Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Một số lưu ý khi sử dụng Vitamin C

Ngày 11/05/2017
Kích thước chữ

Vitamin C còn gọi là axit ascorbic, rất cần thiết cho cơ thể. Vì nó tham gia vào nhiều chức năng quan trọng trong hoạt động cơ thể của con người. Tuy nhiên, không phải

Vitamin C còn gọi là axit ascorbic, rất cần thiết cho cơ thể. Vì nó tham gia vào nhiều chức năng quan trọng trong hoạt động cơ thể của con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết bổ sung đúng cách liều lượng vitamin C cho cơ thể mình nhé. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lưu ý khi bổ sung dưỡng chất này nhé !

Lợi ích của Vitamin C với cơ thể

Sản sinh năng lượng và đào thải độc tố: Trong cơ thể chúng ta, vitamin C tham gia vào quá trình sản sinh năng lượng, tạo miễn dịch, đồng thời tổng hợp các chất vận chuyển trung gian hệ thần kinh, giúp hấp thu canxi, sắt và đào thải độc tố.

Hỗ trợ quá trình hình thành Collagen: Vitamin C là thành phần quan trọng trong sự trưởng thành các sợi collagen. Do đó, nếu cơ thể thiếu vitamin này sẽ ảnh hưởng đến sự tổng hợp collagen, nhất là trong các mao mạch, mô liên kết và mô xương khiến vết thương lâu lành cũng như thành mạch yếu, dễ dẫn đến xuất huyết ở các mức độ khác nhau: xuất huyết dưới da, bầm tím hay chảy máu chân rang và chảy máu cam.

Giảm Cholesterol: Dưỡng chất này còn tham gia chuyển hóa cholesterol trong cơ thể, thành một sunfat tan trong nước do bài tiết từ đó làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu chúng ta

Thúc đẩy và hỗ trợ bổ sung sắt cho cơ thể: Vitamin C làm cho sắt được dễ hấp thụ và chuyển dịch trong cơ thể, đồng thời dự trữ sắt. Thiếu vitamin Clà nguyên nhân trong chứng thiếu máu nhược sắc do thiếu sắt.

Giúp hấp thụ canxi dễ dàng: Vitamin C còn làm cho canxi trong ruột dễ được hấp thụ và tạo thành hợp chất tan vào cơ thể.

Sản xuất chất truyền dẫn thần kinh: Nó còn có khả năng tham gia vào quá trình sản xuất một số chất dẫn truyền thần kinh và tổng hợp acid amin cho não.

Một số lưu ý khi sử dụng Vitamin C

Vitamin C vốn được các bác sĩ khuyến cáo là dược phẩm chứ không phải là thực phẩm. Do đó, chúng ta cần chú ý một số lưu ý dưới đây khi sử dụng vitamin này nhé:

Nên uống Vitamin C khi bổ sung viên sắt: Vitamin C sẽ giúp cho cơ thể bạn dễ dàng hấp thu chất sắt hơn. Theo các nghiên cứu, khi có vitamin C cơ thể sẽ hấp thụ lượng sắt tăng 20% so với khi uống viên sắt thông thường. Vì vậy, nếu bạn là người bị thiếu máu và đang cần bổ sung sắt vào cơ thể thì bạn nên dùng thêm vitamin C để đạt kết quả tốt nhất.

Tăng cường vào mùa đông: là mùa mà cơ thể của chúng ta thường dễ mắc bệnh hơn do hệ miễn dịch trong cơ thể bị suy giảm khiến chúng ta dễ cảm lạnh, sốt virus và viêm đường hô hâp. Do đó, vào mùa đông bạn nên bổ sung vitamin C cho cơ thể để tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng. Đồng thời, vitamin C còn có tác dụng làm tăng tính bắt giữ vi khuẩn và virus của tế bào bảo vệ. Tốt nhất là bạn nên bổ sung vitamin C trước khi màu đông tới từ 1-2 tuần.

Dùng kèm vitamin E: Cả vitamin C và vitamin E đều là những chất chống oxy hóa mạnh, ngăn ngừa sự tấn công của các chất độc và các gốc oxy hóa tự do. Theo các nghiên cứu, khi uống vitamin C kết hợp cùng với vitamin E sẽ đem đến hiệu quả gấp đôi so với khi dùng các loại vitamin C hoặc E một cách đơn thuần, riêng rẽ.

Nên dùng tươi: Vitamin C có nhiều trong các loại hoa quả thuộc họ cam, quýt. Do đó, để thu được hàm lượng vitamin C tối đa từ các loại thực phẩm này, bạn nên sử dụng khi chúng còn tươi. Do Vitamin C trong quá trình bảo quản hay đun nấu quá lâu sẽ tự hủy.

Cherry – loại quả giàu Vitamin C

Không nên dùng vitamin C lúc đói: Bản chất của vitamin C là một loại axit vì thế khi dùng vitamin C sẽ làm tăng độ axit trong dạ dày. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng đối với những người bị viêm loét dạ dày. Ngoài ra, khi đói cũng không nên sử dụng vì lượng axit được tiết ra trong dạ dày trống sẽ làm dạ dày dễ bị viêm loét hơn. Bạn nên dùng vitamin C lúc no hay sau khi ăn trong vòng 1 tiếng đồng hồ sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất.

Không nên uống rượu: Sự kết hợp giữa rượu và vitamin C sẽ làm tăng mức độ hủy hoại dạ dày. Ngoài ra theo các kiểm nghiệm thấy rằng, nồng độ vitamin C được lưu trữ trong cơ thể và trong các cơ quan tế bào bị suy giảm nghiêm trọng khi uống rượu vào đấy.

Hạn chế khi đang uống kháng sinh: Khi bạn đang phải điều trị bệnh bằng kháng sinh thì tốt nhất không nên uống cùng lúc với các thuốc có vitamin C, đồng thời cũng không nên dùng các loại nước hoa quả chua, nước ngọt có ga hay có pH axit ngay sau khi vừa uống thuốc kháng sinh.

Khi bạn đang phải điều trị bệnh bằng kháng sinh thì tốt nhất không nên uống cùng lúc với các thuốc có vitamin C

Vitamin C là dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể, nhưng không phải bổ sung lúc nào cũng tốt. Bởi vậy, bạn hãy lưu ý những liệt kê trên của bài viết để sử dụng Vitamin C hiệu quả nhất nhé.

Thanh Hoa

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin