Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thắc mắc: Vắc xin 5 trong 1 giúp phòng ngừa những bệnh gì?

Ngày 14/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đúng với tên gọi, vắc xin 5 trong 1 là loại vắc xin phối hợp, có tác dụng giúp phòng được 5 loại bệnh nguy hiểm được tổ chức Y Tế Thế Giới - WHO kiểm định và cấp phép lưu hành sử dụng cho các bé từ 6 tuần tuổi cho đến trước 5 tuổi. Đặc biệt trong chương trình tiêm chủng mở rộng, vắc xin 5 trong 1 này còn được đưa vào danh sách những loại vắc xin miễn phí cho trẻ. Vậy vắc xin 5 trong 1 giúp phòng ngừa bao gồm những bệnh gì?

Là loại vắc xin kết hợp, vắc xin 5 trong 1 có tác dụng phòng ngừa lên đến 5 bệnh truyền nhiễm thường gặp ở trẻ khác nhau chỉ trong 1 mũi tiêm, mang lại rất nhiều ưu điểm như giảm tình trạng đau nhức cho trẻ và giảm thiểu tối đa thời gian quý báu của các bậc phụ huynh. Không những thế, việc kết hợp phòng ngừa 5 bệnh trong 1 mũi tiêm là phương pháp được đánh giá là an toàn và phù hợp nhất cho việc bảo vệ sức khỏe cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, giúp giảm thiểu tình trạng lây nhiễm và những biến chứng nặng nề của 5 bệnh có thể gây ra.

Tuy nhiên, đối với những quý phụ huynh lần đầu đảm nhiệm thiên chức làm cha mẹ sẽ không khỏi có nhiều thắc mắc liên quan đến vấn đề sức khỏe của con yêu mình. Trong đó, vắc xin 5 trong 1 giúp phòng ngừa bao gồm những bệnh gì là thắc mắc của đại đa số các cha mẹ. Và để biết rõ hơn về vấn đề này, xin mời quý độc giả xem qua bài viết dưới đây nhé!

Tầm quan trọng của việc tiêm chủng đối với trẻ nhỏ

Đối với những trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, sức đề kháng tự nhiên sẽ nhận được từ kháng thể của người mẹ thông qua việc bú sữa mẹ trực tiếp. Tuy nhiên, lượng kháng thể này sẽ chỉ tồn tại một thời gian nhất định khi trẻ còn bú mẹ cho đến 1 năm sau đó. Sau khoảng thời gian này, cơ thể của trẻ cũng sẽ tiếp tục hình thành kháng thể, giúp tạo nên sức đề kháng tuy nhiên hệ miễn dịch vẫn chưa thật sự hoàn thiện.

Lúc này, khi trẻ tiếp xúc với thế giới xung quanh như khám phá thông qua cầm, nắm; tiếp xúc với những người xung quanh như ôm, hôn… và kết hợp với hệ miễn dịch chưa hoàn thiện khiến cho một số trẻ rất dễ bị nhiễm bệnh. Khi đó, tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh an toàn nhất, hỗ trợ tăng cường đề kháng giúp chống chọi lại bệnh, bảo vệ trẻ tránh khỏi nguy cơ diễn biến nặng nếu không may mắc bệnh.

Thắc mắc: Vắc xin 5 trong 1 giúp phòng ngừa bao gồm những bệnh gì?1 Tiêm vắc xin là phương pháp phòng bệnh hiệu quả và an toàn nhất đối với trẻ nhỏ

Vắc xin 5 trong 1 giúp phòng ngừa bao gồm những bệnh gì?

5 trong 1 là loại vắc xin phối hợp, có tác dụng hỗ trợ trẻ phòng những bệnh dưới đây:

Bệnh ho gà (Pertussis)

Ho gà là một bệnh về nhiễm khuẩn đường hô hấp do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra. Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính và có khả năng lây từ người này qua người khác. Đặc biệt khi người bệnh ho, hắt hơi sau đó người lành tiếp xúc với dịch niêm mạc mũi và niêm mạc họng hoặc người lành ở trong cùng với người bệnh trong cùng 1 không gian khép kín. Sau khoảng thời gian ủ bệnh từ 7 đến 21 ngày, trẻ sẽ có triệu chứng như sốt nhẹ, bỏ bú, cơ thể mệt mỏi, ho kéo dài kèm theo tiếng thở rít giống như tiếng gà gáy, miệng chảy nhiều đờm dãi, nôn ói và có dấu hiệu viêm long đường hô hấp trên.

Đây là một bệnh rất nguy hiểm, nếu không được điều trị sớm, trẻ có khả năng gây ra biến chứng nguy hiểm như viên phế quản phổi, lồng ruột, viêm não, vỡ phế năng, tràn khí màng phổi, xuất huyết võng mạc và bội nhiễm…

Thắc mắc: Vắc xin 5 trong 1 giúp phòng ngừa bao gồm những bệnh gì?2 Vắc xin 5 trong 1 giúp phòng ngừa bao gồm những bệnh gì - là thắc mắc của rất nhiều người

Bệnh bạch hầu (Diphtheria)

Bệnh hạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính, có khả năng ảnh hưởng đến mọi đối tượng ở mọi lứa tuổi đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Mùa cao điểm của bệnh bạch hầu xảy ra khi thời tiết bắt đầu chuyển sang lạnh. Nguyên nhân gây ra bệnh được biết là do vi khuẩn Corynebacterium diphtheria gây ra. Sau thời gian ủ bệnh từ 7 đến 21 ngày, thông qua tiếp xúc với vật dụng chứa vi khuẩn, trẻ sẽ có những triệu chứng như xuất hiện những mảng trắng xám ở hầu họng, sưng cổ, ớn lạnh, ho và sốt.

Bệnh được đánh giá có khả năng gây ra những biến chứng nặng nề khi không điều trị kịp thời như viêm cơ tim do nhiễm độc (xảy ra từ ngày 2 đến ngày 7 của chu trình bệnh), liệt dây thần kinh số IV và số X (xuất hiện ngày thứ 5) và viêm dây thần kinh ngoại biên...

Thắc mắc: Vắc xin 5 trong 1 giúp phòng ngừa bao gồm những bệnh gì?3 Đúng với tên gọi - vắc xin 5 trong 1 sẽ có tác dụng phòng 5 bệnh trong cùng 1 mũi tiêm

Bệnh uốn ván (Tetanus)

Bệnh uốn ván hay còn được gọi với cái tên là bệnh phong đòn gánh, bệnh thường xảy ra phổ biến ở các khu vực nông thôn, tuy nhiên cũng tại nông thôn, nguy cơ gây tử vong ở trẻ sơ sinh là khá cao. Mặc dù uốn ván không lây từ người này sang người khác, tuy nhiên, nguyên nhân gây ra bệnh là do ngoại độc tố có tên là tetanus exotoxin của trực khuẩn uốn ván Clostridium tetani gây ra.

Sau khoảng thời gian ủ bệnh từ 3 đến 21 ngày, thông qua vết thương nhiễm đất bẩn, phân người và phân động vật hoặc do nha bào xâm nhập qua dây rốn khi cắt rốn bằng dụng cụ chưa được vô trùng... trẻ sẽ xuất hiện những triệu chứng như cơ hàm, cơ vai, cơ cổ bị căng cứng và co giật... Không những thế, biến chứng của bệnh uốn ván rất nguy hiểm như nhịp tim bất thường, gãy xương sống do co giật và hôn mê.

Bệnh viêm màng não, viêm phổi do vi khuẩn Hib

Vi khuẩn Haemophilus influenza type B (Hib) tồn tại ở mũi và họng của người bệnh có khả năng gây viêm phổi nặng, viêm màng não và các bệnh xâm lấn nguy hiểm. Loại vi khuẩn này hầu như chỉ có thể ảnh hưởng đến những trẻ dưới 5 tuổi. Với phương thức lây truyền từ người này sang người khác thông qua đường hô hấp.

Biến chứng của bệnh thường gây ra tình trạng viêm màng não và di chứng như điếc, khó khăn vận động, trí tuệ sa sút, mất khả năng học tập và thậm chí là tử vong.

Thắc mắc: Vắc xin 5 trong 1 giúp phòng ngừa bao gồm những bệnh gì?4 Viêm màng não, viêm phổi do vi khuẩn Hib là bệnh rất nguy hiểm khi không được điều trị kịp thời

Bệnh viêm gan siêu vi B (chỉ có trong vắc xin 5 trong 1 ComBE Five - Ấn Độ)

Viêm gan B do virus HBV là bệnh nhiễm trùng gan có hai dạng là cấp tính và mãn tính. Viêm gan B gây ra sự tổn thương đến các cơ quan nội tạng khiến suy gan và ung thư gan. Nguy hiểm hơn, bệnh có thể gây tử vong khi không được điều trị. Thời gian ủ bệnh là khoảng 3 tháng và 3 phương thức lây truyền phổ biến là đường máu, đường sinh dục và mẹ truyền sang con.

Bệnh bại liệt (chỉ có trong vắc xin 5 trong 1 Pentaxim – Pháp)

Bệnh bại liệt do virus Polio là bệnh truyền nhiễm virus cấp tính thông qua đường tiêu hóa (do nhiễm nguồn nước bẩn) và có khả năng gây tử vong cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sau thời gian ủ bệnh từ 3 đến 35 ngày trẻ sẽ có triệu chứng như sốt cao trên 38 độ C, đau bụng dữ dội, đau họng và nhức cơ... Bại liệt còn có những biến chứng nguy hiểm khi không điều trị kịp thời như teo cơ, yếu cơ, cứng khớp và nguy hiểm nhất là tử vong.

Thắc mắc: Vắc xin 5 trong 1 giúp phòng ngừa bao gồm những bệnh gì?5 Bệnh bại liệt thường chỉ có trong vắc xin 5 trong 1 Pentaxim – Pháp

Trên đây là những thông tin về Vắc xin 5 trong 1 giúp phòng ngừa những bệnh gì. Hi vọng những thông tin có trong bài viết này sẽ hữu ích và mang lại nhiều giá trị cho quý độc giả. Ngoài ra, tiêm vắc xin cho trẻ nhỏ là phương pháp phòng bệnh an toàn và hiệu quả nhất mà các cha mẹ có thể làm cho các con yêu của chúng ta. Do đó, quý phụ huynh hãy cân nhắc và sắp xếp lịch tiêm chủng cho con em mình các bạn nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm