Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ba cách thiền định giúp bạn cải thiện tâm trạng tích cực cho bản thân

Ngày 22/06/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cải thiện tâm trạng bản thân một cách tích cực, nhanh chóng là điều ai cũng muốn đạt được khi cảm xúc trong ta “xuống đáy”. Trong cuộc sống hằng ngày, ai cũng có lúc

Cải thiện tâm trạng bản thân một cách tích cực, nhanh chóng là điều ai cũng muốn đạt được khi cảm xúc trong ta “xuống đáy”.

Trong cuộc sống hằng ngày, ai cũng có lúc gặp phải những điều không vui, không may mắn vì công việc, tình cảm, gia đình. Những điều đó khiến cho tâm trạng bản thân đi xuống, tiêu cực, thậm chí còn mang tới những hệ quả hết sức đau lòng. Không phải ai cũng có thể vượt qua quãng thời gian tiêu cực như thế một cách dễ dàng. Khi bạn tụt “mood”, hãy kéo nó lại, cải thiện tâm trạng bản thân bằng thiền định.

Thiền định là cách lý tưởng để đưa cơ thể về trạng thái tập trung, bình tĩnh và tìm lại niềm vui trong bạn. Ba cách thiền định ngắn, đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng một cách nhanh chóng.

1. Thiền định cải thiện tâm trạng

Ba cách để cải thiện tâm trạng tích cực cho bản thân

Thời gian thực hiện: 1 phút

Thích hợp: Thoát ra khỏi tâm trạng xấu

Thực hiện việc này khi: Bạn đang cảm thấy buồn hoặc khó chịu

Lòng biết ơn là liều thuốc giải tức thời cho tình trạng tồi tệ về cảm xúc đang trong bạn. Bạn thực sự sẽ  không thể cảm thấy khó chịu và biết ơn cùng một lúc được đâu. Đây chính là chìa khóa để phát huy công dụng của thiền định cải thiện tâm trạng, lấy lại trạng thái tích cực cho bản thân chúng ta trong vòng 60 giây.

Trước tiên hãy khép đôi mắt lại và nghĩ đến 3 người hoặc những điều bạn cảm thấy biết ơn. Đừng gọi điện thoại cho họ vào lúc này nhé! Ba điều bạn cảm thấy thực sự biết ơn ấy có thể rất nhỏ bé với người khác nhưng lại đặc biệt với bạn. Có thể chỉ là người đã nhường chỗ ngồi cho bạn trên xe bus đông đúc. Hay một người đặc biệt trong trái tim bạn. Hay sức khỏe của lũ trẻ, hay chỉ đơn giản rằng hôm nay là một ngày đẹp trời… Tất cả không quan trọng cho dù nó lớn hay nhỏ, mà quan trọng là bạn cảm nhận lòng biết ơn. Cuối cùng từ từ mở mắt ra.

Thật dễ dàng phải không nào? Có phải tâm trạng của bạn đã bình ổn, an yên hơn không?

2. Thiền định phá bỏ những điều ám ảnh

Thời gian thực hiện: 1 đến 3 phút

Thích hợp: Thoát khỏi những điều ám ảnh tinh thần

Thực hiện việc này khi: Có những điều khiến tâm trạng bạn không tốt, ám ảnh bản thân nhưng bạn không thể loại bỏ được khỏi tâm trí.

Ai cũng có những thứ khiến mình bị ám ảnh, sợ hãi. Có thể là những sai lầm trong quá khứ, mệt mỏi lo lắng về điều gì đó trong công việc … Những điều này, thật khó để “quẳng gánh lo đi và vui sống”. Nhưng từ bây giờ bạn có thể vận dụng phương pháp thiền này để cải thiện tâm trạng tích cực cho bản thân. Thực hiện việc cần làm này trong những lần tiếp theo nếu  bạn không thể ngừng suy nghĩ về một điều gì đó đang ám ảnh mình.

Hãy nhắm mắt lại và suy nghĩ về những gì bạn đang bị ám ảnh (quá dễ dàng vì nó đang thường trực trong đầu rồi). Tưởng tượng ra hình ảnh một màn hình máy tính,  bàn tay bạn đang đặt trên một con chuột. Di chuyển chuột hướng mũi tên vào chủ đề trong trí tưởng tượng của bạn và nhấp vào nó. Sau đó tưởng tượng việc bạn kéo mục đó vào thư mục Thùng rác. Nghĩa là nhìn thấy nó bị hút vào Thùng rác kỹ thuật số. Bây giờ nhấp vào Thùng rác. Hãy tưởng tượng bạn nhìn thấy một trang trống, sạch sẽ, rõ ràng xuất hiện trên màn hình, và việc còn lại chỉ là hít thở đều thôi.Nếu một cửa số bật lên và chủ đề ám ảnh bạn lại tiếp tục xuất hiện, hãy lặp lại thao tác đó cho đến khi bạn thấy nó hoàn toàn biến mất. Những điều ám ảnh bạn sẽ tiêu biến như cách bạn nhấn phím Delete vậy.

3. Thiền định thoát khỏi ức chế

Thời gian thực hiện: 1 đến 3 phút (có thể lặp lại nhiều lần nếu cần)

Thích hợp: Giải quyết sự thất vọng, căng thẳng và ức chế khi tắc đường

Thực hiện việc này khi: Bạn đang bị tắc đường

Đây là phương pháp cải thiện tâm trạng tích cực cho bản thân khi nhìn thấy một dòng phương tiện bất tận nối đuôi nhau không có điểm dừng phía trước xe bạn. Bạn bắt đầu cảm thấy khó chịu, ức chế và căng thẳng vì tắc đường. Đừng lo lắng. Hãy chú ý đến đường đi. Tập trung vào tình hình giao thông lúc này, và phải xác định được bạn đang ở trong tình thế nào. Có thể là mắc kẹt, bị trễ, không thể di chuyển xe,… Điều bạn cần làm lúc này chính là thả lỏng cơ thể mình. Không phải buông tay lái nhé. Thả lỏng ở đây chính là bạn đặt bàn chân của mình xuống đất, hay xuống sàn xe trong điều kiện tắc đường không thể di chuyển. Hoặc chuyển bàn chân quay trở lại bàn đạp để chuẩn bị dịch chuyển. Dù sao, bằng cách nào thì cũng hãy di chuyển cơ thể mình để tránh việc chờ đợi nhàm chán gây ức chế. Cuối cùng là kiểm soát việc thở của mình. Thở sâu và chậm, xuyên qua mũi và miệng qua miệng. Sau đó, hít căng đầy lồng ngực. Giữ 4 nhịp đếm, sau đó thở ra cũng trong bốn nhịp. Đếm bốn nhịp và lặp lại quy trình thêm một vài lần nữa, cho đến khi bạn cảm thấy thư giãn, thoải mái.

Sau khi bạn lặp đi lặp lại những bước thiền định trên, có thể giao thông vẫn tắc nhưng bạn đã cải thiện tâm trạng tích cực cho bản thân mình rồi.

Chán nản, phiền muộn, ức chế,… những cảm xúc tiêu cực sẽ khiến cuộc sống của bạn trở nên ngày một tồi tệ. Đừng để chúng leo thang trong cuộc sống của mình. Hãy vận dụng 3 cách thiền định ở trên để cải thiện tâm trạng bản thân, mang lại cuộc sống cân bằng, niềm vui và cuộc sống lành mạnh. Ai cũng sống một lần trong đời, hãy sống sao để mỗi ngày đều tuyệt vời với chúng ta.

Phương Phương

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm