Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Paraben trong mỹ phẩm có hại không?

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngày nay, mỹ phẩm càng trở nên phổ biến vì tính năng làm đẹp cũng như dưỡng da của chúng. Nhiều hãng mỹ phẩm đã đưa vào một lượng ít paraben vào. Vậy paraben là gì? Liệu paraben trong mỹ phẩm có hại không?

Paraben là chất bảo quản được sử dụng khá phổ biến với một lượng vừa đủ. Câu hỏi khiến nhiều chị em thắc mắc đó là paraben trong mỹ phẩm có hại cho da không sẽ được Nhà Thuốc Long Châu giải đáp ngay trong bài viết này. Các bạn hãy cùng đón đọc nhé!

Paraben trong mỹ phẩm có hại không? 1 Paraben trong mỹ phẩm có hại không?

Paraben là gì?

Paraben chính là chất bảo quản sử dụng trong mỹ phẩm như sữa rửa mặt, nước tẩy trang… có tính kháng vi khuẩn, kháng nấm, dùng để hạn chế sự nhiễm vi khuẩn và sự phân huỷ của các thành phần trong mỹ phẩm. Qua đó để sản phẩm có thể được sử dụng một cách tốt nhất.

Paraben có nguồn gốc từ một chất hóa học được gọi là acid para-hydroxybenzoic xuất hiện trong nhiều loại trái cây và rau quả như việt quất, cà rốt... Bên cạnh đó, loại acid này cũng được hình thành trong cơ thể con người do sự phân hủy của một số axit amin.

Paraben trong mỹ phẩm có hại không? 2 Paraben có trong nhiều loại trái cây và rau quả

Các paraben phổ biến đó là methylparaben, propylparaben, isopropylparaben, isobutylparaben và butylparaben… Thông thường trong một sản phẩm thường có nhiều hơn một loại paraben để giảm liều lượng của chất này.

Giám đốc dinh dưỡng và tiếp cận cộng đồng tại Trung tâm Y tế Montefiore ở Mỹ - Sandra Arévalo cho biết: “Paraben đang được sử dụng rộng rãi vì chúng cực kỳ hiệu quả và không gây ra dị ứng cũng như chi phí sản xuất rất thấp”. Do đó, các paraben đã được các hãng mỹ phẩm đưa vào sử dụng. 

Các chất bảo quản được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, đồ uống… nên paraben có thể xâm nhập vào cơ thể khi chúng ta ăn, nuốt hay sử dụng các sản phẩm trên da có chứa paraben. Tuy nhiên, paraben khi vào sẽ nhanh chóng được đào thải ra ngoài cơ thể.

Paraben trong mỹ phẩm có hại không?

Điều có chất bảo quản trong mỹ phẩm đặc biệt là paraben khiến nhiều chị em lo lắng vì chúng có thể gây nên tác dụng phụ tới da. Thông thường, nhà sản xuất sẽ phối hợp nhiều loại paraben khác nhau để làm giảm liều lượng của chất này trong mỹ phẩm. 

Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay nhiều người vẫn đang cảm thấy e ngại và cẩn trọng với sản phẩm này. Sử dụng các loại mỹ phẩm có nồng độ paraben cao có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng, ảnh hưởng đến làn da và sức khỏe của bạn.

Paraben gây dị ứng và ung thư da

Các nghiên cứu cho thấy, paraben có nhiều trong mỹ phẩm như kem chống nắng, kem dưỡng ẩm… sẽ gây tình trạng kích ứng, dị ứng cho làm da của chị em phụ nữ đặc biệt là những chị em có làn da nhạy cảm.

Ngoài ra, methylparaben còn phản ứng với tia UVB trong tia sáng mặt trời, khiến da dễ nổi ban và lão hóa sớm. Điều này sẽ làm da yếu đi, dễ bị tác động bởi các yếu tố môi trường như các tác nhân vật lý, tác nhân hóa học… khiến nguy cơ mắc căn bệnh ung thư da trở nên cao hơn.

Paraben trong mỹ phẩm có hại không? 3 Paraben gây dị ứng da đặc biệt với các bạn có làn da nhạy cảm

Ung thư vú

Paraben còn được cho là hóa chất gây rối loạn nội tiết, hay còn gọi là hóa chất bắt chước hormone. Điều đó có nghĩa là cơ thể coi paraben giống như một loại hormone. Ví dụ: Paraben đã tìm thấy trong ung thư vú, điều này có nghĩa là paraben có thể hoạt động giống như estrogen.

Nhiều kết quả sinh thiết ung thư vú đã cho thấy thành phần paraben có trong đó. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân khác gây ra căn bệnh ung thư vú chứ không phải là riêng paraben, chính vì vậy paraben có gây ung thư vú không vẫn còn là điều gây tranh cãi.

Một số chị em phụ nữ gia đình có tiền sử bệnh này được khuyên là không nên sử dụng các loại mỹ phẩm chứa paraben. Vì thế, khi lựa chọn loại mỹ phẩm, chị em nên chú ý các thành phần có trong loại mỹ phẩm đó để có sự lựa chọn phù hợp nhất.

Giảm khả năng sinh sản ở nam giới

Một loại paraben đó là Propylparaben, chất này đã được chứng minh rằng có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới trong một nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu sức khỏe cộng đồng tại Tokyo mang tên "Effects of propylparaben on the male reproductive system" của S.Oishi.

Ngoài ra một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng Butylparaben có thể gây giảm chất lượng, số lượng và ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của tinh trùng. Chính vì vậy. bạn hãy tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi có ý định sử dụng lâu dài và nhớ để ý kỹ thành phần các sản phẩm trước khi sử dụng.

Có nên dùng mỹ phẩm chứa paraben không?

Paraben vốn có tác dụng kháng khuẩn, hạn chế tối đa tác động của nấm mốc. Những đặc tính chính này giúp paraben có khả năng đảm bảo giữ chất lượng ban đầu của mỹ phẩm ở mức cao nhất.

Theo nhiều nghiên cứu thì các chất paraben đủ an toàn để sử dụng trong mỹ phẩm với nồng độ đến 25%, trong khi paraben được sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm với với nồng độ trung bình từ 0.01% đến 0.3%. 

Paraben trong mỹ phẩm có hại không? 4 Các loại mỹ phẩm có chứa thành phần paraben

Chính vì thế nhiều hãng mỹ phẩm vẫn đưa paraben vào trong sản phẩm của họ với một lượng rất ít, hiếm có sản phẩm nào paraben quá 5%. Vì vậy, khi sử dụng chị em cần đọc kỹ các thành phần có trong sản phẩm xem là có paraben hay không và được dùng với liều lượng như thế nào.

Các loại paraben chưa bị cấm: Methylparaben, ethylparaben, propylparaben, butylparaben… Một số loại đang bị cấm dùng hiện nay đó là: Isopropylparaben, isobutylparaben, pentylparaben, phenylparaben và benzylparaben. 

Paraben hiện nay còn gây khá nhiều tranh cãi bởi tác hại của chúng đến sức khỏe con người. Với những thông tin trên, chắc bạn đã hiểu được paraben là gì thế nào để giúp cho mình có thể chọn lựa sản phẩm an toàn cho sức khỏe. Hãy đến gặp các bác sĩ, các chuyên khoa da liễu để có được sự tư vấn kịp thời khi bạn đang có ý định sử dụng loại mỹ phẩm chứa paraben hoặc khi bạn đang có những triệu chứng của các căn bệnh do paraben gây ra.

Hy vọng qua bài viết trên của Nhà Thuốc Long Châu đã phần nào trả lời được câu hỏi về paraben trong mỹ phẩm mà mọi người đang quan tâm gần đây. Hãy cân nhắc thật kỹ khi chọn những loại mỹ phẩm đặc biệt là những loại dùng cho những vùng da nhạy cảm như da mặt... Theo dõi website của Nhà Thuốc Long Châu để đọc những bài viết hay về sức khỏe nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Làm đẹpParaben