Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Kể tên các tinh dầu có tác dụng đuổi muỗi hiệu quả

Ngày 08/10/2021
Kích thước chữ

Tinh dầu khuynh diệp có thể sử dụng như một dược liệu phòng chống muỗi và côn trùng. Đây là một thông tin hữu ích mà bạn không nên bỏ qua.

Tinh dầu có chiết xuất từ thiên nhiên không chỉ hỗ trợ về chăm sóc sức khỏe, nhan sắc, mà một số loại còn có tác dụng đuổi muỗi hiệu quả. Dưới đây là một số loại tinh dầu thường được nhiều nhà tận dụng để đuổi muỗi, loại bỏ côn trùng mà bạn có thể tham khảo.

Tinh dầu bạc hà

Bạc hà là một loại thảo dược quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Ngoài tác dụng trị ho, khử mùi, ngăn chặn nấm mốc, bạc hà còn có tác dụng tốt trong việc đuổi muỗi và loại trừ côn trùng. Mùi thơm của bạc hà có tác dụng phá huỷ thần kinh của muỗi, làm chúng bị mất phương hướng, không xác định được đối tượng tấn công. Do đó, tinh dầu được chiết xuất từ lá bạc hà chính là khắc tinh của muỗi và côn trùng.

Bạn chỉ cần do một vài giọt tinh dầy bạc hà vào máy xông hôi hoặc thau nước ấm, muỗi và côn trùng sẽ tránh xa không gian sống của bạn. Đồng thời, không khí trong nhà còn được khử khuẩn, có mùi thơm dễ chịu giúp tinh thần sảng khoái, thư giãn. Đặc biệt, ở những nơi ẩm thấp, ít ánh sáng mặt trời thì việc sử dụng tinh dầu bạc hà là một trong những phương pháp giúp khử mùi hôi, nấm mốc cực kỳ hiệu quả.

Tinh dầu khuynh diệp

Tinh dầu kế tiếp được nhắc đến nhiều nhất trong việc đuổi muỗi, chống côn trùng đó chính là tinh dầu khuynh diệp. Giống như tinh dầu bạc hà, tinh dầu khuynh diệp có mùi thơm mát, thành phần chính là Eucalyptol chiếm đến hơn 60%. Hoạt chất này có tác dụng khử khuẩn, diệt trừ virus, nấm mốc nhanh chóng. Vì thế, côn trùng, ruồi, muỗi, sâu bọ sẽ luôn sợ hãi và tránh xa không gian nhà của bạn khi đã được xông hơi hoặc xịt tinh dầu khuynh diệp.

Kể tên các tinh dầu có tác dụng đuổi muỗi hiệu quả 1Tinh dầu khuynh diệp không chỉ khử khuẩn tốt mà còn có tác dụng đuổi muỗi, ngăn chặn côn trùng.

Tinh dầu sả chanh

Tinh dầu sả chanh có mùi thơm dịu nhẹ, thoảng mùi chanh tươi. Đây là mùi thơm yêu thích của nhiều người và là loại tinh dầu quen thuộc sử dụng tại các spa, cơ sở hoặc trung tâm làm đẹp. Tinh dầu sả chanh không chỉ giúp cho hệ thần kinh được thư giãn, giảm đau, kháng viêm,... mà còn có tác dụng tốt trong việc xua muỗi và đuổi sạch côn trùng. Trong thành phần của tinh dầu sả chanh chứa đến gần 80% hàm lượng Citral A và Citral B. Hoạt chất này kết hợp cùng mùi hương sả chanh sẽ khiến thần kinh của muỗi và côn trùng tê liệt, khiến chúng bị rối loạn khả năng định hướng và không còn khả năng tấn công.

Tinh dầu tràm

Thành phần chính của tinh dầu tràm chứa hàm lượng Cineol cao. Hoạt chất này có tác dụng kháng viêm, khử khuẩn, giảm sưng tấy, chống viêm nhiễm tốt. Ngoài ra, tinh dầu tràm còn có tác dụng đuổi muỗi, ngăn côn trùng, làm dịu vết cắn do côn trùng. Tinh dầu tràm sử dụng được cho trẻ em và phụ nữ có thai.

Bạn có thể cho tinh dầu vào máy xông hơi, pha loãng vào nước hoặc cho vào bình xịt để sử dụng. Khi được khuếch tán trong không khí hoặc bôi lên da, tinh dầu tràm sẽ khiến muỗi chẳng dám lại gần bạn.

Kể tên các tinh dầu có tác dụng đuổi muỗi hiệu quả 2Tinh dầu tràm không chỉ đuổi muỗi hiệu quả mà còn làm vết thương do côn trùng cắn mau lành.

Tinh dầu húng quế

Húng quế là một loại rau gia vị quen thuộc của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, ít ai biết rằng húng quế còn là một dược liệu hỗ trợ điều trị được nhiều bệnh như viêm xoang, giải cảm, nghẹt mũi, nhức mỏi cơ, chống rụng tóc,... Bên cạnh đó, các thành phần chứa trong rau húng quế như eugenol, linalool, methyl chavicol hay methyl cinnamate còn có tác dụng tốt trong việc đuổi muỗi và côn trùng, giảm viêm nhiễm vết thương do muỗi đốt, côn trùng cắn. Nếu không may bị côn trùng cắn, hoặc bé bị muỗi đốt, thì bạn có thể thoa một ít tinh dầu húng quế lên vị trí đó, vết thương sẽ dịu đi và lành nhanh chóng.

Tinh dầu oải hương

Sản phẩm tiếp theo có tác dụng đuổi muỗi hiệu quả trong danh sách này chính là tinh dầu oải hương, hay còn gọi là tinh dầu hoa lavender. Tinh dầu oải hương có thành phần bao gồm nhiều hoạt chất a-pinene, limonene, 1,8-cineole, cis-ocimene, trans-ocimene, 3-octanone, long não, linalool, linalyl acetate, caryophyllene, terpinen-4-ol và lavandulyl axetat. Các hoạt chất này có tác dụng tốt trong việc thư giãn, giúp dễ ngủ, kháng khuẩn.

Đặc biệt, tinh dầu này còn có thể trị bọ xít và muỗi đốt hiệu quả. Vì vậy, tinh dầu thường được nhỏ vào máy xông hơi hoặc xịt trong không khí để xua muỗi, phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết.

Kể tên các tinh dầu có tác dụng đuổi muỗi hiệu quả 3Tinh dầu oải hương có thể trị bọ xít và muỗi đốt hiệu quả.

Tinh dầu thông

Theo kết quả nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học gần đây, cho thấy rằng các thành phần trong tinh dầu thông có hiệu quả trong việc đuổi muỗi và ngăn chặn sự tấn công của côn trùng. Giống như các tinh dầu khác, tinh dầu thông có chứa các hoạt chất tổng hợp mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe và làm đẹp của con người. Ngoài việc đuổi muỗi, tinh dầu thông còn làm giảm vết thương do côn trùng cắn, giảm sưng tấy, viêm nhiễm, chống oxy hóa cho da, làm sạch da, hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang, tăng cường sức đề kháng cho hệ miễn dịch.

Trong số các tinh dầu đuổi muỗi hiệu quả được kể trên, tinh dầu khuynh diệp là sản phẩm nhận được nhiều lựa chọn nhất vì dễ tìm mua và giá thành không đắt đỏ. Người dùng có thể mua tinh dầu khuynh diệp hoặc Tinh dầu khuynh diệp ngâm củ nén Mệ Đoan tại chuỗi hệ thống nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc. Đây là dòng sản phẩm tinh dầu khuynh diệp được kết hợp với thành phần củ nén, mang đến khả năng kháng khuẩn cao hơn gấp vài lần so với các loại tinh dầu thông thường. 

Qua những thông tin được cung cấp trong bài, hy vọng rằng bạn sẽ không còn đau đầu khi tìm cách đuổi muỗi, phòng chống côn trùng tấn công trẻ nhỏ. Từ đó, trẻ sẽ được bảo vệ cẩn thận và kỹ lưỡng hơn, ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết hoặc viêm nhiễm da do côn trùng gây ra.

Bảo Vân

Nguồn: Hellobacsi

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin