Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giáo dục giới tính cho bé gái từ thuở còn thơ

Ngày 11/06/2020
Kích thước chữ

Phần nhiều cha mẹ sẽ cảm thấy khó trao đổi chủ đề giới tính và tình dục với con gái. Tuy nhiên chuyện này không thể phụ thuộc hoàn toàn vào nhà trường hay sách vở, mà chúng ta phải “vẽ đường đúng cho hươu chạy”.

Đầu tiên chúng ta phải cân nhắc đến thời gian trao đổi với con về chuyện này. Khi nào thì nên nói và giải thích về tình dục cho bé hiểu.

Dạy giáo dục giới tính cho con từ thuở còn thơ 1Trao đổi chuyện tình dục và giáo dục giới tính với bé gái bất cứ khi nào có thể

Khi nào nên nhắc tới vấn đề này với con?

Nhiều bà mẹ chẳng biết nên chọn thời điểm nào thích hợp để nói chuyện về vấn đề tình dục với con. Lời khuyên cho chúng ta là nên nói chuyện một cách tự nhiên và vào bất kỳ lúc nào có thể. Chìa khóa chính là bắt đầu hội thoại theo ngữ cảnh nhất định nào đó và giải thích cho bé hiểu với những từ đơn giản.

Bạn không nhất thiết phải có buổi nói chuyện nghiêm túc với cô con gái còn đang độ tiểu học. Việc ấy có thể khiến bé cảm thấy không thoải mái và không cởi mở với vấn đề này. Thay vào đó chúng ta có thể bắt đầu câu chuyện từ việc sinh nở cho tới tình dục trong ngữ cảnh đời thường, bằng các ví dụ sinh động hoặc bất cứ lúc nào bé đặt câu hỏi.

Khi con gái đến tuổi dậy thì và cơ thể có sự thay đổi thì đây cũng là thời điểm phù hợp cho các bà mẹ quan tâm và dành nhiều thời gian trò chuyện hơn, về các mối quan hệ cũng như sức khỏe tình dục. Giáo dục giới tính là kiến thức cần thiết để bé có đủ trang bị tránh xâm hại, sức khỏe sinh sản tốt và có đời sống tình dục an toàn khi trưởng thành.

Bé phải hiểu rằng tình dục sẽ ảnh hưởng hạnh phúc mai sau. Do đó hãy cho con biết về các vấn đề liên quan tới giáo dục giới tính càng sớm càng tốt nhưng không được vội vã. Nếu trẻ chưa sẵn sàng tiếp nhận khái niệm này thì hãy dừng lại, đừng để lợi bất cập hại.

Nhiều bé gái không thấy thoải mái khi trò chuyện về giới tính và những chuyện xung quanh. Để trẻ cởi mở hơn thì đầu tiên chúng ta phải làm cho câu chuyện xảy ra tự nhiên. Chẳng hạn như khi nghe ca khúc có ca từ khêu gợi, hãy hỏi con về điều đó. Hoặc nếu tivi đưa tin về vấn đề mang thai ở trẻ vị thành niên thì hãy tận dụng cơ hội ấy để nói chuyện và dần mở rộng vấn đề.

Nếu trẻ không thấy thoải mái thì có thể hướng bé tham gia hoạt động nào đó. Lúc hai mẹ con đang vui vẻ hãy đề cập tới chủ đề này. Lắng nghe và ghi nhận suy nghĩ của con, đừng bao giờ yêu cầu con phải nói về vấn đề này. Điều quan trọng nhất chính là hướng trẻ vào những chủ đề mà con có hứng thú.

Tìm hiểu: Tên hay cho con gái

Dạy giáo dục giới tính cho con từ thuở còn thơ 2Khi gặp các tin tức về mang thai tuổi vị thành niên bạn có thể chủ động hỏi chuyện con và mở rộng vấn đề

Giải thích về tình dục

Mục đích của việc giáo dục giới tính cho trẻ là để bé nhận thức đúng đắn hơn về tình dục, đồng thời trang bị kiến thức tránh khỏi nguy cơ xâm hại, lạm dụng. Cha mẹ nên cho con biết tin tưởng là yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ hạnh phúc, tốt đẹp chứ không phải tình dục. Chuyện tình dục chỉ nên diễn ra khi chúng ta đã trưởng thành và xây dựng được lòng tin, muốn sẻ chia với người ấy.

Nhưng trên thực tế có nhiều người chọn tình dục để thể hiện sự tin tưởng và hài lòng lẫn nhau. Thế nên việc trẻ có kiến thức về tình dục an toàn thông qua giáo dục giới tính tại nhà là vô cùng hữu ích.

Thay vì khiến con cảm thấy sợ hãi và tránh xa chuyện ấy thì các bà mẹ nên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nên đợi đến thời điểm đủ chín chắn để có quan hệ tình dục. Đầu tiên, chuyện ấy chỉ nên dành cho một mối quan hệ có cam kết dài lâu và cần khoảng thời gian nhất định để đưa mối quan hệ đó tiến xa hơn. Điều này đòi hỏi cô gái trẻ phải đủ chín chắn và trưởng thành cùng với một mối quan hệ đủ chín muồi, đồng nghĩa ta không nên quan hệ trước 18 tuổi. Tiếp theo, bạn hãy dạy con rằng tình dục chưa chắc đồng nghĩa với tình yêu khi nhiều cô bé còn lẫn lộn hai khái niệm này.

Dạy giáo dục giới tính cho con từ thuở còn thơ 3Dạy con giáo dục giới tính để phòng tình trạng bị xâm hại

Cuối cùng, nếu bé có câu hỏi liên quan tới tình dục và giới tính thì bạn nhớ trả lời thật rõ ràng. Hãy trở thành một người bạn đáng tin cậy để bé có thể thoải mái chia sẻ vấn đề mình quan tâm.

Thụy Anh

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.