Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trả lời câu hỏi: Bệnh zona là bệnh gì?

Ngày 14/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

“Bệnh zona là bệnh gì?” là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm vì số lượng người mắc bệnh này rất lớn nhưng không phải ai cũng biết đầy đủ về bệnh lý này.

“Bệnh zona là bệnh gì?” là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm vì số lượng người mắc bệnh này rất lớn nhưng không phải ai cũng biết đầy đủ về bệnh lý này.

1. Bệnh zona là bệnh gì?

Bệnh zona là một loại bệnh nhiễm trùng do virus varicella-zoster gây ra, tương tự như bệnh thủy đậu. Trong nhiều trường hợp dù bạn có đã từng mắc bệnh thủy đậu và khỏi bệnh thì bạn vẫn hoàn toàn có thể mắc bệnh zona thần kinh.

Trả lời câu hỏi: Bệnh zona là bệnh gì?

Bệnh zona là một loại bệnh nhiễm trùng do virus varicella-zoster gây ra

Bệnh zona cũng có thể có tên gọi khác là herpes zoster. Đây cũng là tên mỗi loại virus gây nên tình trạng phát ban da màu đỏ cực kì đau rát và khó chịu. Biểu hiện cơ bản nhất của bệnh chính là một dải mụn nước thường xuất hiện trên mặt cổ hoặc là chạy theo dây thần kinh. Mặc dù bệnh này không đe dọa tới tính mạng người mắc bệnh nhưng lại gây nên những cảm giác vô cùng đau đớn, khó chịu.

2. Triệu chứng thường gặp của bệnh zona

Triệu chứng của bệnh zona khá điển hình mà bất cứ ai cũng có thể nhận biết được. Thông thường nhất, người bệnh sẽ có cảm giác đau và rát, cơn đau điển hình hình thành trên cơ thể theo từng mảng và phát ban đỏ. Đặc trưng của tình trạng phát ban phải kể đến đó chính là:

  • Hình thành các cụm da đỏ.
  • Các bóng nước hình thành, căng to và vỡ chảy nước.
  • Phát ban xuất hiện khắp nơi đặc biệt là những vùng có tổn thương do xuất hiện zona.
  • Ngứa rát và khó chịu, vậy nên nhiều người thắc mắc bệnh zona có nguy hiểm không?

Một số biến chứng cực kì nguy hiểm của bệnh zona phải kể đến đó là:

Đau và phát ban liên quan tới vùng mắt cần phải được điều trị càng sớm càng tốt để tránh những tổn thương liên quan tới khu vực này.

  • Người bệnh có thể bị mất thính lực, mất vị giác.
  • Nhiễm trùng vi khuẩn khiến cho da bị ửng đỏ, sưng và đau đớn vô cùng khi chạm vào.
  • Có rất nhiều bệnh nhân không gặp phải những triệu chứng như chúng tôi đề cập nhưng vẫn mắc bệnh zona thần kinh.

Trả lời câu hỏi: Bệnh zona là bệnh gì?

Bệnh zona thần kinh có thể gây giảm thị lực cực kì nghiêm trọng

3. Nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh

Bệnh zona là bệnh gì thì bạn đã biết, vậy nguyên nhân nào gây nên bệnh zona?

Như đã nói ở trên, bệnh này do một loại virus có tên varicella-zoster, bản thân loại virus này cũng là virus thủy đậu. Sau khi mắc bệnh thủy đậu, loại virus này không hề biến mất mà chúng vẫn trú ngụ trong tế bào thần kinh và ở trong đó nhiều năm. Chờ khi thời cơ đến, chúng sẽ được kích hoạt và phát bệnh.

Cho tới thời điểm hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa có thể nào lý giải được nguyên nhân nào kích hoạt loại virus này nhưng một số phỏng đoán được đưa ra chính là: hệ miễn dịch bị suy yếu, cơ thể luôn căng thẳng quá mức, sự thiếu hụt dinh dưỡng…

4. Những đối tượng thường bị bệnh zona

Bệnh zona là bệnh gì và đối tượng nào dễ mắc phải bệnh lý này thì in trả lời rằng đối tượng có thể mắc zona rất lớn. Một người trung bình thường không bị zona tới lần thứ 2 nhưng có tới khoảng 1/3 người có thể mắc bệnh zona trong cuộc sống. Những người có khả năng mắc bệnh zona thần kinh cao như:

  • Những người cao tuổi
  • Người có hệ miễn dịch kém.
  • Trẻ em không có sức đề kháng…

Giờ thì bạn đã hiểu bệnh zona là bệnh gì và những yếu tố liên quan tới nó rồi phải không nào? Chắc chắn, nếu có thể hạn chế những yếu tố gây bệnh thì bạn hoàn toàn có thể có một sức khỏe tốt cũng như không mắc phải bệnh lý này.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm