật bằng các loại dầu như dầu oliu, dầu cá, dầu đậu này,... để bổ sung lipid cho trẻ. Nên hạn chế chế biến những món ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ để tránh gây áp lực lên bộ máy tiêu hóa của trẻ.

Lucid 

  • Các loại thực phẩm từ gạo như cháo, phở, bún,... là những món ăn rất thích hợp cho bé bị rối loạn tiêu hóa, giúp bé dễ tiêu.
  • Ngũ cốc như hạt chia, yến mạch, đậu Hà Lan, đậu nành,... là các loại thực phẩm giàu protein nguồn thực vật vô cùng lành mạnh cũng như chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Các vitamin và khoáng chất

Các vitamin và khoáng chất cần thiết có chứa rất nhiều trong các loại quả như: Dứa, táo, chuối, bơ,... các loại thực phẩm này có chứa nhiều vitamin C, chất xơ và calo sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng, hấp thu tốt hơn, giúp cải thiện một số triệu chứng như khó tiêu, táo bón,…

Sử dụng thực phẩm chức năng

Sử dụng thêm thực phẩm chức năng là phương pháp mang lại hiệu quả rất tốt cho cơ thể trẻ. Trẻ sẽ hấp thu được toàn bộ các chất dinh dưỡng. Nhà thuốc Long Châu giới thiệu đến các bậc phụ huynh, dung dịch Imiale Terrapharm giúp bổ sung lợi khuẩn. 

Giúp trẻ khắc phục tình trạng rối loạn tiêu hóa3
Dung dịch Imiale Terrapharm giúp trẻ cải thiện tiêu hóa, khắc phụ tình trạng rối loạn

Các trẻ nhỏ đa phần đều gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa một vài lần trong những năm đầu đời hoặc lặp lại nhiều lần khiến cho trẻ bị biếng ăn, cơ thể yếu ớt, suy dinh dưỡng. Sản phẩm dung dịch Imiale Terrapharm sẽ giúp trẻ thoát khỏi tình trạng này.

Trong mỗi liều có chứa hơn 1 tỷ lợi khuẩn Bifidobacterium BB-12, đây là chủng lợi khuẩn chiếm ưu thế và gắn đích tốt nhất tại đại tràng. Imiale sẽ giúp cải thiện tiêu hóa, táo bón, giúp hấp thu dinh dưỡng tốt và tăng cường đề kháng của trẻ. Các bậc cha mẹ có thể hoàn toàn an tâm khi cho trẻ sử dụng.

Trên đây là một số các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Mong rằng các thông tin trong bài viết này sẽ giúp ích cho các bậc cha mẹ trong công cuộc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của con em mình.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin