Long Châu

Da dầu là gì? Cách chăm sóc da dầu hiệu quả

Ngày 24/04/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều người cảm thấy tự tin, khó chịu khi có một làn da dầu nhờn. Tuy nhiên da dầu lại mang đến nhiều lợi ích mà có thể bạn chưa biết.

Người sở hữu làn da dầu rất dễ bị tắc lỗ chân lông, tăng nguy cơ bị mụn trứng cá, tuy nhiên da dầu cũng mang đến nhiều lợi ích mà không phải ai cũng biết: dầu giúp bảo vệ da, những người có làn da dầu cũng thường ít nếp nhăn hơn. Vậy làm sao để chăm sóc da dầu một cách tốt nhất để cân bằng lượng dầu, duy trì độ ẩm cho da, tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây!

Tại sao lại gọi là da dầu?

Da bị dầu là kết quả của việc tuyến bã nhờn sản xuất quá nhiều chất bã nhờn, nằm dưới bề mặt da của chúng ta. Bã nhờn là chất nhờn được làm từ các chất béo có tác dụng bảo vệ và giữ ẩm cho da, đồng thời mang đến cho bạn một mái tóc sáng bóng và khỏe mạnh.

da-dau-la-gi-cach-cham-soc-da-dau-hieu-qua-1

Da bị dầu là kết quả của việc tuyến bã nhờn sản xuất quá nhiều

Tuy nhiên nếu da có quá nhiều bã nhờn thì được gọi là da dầu. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng tuyến bã sản xuất nhiều chất nhờn:

  • Do di truyền
  • Do thay đổi hormone
  • Căng thẳng cũng là nguyên nhân làm tăng sản xuất bã nhờn

Nhiều người thường nghĩ rằng việc chăm sóc da dầu rất khó nhưng thực tế lại không phải như vậy, chỉ là bạn chưa biết chăm sóc và kiểm soát da dầu đúng cách mà thôi. Không cần sử dụng thuốc hay chế độ chăm sóc da mắc tiền, bạn có thể làm tình trạng da dầu nhờn bằng các biện pháp ngay tại nhà vô cùng đơn giản và hiệu quả. Vậy chăm sóc da dầu như thế nào là hợp lý?

Cách chăm sóc và kiểm soát da dầu

Da dầu hoàn toàn không phải tình trạng xấu, ngược lại da dầu giúp bảo vệ da, những người có làn da bị dầu cũng sẽ có ít nếp nhăn hơn. Tuy nhiên bạn cần phải kiểm soát và cân bằng được lượng dầu trên da, duy trì độ ẩm tự nhiên cho làn da của bạn, vậy thì bạn mới có một làn da khỏe mạnh và trẻ lâu.

da-dau-la-gi-cach-cham-soc-da-dau-hieu-qua-2

Cách chăm sóc và kiểm soát da dầu

Dưới đây là một số lời khuyên của bác sĩ da liễu giúp bạn kiểm soát tình trạng da dầu:

1. Nên rửa mặt vào buổi sáng, buổi tối và sau khi tập thể dục: Việc rửa mặt sẽ giúp da loại bỏ dầu thừa và những bụi bẩn bám lên. Lưu ý rằng khi rửa mặt chúng ta không nên chà xát làn da, bởi chà xát sẽ dễ gây kích ứng cho da, khiến làn da của chúng ta trông tệ hơn mà thôi. Bên cạnh đó bạn cũng nên tránh sử dụng xà phòng, chất tẩy rửa mạnh lên làn da của mình, hãy lựa chọn những sản phẩm nhẹ nhàng như xà phòng glycerin.

2. Nên chọn và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không chứa dầu: Tránh những sản phẩm có thành phần chứa dầu khi mua sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm và các sản phẩm trang điểm. Như vậy bạn sẽ hạn chế được tình trạng bí tắc lỗ chân lông và mụn trứng cá.

3. Nên sử dụng loại sữa rửa mặt tạo bọt nhẹ nhàng: Một số người cho rằng sử dụng sữa rửa mặt có than hoạt tính sẽ giúp da sạch dầu nhanh hơn. Tuy nhiên việc bạn sử dụng sữa rửa mặt quá mạnh có thể dẫn đến kích ứng da, kích thích hoạt động sản xuất dầu, thay vào đó bạn hãy tìm một loại sữa rửa mặt nhẹ dịu hơn để an toàn cho làn da của mình.

4. Không được sử dụng chất tẩy rửa gốc dầu hoặc cồn vì những chất này có thể gây kích ứng da của bạn.

5. Nên sử dụng kem dưỡng ẩm một cách thường xuyên, sử dụng mỗi ngày. Da dầu cũng như những loại da khác, đều cần được dưỡng ẩm đều đặn để giữ cho làn da của bạn luôn đủ độ ẩm. Để tiết kiệm thời gian cũng như giúp da tránh khỏi những tia cực tím gây hại từ ánh nắng mặt trời thì bạn nên tìm mua loại kem dưỡng ẩm có chỉ số chống nắng SPF từ 30 trở lên. 

6. Nên sử dụng kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà để giúp da của bạn ngăn ngừa được các tác nhân gây hại trong ánh nắng mặt trời, giảm nguy cơ gây ra nếp nhăn, đốm đồi mồi và ung thư da. Khi chọn mua kem chống nắng, bạn nên chọn những loại có chứa oxit kẽm và titan dioxide để hạn chế tình trạng mụn trứng cá. Lưu ý, không nên sử dụng kem chống nắng có chứa dầu hoặc hương thơm.

7. Không nên chọn các sản phẩm trang điểm có chứa dầu, dạng nước

8. Không nên đi ngủ với lớp makeup trên mặt, phải tẩy trang sạch sẽ trước khi ngủ.

9. Nên thường xuyên sử dụng giấy thấm dầu trong ngày. Giấy thấm dầu là một sản phẩm chăm sóc da rẻ tiền mà lại vô cùng tiện dụng. Bạn chỉ cần ấn nhẹ nhàng tờ giấy thấm dầu lên mặt và chúng sẽ hút hết dầu thừa trên da. Lưu ý rằng bạn không nên chà giấy lên mặt, làm như vậy sẽ khiến dầu lan ra các khu vực khác và gây kích ứng da, chỉ nên lấy giấy ấn nhẹ vào da mà thôi.

10. Chăm sóc da sau phẫu thuật thẩm mỹ vùng mặt

11. Bỏ ngay thói quen chạm tay vào mặt suốt ngày. Hành động này rất dễ làm lây lan bụi bẩn, dầu và vi khuẩn từ tay sang mặt của bạn. Chỉ nên chạm tay khi bạn rửa mặt, khi dưỡng ẩm, khi thoa kem chống nắng hoặc lúc trang điểm, nhưng phải đảm bảo rằng tay của bạn đã được rửa sạch sẽ trước khi chạm lên vùng da mặt.

da-dau-la-gi-cach-cham-soc-da-dau-hieu-qua-3

Bỏ ngay thói quen chạm tay vào mặt suốt ngày

Làn da của mỗi người mỗi khác và cũng không có cách chăm sóc da nào là phù hợp với tất cả mọi người. Nếu bạn đang lo lắng về làn da dầu mụn thì hãy đến ngay bác sĩ da liễu để cho những nhận định đúng cũng như lời khuyên hữu ích cho làn da của bạn.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm