Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị tắc vòi trứng có thụ tinh nhân tạo được không?

Ngày 31/12/2020
Kích thước chữ

Tắc vòi trứng là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới. Bệnh nhân tắc vòi trứng muốn có con sẽ được chỉ định thực hiện thụ tinh nhân tạo hoặc phương pháp hỗ trợ sinh sản khác tùy tình trạng.

Tắc vòi trứng là vấn đề có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và có con của phụ nữ. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh ở nữ giới. Tùy theo tình trạng và số lượng vòi trứng bị tắc mà bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thụ tinh nhân tạo hoặc một phương pháp hỗ trợ sinh sản khác.

Bị tắc vòi trứng có thụ tinh nhân tạo được không 1

Bị tắc vòi trứng có thực hiện thụ tinh nhân tạo được hay không?

Tắc vòi trứng là gì?

Vòi trứng là ống dẫn dài 10cm có công dụng dẫn noãn từ buồng trứng đến tử cung nữ giới. Vòi trứng được chia làm 4 đoạn: đoạn kê, đoạn eo, đoạn ống và đoạn loa vòi trứng. Mỗi người phụ nữ bình thường có hai buồng trứng và hai ống dẫn trứng.

Tắc vòi trứng là khi vòi trứng xuất hiện đoạn bị chít hẹp hoặc bị nghẽn khiến trứng không thể di chuyển xuống tử cung được. Nguyên nhân dẫn đến tắc vòi trứng có thể bao gồm: dị tật bẩm sinh, tổn thương vòi trứng do nạo phá thai, viêm nhiễm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung… Tắc vòi trứng có thể gây ra tình trạng mang thai ngoài tử cung hoặc vô sinh ở nữ giới.

Tắc vòi trứng có những triệu chứng nào?

Những dấu hiệu của tắc vòi trứng bao gồm:

  • Rối loạn kinh nguyệt: Ống dẫn trứng tắc nghẽn cản trở quá trình rụng trứng và gây rối loạn kinh nguyệt.
  • Đau bụng dưới: Là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm như viêm đường tiết niệu, viêm tử cung,... và tắc vòi trứng.
  • Khó thụ thai: Nếu nữ giới lấy chồng trên 1 năm và thường xuyên quan hệ nhưng không có thai thì có khả năng đã bị vô sinh do tắc vòi trứng.

Bị tắc vòi trứng có thụ tinh nhân tạo được không 2

Đau bụng dưới là một trong những dấu hiệu của tắc vòi trứng.

Nếu phát hiện những dấu hiệu trên, nên thăm khám bác sĩ để được điều trị kịp thời, tránh nguy cơ vô sinh.

Bị tắc vòi trứng có mang thai được hay không?

Khả năng mang thai còn tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của bệnh nhân. Cụ thể như sau:

  • Tắc một bên vòi trứng: Nếu bên vòi trứng còn lại vẫn hoạt động bình thường thì vẫn có thể có thai nhưng khả năng thụ tinh thành công giảm xuống còn một nửa. Tuy nhiên, bên vòi trứng bị tắc và viêm nhiễm để lâu sẽ lây qua bên còn lại.
  • Tắc cả hai bên vòi trứng: Gần như không thể có thai. Người bệnh nên nhanh chóng đến bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị.

Bị tắc vòi trứng có thụ tinh nhân tạo được không 3

Vẫn có thể có thai nếu chỉ bị tắc một bên vòi trứng.

Tùy tình trạng bệnh, bác sĩ phụ khoa sẽ tư vấn điều trị bằng phương pháp nội khoa hoặc ngoại khoa. Nếu tắc vòi trứng nhẹ do viêm vòi trứng, người bệnh chỉ cần sử dụng các loại thuốc giảm viêm. Tuy nhiên, những trường hợp vòi trứng tắc nặng điều trị bằng thuốc không khói, bệnh nhân sẽ cần được điều trị bằng can thiệp ngoại khoa.

Những biện pháp ngoại khoa sử dụng để điều trị tắc vòi trứng bao gồm: thông tắc vòi trứng bằng bơm hơi, phẫu thuật nội soi ống dẫn trứng, nối ống dẫn trứng và cắt ống dẫn trứng. Trong đó, các phương pháp phẫu thuật thông tắc vòi trứng được áp dụng phổ biến nhưng khả năng thành công không đảm bảo 100%. Nếu biện pháp thông vòi trứng thất bại, bác sĩ thường sẽ khuyên rằng nên cắt ống dẫn trứng và chuyển sang thực hiện phương pháp trợ sinh như thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh ống nghiệm.

Bị tắc vòi trứng có thụ tinh nhân tạo được không?

Để có thể áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo (Intrauterine insemination - IUI), người bệnh phải có ít nhất một vòi trứng hoạt động bình thường và không bị tắc. Tỷ lệ thụ tinh thành công có thể lên đến khoảng 60 - 70% nếu bệnh nhân còn trẻ và giảm dần theo độ tuổi.

Bị tắc vòi trứng có thụ tinh nhân tạo được không 4

Thụ tinh nhân tạo có thể áp dụng khi vẫn còn một bên vòi trứng không bị tắc.

Trường hợp bị tắc cả hai vòi trứng sẽ được chỉ định thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (In Vitro Fertilization - IVF). Tùy từng trường hợp, biện pháp xử lý sẽ khác nhau. Cụ thể là:

  • Tắc ở đoạn kẽ hoặc đoạn gần eo: Nuôi cấy phôi trong ống nghiệm và chuyển phôi vào tử cung người mẹ như bình thường.
  • Bị ứ dịch ở loa vòi: Phẫu thuật cắt vòi trứng và chuyển phôi được trữ lạnh trước đó vào buồng tử cung người vợ.
  • Có nhiều phôi và loa vòi ứ dịch không nhiều: Thực hiện chuyển phôi như bình thường, nếu thất bại thì mới phẫu thuật cắt ống dẫn trứng.

Nữ giới nghi ngờ bị tắc vòi trứng tốt nhất là nên thăm khám bác sĩ để được xác định chính xác tình trạng bệnh và được tư vấn điều trị bằng phương pháp phù hợp.

Uyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin