Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Găng tay cao su mỏng dùng khi nào?

Ngày 23/11/2019
Kích thước chữ

Găng tay cao su mỏng không thấm nước, dùng một lần được ứng dụng trong nhiều ngành nghề như: y tế, chế biến thực phẩm, công nghệ chế tạo ô tô, làm vườn,...

Việc sử dụng găng tay cao su cũng làm giảm nguy cơ tiếp xúc với máy và các chất có khả năng truyền nhiễm khác. Đặc biệt găng tay không gây dị ứng cho da.

1. Găng tay cao su mỏng dùng trong y tế

Ứng dụng phổ biến nhất của găng tay cao su mỏng phải kể đến là trong lĩnh vực y tế nói riêng và chăm sóc sức khỏe nói chung, bao gồm cả găng tay khám và găng tay phẫu thuật.

Những găng tay này được đeo để ngăn ngừa lây nhiễm chéo giữa bệnh nhân và nhân viên y tế, nhất là khi tiếp xúc trực tiếp. Thường thì loại găng tay cao su mỏng này được gọi là găng tay y tế dùng một lần, bên cạnh cao su thiên nhiên, chúng còn được làm từ cao su tổng hợp (nitrile).

Găng tay cao su mỏng dùng khi nào 1Ứng dụng phổ biến nhất của găng tay cao su mỏng phải kể đến là trong lĩnh vực y tế

Các loại găng tay cao su mỏng dùng trong y tế đã được FDA cho phép sử dụng khi đã được kiểm định về mức độ rò rỉ, khả năng đâm thủng, độ bền và mức độ an toàn. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp chúng ở các bác sĩ, bác sĩ phẫu thuật, y tá, người chăm sóc, nha sĩ và các nhân viên y tế khác.

2. Găng tay cao su mỏng chế biến, xử lý thực phẩm, dịch vụ khách sạn…

Cũng nhằm mục đích ngăn ngừa vi khuẩn, nhiễm khuẩn chéo từ thực phẩm, các loại găng tay cao su mỏng 1 lần được ứng dụng trong lĩnh vực thực phẩm bao gồm chế biến, xử lý cho đến dịch vụ thực phẩm, dịch vụ khách sạn. Thường thì chúng sẽ có màu trắng để xác nhận được mức độ sạch và vô trùng trong ngành dịch vụ.

3. Găng tay cao su mỏng dùng trong phòng thí nghiệm

Một ứng dụng nữa thường thấy của găng tay cao su mỏng là dùng trong phòng thí nghiệm. Chúng giúp bàn tay tránh được các tác nhân gây nhiễm trùng, vi khuẩn lây lan khi tiến hành các thí nghiệm, nhất là liên quan đến các hóa chất.

4. Găng tay cao su mỏng dùng trong nghệ thuật xăm hình

Nếu đã từng đi xăm hình hoặc thấy thợ xăm hình, bạn sẽ thấy họ sử dụng loại găng tay cao su mỏng. Điều này giúp bảo vệ bản thân, tránh những ảnh hưởng khi tiếp xúc trực tiếp với máu, đồng thời thiết kế găng tay cao su mỏng ôm trọn bàn tay, làm tăng độ chính xác, nhạy cảm cho người thực hiện, nhất là những người cần có độ chính xác cao trong công việc như bác sĩ phẫu thuật, thợ xăm hình…

5. Găng tay cao su mỏng hỗ trợ làm vườn

Thường thì làm vườn người ta sẽ sử dụng các loại găng tay cao su dày, hoặc găng tay vải nhằm tránh những xây xát trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, đối với một số công việc như làm đất, phân bón, tỉa cây cần đến độ nhạy của đôi tay thì đôi khi găng tay cao su mỏng có thể làm tốt hơn.

6. Găng tay cao su mỏng dùng trong công tác thanh, kiểm tra chất lượng sản phẩm

Găng tay cao su mỏng dùng khi nào 2Găng tay cao su mỏng dùng trong công tác thanh, kiểm tra chất lượng sản phẩm

Thanh, kiểm tra chất lượng sản phẩm có thể tiếp xúc với các chất độc hại, nguy hiểm cho da tay. Chính vì thế, đối với một số mặt hàng, nhân viên thanh, kiểm tra cần được hỗ trợ các loại găng tay cao su mỏng, vừa đảm bảo an toàn vừa không cản trở quá trình kiểm tra sản phẩm.

7. Găng tay cao su mỏng sử dụng trong công nghiệp ô tô

Găng tay cao su mỏng còn được ứng dụng trong ngành công nghiệp ô tô, hỗ trợ công tác sửa chữa. Đối với công tác này, các loại găng tay cao su nitrile lại được ưu tiên vì chúng hoạt động trơn tru khi thay dầu hay xử lý chất khử mỡ mạnh.

8. Găng tay cao su mỏng dùng trong nấu nướng

Những chiếc găng tay cao su mỏng đôi khi sẽ là trợ thủ đắc lực cho các chị em nội trợ, chúng giúp việc xé một con gà trở nên dễ dàng hơn mà không ngại mất vệ sinh, việc lăn bột trở nên dễ dàng hoặc thậm chí là chúng sẽ giúp bạn không phải tháo chiếc nhẫn trên tay khi vào bếp.

Những chiếc găng tay cao su mỏng đôi khi sẽ là trợ thủ đắc lực cho các chị em nội trợ

Lưu ý khi sử dụng

  • Cần vệ sinh tay ngay trước khi mang găng tay cao su mỏng, không bao giờ được sử dụng găng tay thay thế cho việc vệ sinh tay.
  • Phải thay ngay găng tay nếu bị rách, thủng và xử lý găng tay bị hư hỏng ngay bằng cách sử dụng các thiết bị phù hợp. 
  • Cần tháo bỏ, xử lý găng tay cao su mỏng và sử dụng găng tay mới giữa các thao tác khác nhau trên cùng một bệnh nhân khi tiên lượng sẽ có khả năng bất kỳ nào đó có sự lây nhiễm mầm bệnh từ bộ phận này sang bộ phận khác. 
  • Nên tháo bỏ, xử lý găng tay ngay sau khi tiếp xúc với một bệnh nhân hoặc một bề mặt có khả năng đã bị nhiễm khuẩn và sử dụng găng tay mới khi tiếp xúc với bệnh nhân hoặc môi trường khác. 
  • Chú ý việc vệ sinh tay ngay lập tức sau khi loại bỏ và xử lý găng tay.

Găng tay cao su mỏng ngày càng phổ biến, nhất là loại dùng một lần vì tính tiện lợi. Tuy nhiên, khi mua bạn cần chọn sản phẩm chất lượng, đồng thời cũng không nên quá lạm dụng chúng, bởi ít ra các sản phẩm găng tay cao su dài, dày, sử dụng nhiều lần vẫn thân thiện với môi trường hơn.

Thanh Hoa

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin