Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Demisexual là gì? Những quan niệm sai lầm về demisexual

Ngày 09/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thuật ngữ demisexual – á tính luyến ái chỉ mới xuất hiện trong những năm gần đây tuy nhiên đã nhanh chóng trở thành một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi. Người á tính sẽ chỉ có thể nảy sinh cảm xúc hoặc tình dục đối với một số người có mối quan hệ tình cảm chặt chẽ với họ. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Nghe có vẻ xa lạ tuy nhiên, demisexual (người á tính) là cụm từ đang được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Ngoài ra, người á tính có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn, khó khăn hơn để tìm hiểu đối phương mới có thể phát sinh cảm xúc. Dễ hiểu hơn, thuật ngữ demisexual thuộc một xu hướng tính dục mà một người nào đó bị hấp dẫn về mặt tình dục với những người mà họ có mối liên hệ tình cảm gần gũi.

Nói cách khác, những người á tính sẽ chỉ cảm thấy sự hấp dẫn tình dục sau khi đã có thời gian gắn kết về mặt tình cảm với một ai đó. Tình cảm lúc này không hẳn bắt buộc phải là tình yêu mà đó có thể là tình bạn bè.

Người á tính (demisexual) là gì?

Demisexual là thuật ngữ dùng để chỉ những người á tính luyến ái. Demisexual không có khả năng nảy sinh cảm xúc lãng mạn với một người nào đó cho đến khi có một mối quan hệ tình cảm bền chặt đã được xây dựng.

Đối với các xu hướng tính dục phổ biến khác như lưỡng tính, đồng tính hay toàn tính… dùng để chỉ giới tính của đối tượng khiến họ hứng thú về mặt tình cảm hoặc tình dục. Tuy nhiên đối với thuật ngữ á tính, lại tập trung vào bản chất mối quan hệ giữa hai người và không nhắm tới giới tính của đối phương.

Một người á tính chỉ có thể trải qua sự hấp dẫn về vấn đề tình dục khi họ cảm thấy có sự ràng buộc tình cảm thực sự với một người khác. Ví dụ rõ ràng hơn, họ có thể không cảm thấy bị thu hút tình dục bởi một người mà họ ngẫu nhiên nhìn gặp gỡ ở quán cà phê, nhưng nếu khi họ bắt đầu nói chuyện với người đó và dần dần hình thành mối liên hệ tình cảm, thì họ có thể bị thu hút về tình dục theo thời gian.

Demisexual là thuật ngữ chỉ người á tính Người á tính – demisexual là gì - bạn đã biết chưa?

Người á tính có giống với người vô tính?

Thật khó để có thể trả lời vì sao bị một người được gọi là demisexual. Tuy có một số điểm chung với người vô tính, tuy nhiên người á tính khác hẳn với người vô tính. Người vô tính gần như không có cảm thấy thu hút tình dục với bất kì ai, trong khi nhóm demisexual cũng có cảm xúc, ít nhất là đối với một số ít người thân thiết với họ.

Dấu hiệu của một người á tính là gì?

Người á tính không thể cảm thấy bị thu hút bởi những người mà họ không có mối quan hệ tình cảm hoặc quen biết ở mức độ sâu sắc nhất định. Ví dụ, một người á tính sẽ không thấy mình bị thu hút bởi một người nổi tiếng hoặc một người hấp dẫn tình cờ gặp phải trên đường phố. Nói cách khác, họ có xu hướng không có cảm xúc mãnh liệt hoặc không khao khát với người lạ mặt.

Người á tính thường phải mất rất nhiều thời gian tìm hiểu đối phương và chỉ cảm thấy bị thu hút về mặt cảm xúc tình dục với người mình đã thật sự thân thiết. Họ thường không cảm thấy hứng thú với việc quan hệ tình dục với người mà họ không hiểu rõ, ngay cả khi người kia có ngoại hình thu hút hay tính cách rất thú vị.

Quan trọng hơn là, vấn đề tình dục đôi khi lại không quá quan trọng đối với người á tính. Họ có thể không nghĩ về tình dục trừ khi họ đang ở trong một mối quan hệ gắn bó nào đó.

Dấu hiệu nhận biết người á tính: họ không quá quan trọng chuyện tình dục Người á tính không thể cảm thấy bị thu hút bởi những người mà họ không có mối quan hệ tình cảm trước đó

Những quan niệm sai lầm về demisexual

Đối với người á tính, không có nghĩa là họ quá thận trọng hoặc có vấn đề về tâm lý sợ hãi tình dục, mà những người á tính chỉ đơn giản là không cảm thấy hấp dẫn tình dục với những người lạ chưa quen biết trước đó. Dưới đây là những quan niệm sai lầm về người á tính (demisexual):

Người á tính (demisexual) có xu hướng tình dục thấp

Người á tính (demisexual) hoàn toàn không liên quan đến niềm tin đạo đức hoặc tôn giáo về tình dục nào. Á tính đơn thuần chính là một xu hướng tính dục và đó không phải là một sự lựa chọn. Tuy nhiên, người ta vẫn lầm tưởng rằng những người á tính có xu hướng ham muốn tình dục thấp hơn những người bình thường khác. Thực tế cho thấy, khi những người á tính đang trong một mối quan hệ tình cảm gắn bó, họ có thể sẽ có những mức độ ham muốn tình dục khác nhau.

Người á tính (demisexual) cần có thời gian để xây dựng tình cảm với ai đó

Một quan niệm sai lầm khác khá phổ biến cho rằng, những người á tính cần phải có thời gian để yêu một ai đó mới có thể cảm thấy hấp dẫn về mặt tình dục. Những người á tính luôn đòi hỏi sự kết nối, tuy nhiên đối với nhiều người, đó có thể là tình bạn thân thiết hoặc một kiểu quan hệ phi lãng mạn khác.

Nếu bạn chọn chỉ quan hệ tình dục với những người mà bạn đã biết từ trước đó hoặc có mối quan hệ thân thiết thì bạn không nhất thiết phải là người á tính - demisexual. Bởi hầu hết chúng ta có thể cảm thấy bị thu hút bởi một số người khác nhau tại bất kỳ thời điểm nào, bất kể mối quan hệ tình cảm hoặc mức độ quen biết.

Tóm lại, người á tính (demisexual) chỉ cảm thấy bị thu hút về mặt tình dục, cảm thấy thoải mái với người mà họ đã xây dựng, đã có mối quan hệ tình cảm hoặc hiểu biết rõ về đối phương trước đó. Họ có thể thuộc dạng đồng tính nam, đồng tính nữ, vô tính hoặc thậm chí lưỡng tính. Người á tính không cảm thấy sự thu hút đặc biệt trong lần gặp gỡ đầu tiên và họ chỉ cảm thấy hấp dẫn, hào hứng và thu hút sau khi quen biết ai đó trong một thời gian.

Người á tính (demisexual) cần có thời gian để xây dựng mối quan hệ với ai đó Hãy thông cảm, chia sẽ để có thể thấu hiểu những người á tính - demisexual

Trên đây là những thông tin về demisexual là gì và cách nhận biết người á tính. Và dù bạn thuộc dạng nào, dù đồng tính, dị tính, lưỡng tính hoặc á tính thì cũng không sao cả. Vấn đề quan trọng là bạn hãy sống thật với chính mình và cũng đừng lo sợ ánh nhìn của người khác đối với bản thân mình. Và nếu xung quanh bạn có người á tính, hãy thông cảm, chia sẽ và gần gũi họ, bởi mỗi cá nhân là một điều rất đặc biệt cần được thấu hiểu, tôn trọng và trân trọng.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm