Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các tiêu chí đánh giá tình trạng thừa cân béo phì

Ngày 30/05/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thừa cân béo phì là tình trạng tích lũy mỡ quá mức hoặc không bình thường tại một vùng cơ thể, hay toàn thân gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người bị. Và để

Thừa cân béo phì là tình trạng tích lũy mỡ quá mức hoặc không bình thường tại một vùng cơ thể, hay toàn thân gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người bị. Và để biết bạn có bị thừa cân hay không, hãy tham khảo những tiêu chí đánh giá dưới đây để đưa ra kết luận chính xác nhất.

1. Các tiêu chí đánh giá để biết bạn đang bị thừa cân béo phì

Qua dấu hiệu nhận biết bên ngoài:

  • Quần áo trước đây, giờ bị chật: Việc không thể mặc vừa quần áo trước đây, là biểu hiện đầu tiên cho thấy cân nặng của bạn đã thay đổi. Đôi khi, bạn có thể vẫn mặc vừa nhưng khi vận động bạn cảm thấy không còn thoải mái và chúng có nguy cơ bị “bùng nổ” khi nào không hay.
  • Người xung quanh nói là béo lên: Có rất nhiều trường hợp, người bị tăng cân không nhận ra những thay đổi của cơ thể mình. Nhưng đến một lúc nào đó bạn bè, hay người thân trong gia đình đưa ra nhận xét rằng; “sao dạo này mập thế” hay “ăn gì mà tự dưng đẫy đà thế”… thì bạn nên xem lại vấn đề về cân nặng của mình nhé.
  • Mỡ thừa xuất hiện ở vòng 2: Bạn thừa cân cũng đồng nghĩa với việc có lượng mỡ thừa đang tập trung ở một số vùng trên cơ thể của bạn. Thông thường, mỡ hay tập trung chủ yếu ở vùng eo, đùi, mông, hay bắp cánh tay… nhưng nhiều nhất vẫn là ở vùng bụng. Do đó, bạn có thể nhận ra mức độ thừa cân của bạn nếu thấy vòng bụng xuất hiện các ngấn mỡ khi ngồi nhé.

Tính cân nặng theo chiều cao: Chỉ số BMI

Có nhiều cách khác nhau để đánh giá sự thừa cân và béo phì như: Đo lớp mỡ dưới da, đo cân nặng cơ thể hay dùng các chất phóng xạ, hoặc loại cân đặc biệt để đo tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể. Trong các phương pháp này, tính BMI là được nhiều tác giả công nhận là chuẩn xác nhất

            Cân nặng

BMI = ————

           (Chiều cao)2

Trong đó: cân nặng tính bằng kg còn chiều cao thì tính bằng m

Phân loại thừa cân béo phì ở người lớn theo BMI, từ Tổ chức Ytế thế giới (WHO) cùng Hiệp hội đái đường các nước châu Á (IDI & WPRO)

Phân loại WHOBMI (kg/m2) IDI & WPROBMI (kg/m2)
Cân nặng thấp (gầy) < 18,5
Bình thường 18,5 – 24,9 18,5 – 22,9
Thừa cân ≥ 25 ≥ 23
Tiền béo phì 25-29,9 23- 24,9
Béo phì độ I 30-34,9 25- 29,9
Béo phì độ II 35-39,9 ≥ 30
Béo phì độ III ≥ 40

Như vậy, như bảng trên thì phân loại thừa cân béo phì cho cộng đồng các nước châu Á, người Việt Nam chúng ta chỉ nên có BMI từ 18,5 – 22,9. Đối với các bạn gái trẻ, thông thường chỉ số BMI lý tưởng nhất là từ 18,5- 20, còn với phụ nữ trung niên và người lớn tuổi thì chỉ số BMI lý tưởng là từ 20-22.

2. Tầm quan trọng việc đánh giá tình trạng thừa cân béo phì

Việc đánh giá bạn có bị béo phì hay không rất quan trọng, để có những biện pháp phù hợp điều chỉnh lại cân nặng của bản thân từ việc thay đổi lối sống, chế độ dinh dưỡng. Đồng thời, nó còn quan trọng trong vấn đề dự báo các nguy cơ bệnh lý về tim mạch, cao huyết áp, hay tiểu đường…

  • Nếu mỡ phân bố đều toàn thân: từ mặt, cổ, vai, bụng, mông, ngực và đùi thì gọi là béo phì toàn thân.
  • Nếu mỡ chỉ tập trung nhiều ở vùng eo thắt lưng và bụng, thì gọi là vóc người có dạng “hình quả trứng”. Đây là kiểu béo phì trung tâm, vì người này chỉ béo vùng bụng, người ta còn goi là béo phì “phần trên”, hay béo kiểu “đàn ông”. Kiểu béo phì này có thường có nhiều nguy cơ bệnh tật.
  • Nếu mỡ chỉ tích tụ nhiều ở vùng quanh mông, háng và đùi thì gọi là béo kiểu “quả lê”, hay béo phì “phần thấp”, kiểu “đàn bà”. Kiểu béo phì này thì ít gây nguy cơ bệnh tật hơn.

Khi nhận thấy mình có các biểu hiện đang thừa cân béo phì qua tiêu chí đánh giá bên ngoài, cũng như tính toán theo chỉ số BMI, bạn hãy nhanh chóng thực hiện các biện pháp giảm cân ngay từ chế độ dinh dưỡng kết hợp với các bài tập dành riêng cho người muốn giảm cân. Ngoài ra bạn nên sử dụng viên uống Meratrim, đã được các dược sĩ khuyên dùng và an toàn với người sử dụng. Meratrim kết hợp hoàn hảo bởi những thành phần: Proprietary Blend, Garcinia mangostana extract, Green Coffee Bean Extract cùng Vegetable magnesium stereate…có hiệu quả trong việc đánh tan mỡ tại những vùng khó giảm nhất như bụng, đùi, bắp tay. Với mỗi ngày 2 viên Meratrim, uống trước bữa ăn sẽ giúp bạn giảm cân nhanh chóng chỉ sau 8 tuần sử dụng.

Thanh Hoa

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm