Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

4 việc càng ép con thì càng phản tác dụng

Ngày 19/05/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một ngày nào đó khi bạn cảm thấy sao con cái cách mình quá xa, ít gần gũi như trước đây thì hãy xem lại bản thân có mắc phải 1 trong 4 sai lầm dưới đây không nhé.

Chẳng có trường đại học nào dạy cho bạn biết cách giáo dục con cái cả. Phụ huynh nuôi dưỡng trẻ bằng cả tình yêu thương, nhưng nhiều bậc cha mẹ lại mắc sai lầm khi chọn phương pháp thể hiện tình yêu và khiến bé bị tổn thương sâu sắc.

Điều này cũng giống như việc bạn chăm sóc một chậu hoa vậy, càng muốn nó phát triển mạnh thì nó càng phản tác dụng. Trong quá trình nuôi dạy, nhiều người vẫn hay thắc mắc rằng tại sao họ rõ ràng muốn con cái tốt hơn nhưng chúng lại ngày càng rời xa. Nếu gặp phải trường hợp này bạn có thể xem qua mình có mắc phải những hành vi khiến trẻ dần xa lánh cha mẹ dưới đây không nhé.

Ép ăn nhiều hơn

Trong quá trình tăng trưởng của con yêu, điều kiện vô cùng cần thiết để bé phát triển khỏe mạnh, thông minh chính là dinh dưỡng. Tuy nhiên điều ấy cũng rất dễ khiến các bậc phụ huynh dễ sa đà cố chấp, luôn cho rằng bé phải ăn thật nhiều mới tốt nên cứ ép con ăn.

Dù khởi nguồn từ suy nghĩ tốt nhưng nếu cha mẹ cứ mù quáng ép buộc thì chỉ gây phản tác dụng, khiến trẻ dễ bị khó tiêu hoặc mắc chứng chán ăn. Về vấn đề dinh dưỡng trẻ nhỏ thì miễn bạn kiểm soát được chuyện ăn vặt cũng như tăng khối lượng vận động của bé, thì chúng ta không cần ép trẻ đã chủ động tự ăn.

4 việc càng ép con thì càng phản tác dụng 1Ép con ăn quá nhiều dễ khiến bé mắc chứng khó tiêu và chán ăn

Ép chia sẻ

Rất nhiều bậc phụ huynh khi đưa con đi chơi hoặc thăm người thân thường hay bắt con chia sẻ đồ chơi với người khác. Nếu thấy trẻ không đồng ý thì sẽ ép buộc tới khi được hoặc dụ dỗ, dọa nạt. Nhưng điều này không chỉ làm bé cảm thấy tổn thương, mà còn có nguy cơ khiến con mất niềm tin vào cha mẹ.

Hãy tưởng tượng cảm giác khi bạn rất thích một thứ mình có nhưng lại phải cho người khác mượn vài hôm hoặc tặng luôn thì bạn có đồng ý không? Thế nên phụ huynh nên nói cho con biết thế nào là sự chia sẻ thực sự chứ đừng ép buộc khi mà bé không sẵn lòng.

4 việc càng ép con thì càng phản tác dụng 2Đừng ép bé chia sẻ đồ chơi khi bé không muốn

Biểu diễn “miễn cưỡng”

Khi con bạn không ngừng trưởng thành và tích cóp được nhiều kỹ năng hơn, có khi trong nhà có khách hoặc đến nhà khác chơi, người lớn sẽ có xu hướng ép con “biểu diễn” chút tài năng như âm nhạc, khả năng đọc chữ trước khi vào lớp 1… trước mặt mọi người.

Nếu con không đồng ý biểu diễn hoặc làm sai thì sẽ bị phụ huynh trách mắng. Điều ấy vô hình trung lại khiến bé tổn thương. Chúng ta phải nhớ rằng đừng bao giờ sử dụng con như một công cụ để thể hiện rằng bản thân mình biết dạy con cái.

4 việc càng ép con thì càng phản tác dụng 3Bé không phải công cụ để bạn "biểu diễn" rằng mình biết dạy con cái

Buộc con phải dũng cảm và không được nhút nhát

Một trong những điều dễ đẩy con vào trạng thái rối loạn lo âu nhất chính là hay phàn nàn bé quá nhút nhát, buộc trẻ phải chào người khác mặc dù trẻ không hề thoải mái. Khi mà cha mẹ hô hào, cỗ vũ con bắt tay hay tậm chí ôm hôn người ta thì chẳng khác nào bạn đang nói rằng cơ thể và những giới hạn của bé chẳng có ý nghĩa gì. Chúng hoàn toàn có thể bị bất cứ ai quyền lực hơn con xâm phạm.

Thay vào đó hãy lựa chọn 3 thứ sẽ giúp bé khắc phục tính nhút nhát tốt hơn chính là tập luyện, hỗ trợ và chuẩn bị. Trẻ nhút nhát có thể làm rất tốt khi được biết điều gì sắp xảy đến và luyện tập để chuẩn bị.

Phụ huynh hãy khắc ghi lời nói và hành động của mình bởi chúng ta là hình mẫu cho con. Khi còn là đứa trẻ, bạn cũng không hề thích cảm giác bị người khác sắp đặt, ép buộc, thế nên đừng để con mình phải trải nghiệm lại cái cảm giác năm xưa.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm