Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu
Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm
Mặc định
Lớn hơn
Tại sự kiện Techday 2022 có chủ đề "Song hành", kéo dài xuyên suốt trong ngày 15/12 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Long Châu khẳng định sự bứt phá nhờ ứng dụng công nghệ và phương pháp chuyển đổi số phù hợp, đã giúp kẻ đến sau trở thành người dẫn đầu thị trường.
Thị trường bán lẻ dược phẩm đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Tại thời điểm FPT quyết định sáp nhập nhà thuốc Long Châu, các đối thủ khác cùng ngành đã phát triển được hệ thống hàng trăm cửa hàng. Hơn nữa, Long Châu cũng đối mặt với nhiều vấn đề thách thức không hề đơn giản như số lượng tồn kho, cung ứng hàng hóa, luân chuyển nội bộ,... của hơn 30.000 mặt hàng.
Khó khăn là vậy nhưng chỉ sau 5 năm, quy mô của chuỗi đã tăng trưởng chóng mặt lên đến 1.000 nhà thuốc, đáp ứng phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách hàng theo mỗi vùng miền.
Đó là nhờ sự cải tiến sau nhiều biến cố trong đại dịch Covid-19, Ban lãnh đạo đã xác định con đường duy nhất để có thể giúp công ty đổi mới không gì khác ngoài ứng dụng công nghệ số vào trong kinh doanh.
Trong đại dịch Covid-19 khó khăn, việc bán hàng với mô hình truyền thống có nhiều bất cập do chính sách giãn cách xã hội, cũng như nhiều Dược sĩ trở thành F0 bị cách ly, khiến nguồn lực không đủ để phục vụ người dân. Chính những khó khăn đó đã trỗi dậy ước mơ vượt qua nghịch cảnh để có thể phục vụ, hỗ trợ khách hàng cần thuốc điều trị một cách tốt nhất.
Thay vì mô hình bán hàng truyền thống hoặc bán hàng trực tuyến qua điện thoại, Long Châu đã có bước chuyển đổi công nghệ bằng việc tạo một App bán hàng gọn nhẹ chứa tất cả công nghệ, giúp hỗ trợ, tư vấn kịp thời và chu đáo cho người dân, giảm thiểu việc quá tải nguồn lực khu vực. Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ để kiểm tra tồn kho theo thời gian thực (realtime) giúp tư vấn khách hàng mua được sản phẩm cần thiết ở cửa hàng gần nhất, tạo sự thuận lợi cho cả khách hàng và doanh nghiệp.
Với mô hình kinh doanh chuyển đổi công nghệ này, vừa giúp giảm tải công việc của Dược sĩ tại cửa hàng trong đại dịch, vừa giúp khách hàng kịp thời có thuốc, thực phẩm chức năng cần thiết, từ đó giúp phục vụ được lượng khách hàng gấp 5 lần.
Nhờ việc chuyển đổi mô hình kinh doanh nhanh, độ nhận diện thương hiệu của Nhà thuốc Long Châu đã tăng trưởng 50%, lượt truy cập trực tuyến tăng lên 150%, trở thành "Top of mind" của nhiều khách hàng. Thành quả đó là niềm hạnh phúc vô bờ bến của chuỗi nhà thuốc Long Châu sau khi trải qua 2 năm đại dịch Covid-19.
Với nền tảng đến từ công ty công nghệ hàng đầu, Long Châu đã nhận được rất nhiều hậu thuẫn từ chính tập đoàn FPT. Đứng trên vai người khổng lồ về công nghệ giúp Long Châu có các phương pháp chuyển đổi số phù hợp, phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả.
Không ai khác ngoài FPT Software, ông lớn công nghệ tại Việt Nam chính là đối tác hoàn hảo cho FRT. Cả hai bên đã quyết tâm thành lập một đội hình chung cùng thực sự bắt tay làm việc thay cho những thỏa thuận pháp lý vô hồn. Đó cũng là khởi điểm mọi kỳ tích.
Cuộc hợp lực mang tính lịch sử giúp mở ra công cuộc chuyển đổi số đầu tiên tại FPT Long Châu. Một "cơ ngơi về công nghệ" hiện đại đứng phía sau vẻ ngoài nhà thuốc truyền thống dần được hé lộ. Giúp Long Châu thần tốc xây dựng chuỗi 1000 nhà thuốc trong vòng 5 năm; mang đến nhiều tiện ích như rút ngắn thời gian chờ đợi, hỗ trợ mua và bán, đem lại sự hài lòng cho cả dược sĩ và khách hàng.
Hệ thống cốt lõi của bất kỳ cơ quan kinh doanh nào là ưu tiên hàng đầu để khắc phục và tạo luồng thông suốt. Các chuyên gia công nghệ và dược sĩ đã cùng nhau xác định thông tin chính cần thiết để ra quyết định, thúc đẩy tăng trưởng phát triển cũng như xây dựng một nền tảng dữ liệu đảm bảo mọi luồng thông tin liền mạch và sẵn sàng mọi lúc.
Tăng trưởng chuỗi cửa hàng không bao giờ có thể thực hiện được nếu không có một dịch vụ hậu cần chuỗi cung ứng cực kỳ tốt. Số lượng cửa hàng Long Châu đã mở rộng gấp 5 lần trong 2 năm lên 1000 cửa hàng. Nhờ USee/ Bộ não của Long Châu logistics không chỉ giúp tối ưu hóa việc luân chuyển hàng trong hệ thống mà còn đảm bảo mức độ tồn kho tối ưu tại mỗi cửa hàng, từ đó giúp giảm tỉ lệ hết hàng đến hơn 70%.
Sử dụng AI để hỗ trợ trong mọi bước của chuỗi cung ứng. Tại kho hàng, AI gợi ý lộ trình lấy thuốc, soạn hàng tốt nhất, giúp giảm đáng kể thời gian lấy hàng, loại hình gây lãng phí lớn nhất trong hoạt động vận hành kho.
Tại cửa hàng, AI tìm hiểu mọi hoạt động của khách hàng và đề xuất những cách tốt nhất để thiết kế bố cục, để hiểu những cách tốt nhất để phục vụ khách hàng.
Một số công nghệ được sử dụng phải kể đến như:
Hệ thống MRP: Đây là hệ thống cho phép người quản lý theo dõi chính xác số lượng hàng hoá trong thời gian thực, giúp quản trị tồn kho tốt hơn, điều phối hàng nhanh chóng đến từng nhà thuốc.
Ứng dụng bán hàng The Real Sale App (RSA): Đây là ứng dụng linh hoạt được triển khai trên thiết bị máy tính và di động (mRSA - Mobile App) mang lại trải nghiệm đơn giản và dễ dùng nhất. Từ bây giờ, dược sĩ có thể chủ động tìm kiếm sản phẩm trong nhà thuốc một cách dễ dàng hơn chỉ với một chiếc điện thoại. Ứng dụng bán hàng di động mRSA này còn giúp dược sĩ tiếp cận, phục vụ và hoàn thành giao dịch với khách hàng một cách linh hoạt hơn.
Long Châu Delivery (LCD): Ứng dụng với đầy đủ chức năng như các đơn vị giao hàng, phục vụ cho đội ngũ nhân viên giao hàng tại Long Châu, tích hợp với Google Maps giúp định vị chính xác nhằm giảm đáng kể thời gian giao hàng tận nhà từ trong vòng 24 giờ xuống chỉ trong vòng 3 giờ và thậm chí 1 giờ ở các khu vực đô thị.
Sắp đến, Long Châu sẽ triển khai các máy bán hàng tự động cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, hàng tiêu dùng nhanh thông dụng với cách thanh toán linh hoạt (thanh toán bằng tiền mặt, ví điện tử và các loại thẻ), từ đó giúp người dùng có thể chủ động lựa chọn và mua được sản phẩm cần thiết mà không mất nhiều thời gian.
Tất cả những ứng dụng công nghệ chính là chìa khoá để Long Châu mở chuỗi nhanh bứt phá, góp phần tăng khả năng vận hành, giúp quản lý hiệu quả hơn và tối ưu nguồn lực.
Năm thứ 10 tổ chức, đây là lần đầu tiên Techday diễn ra trong không gian rộng 9.000m2 với nhiều giải pháp, sản phẩm công nghệ được giới thiệu. Mang chủ đề "Song hành", triển lãm là sự liền mạch giữa hiện tại và tương lai ở 6 khu vực với tên gọi: Trở về tuổi thơ; Lập nghiệp; Gia đình hạnh phúc; Công sở năng động; Xã hội số; Tương lai số. Ở mỗi khu vực, FPT trưng bày hệ sinh thái các giải pháp nổi bật, tái hiện cách công nghệ sóng đôi, đồng hành trong mọi giai đoạn của cuộc đời con người.
Nhà thuốc Long Châu cùng với Sendo Farm và FPT Education là 3 đơn vị thành viên trong khu vực triển lãm Trở Về Tuổi Thơ, mang đến thông điệp: Hệ sinh thái FPT tận tâm chăm sóc sức khoẻ thể chất và tinh thần cho các thế hệ tương lai của đất nước bằng các dịch vụ và sản phẩm chất lượng cao.
FPT Techday là diễn đàn công nghệ thường niên do Tập đoàn FPT tổ chức từ năm 2013, thu hút hàng trăm ngàn cá nhân, doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực tham dự. Sau một thập kỷ, FPT Techday đã tạo nên một thương hiệu mang tính biểu tượng về sự hội tụ của xu hướng kinh doanh và công nghệ mới, những giải pháp, nền tảng công nghệ có tính ứng dụng cao. Đồng thời cung cấp những bài học, kinh nghiệm và giải pháp thực tiễn đến từ các chuyên gia tư vấn, chuyên gia công nghệ đầu ngành trong và ngoài nước.
Mẫn Nguyễn