Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Khi bé bị sốt nên làm gì để hạ sốt an toàn và nhanh chóng?

Ngày 17/11/2017
Kích thước chữ

Khi bé bị sốt nên làm gì để hạ sốt là câu hỏi mà bất cứ bố mẹ nào có con nhỏ cũng phải trải qua, tuy nhiên không phải ai cũng tìm ra câu trả lời

Khi bé bị sốt nên làm gì để hạ sốt là câu hỏi mà bất cứ bố mẹ nào có con nhỏ cũng phải trải qua, tuy nhiên không phải ai cũng tìm ra câu trả lời chính xác ngay từ đầu.

Trẻ em có sức đề kháng kém hơn người lớn. Chính vì vậy, đây là đối tượng luôn bị các loại virut gây bệnh tấn công đầu tiên. Các bệnh lý ở trẻ 80% được biểu hiện ban đầu qua nhiệt độ cơ thể tăng lên, hay còn gọi là sốt. Khi điều trị cho trẻ bị sốt, bố mẹ cần chú ý một số điều sau.

Xác định cơn sốt

khi bé bị sốt nên làm gì để hạ sốt an toàn và nhanh chóng 1
Khi bé bị sốt nên kiểm tra nhiệt độ để xác định cơn sốt.

Có rất nhiều mẹ khi thấy con sốt đều mang tâm lý bồn chồn lo lắng và đưa con tới viên ngay lập tức. Tuy nhiên, các mẹ cần biết cách nhận diện, xác định cơn sốt để có thể làm chủ được tình trang sức khỏe của bé cũng như có cách chăm sóc phù hợp.

– Nhiệt độ 37,5 – 38,5 độ C là sốt nhẹ

– Nhiệt độ 38,5 – 39 độ C là sốt vừa

– Nhiệt độ 39 – 40 độ C là sốt cao

– Nhiệt độ từ 40 độ C trở lên là sốt rất cao

Khi bé sốt nhẹ và sốt vừa các mẹ có thể tự tìm cách giúp bé hạ sốt. Tuy nhiên, khi bé sốt cao đến rất cao thì việc đi đến cơ sở y tế để thăm khám là cần thiết.

Chăm sóc bé khi bị sốt

Bé bị ốm luôn là nỗi lo lắng và thử thách đối với các bố mẹ. Đặc biệt những người lần đầu làm cha mẹ, thường sốt sắng không biết bé sốt nên làm gì để hạ sốt. Sau đây sẽ là các cách chữa sốt cao ở trẻ em tại nhà đơn giản lại hiệu quả.

khi bé bị sốt nên làm gì để hạ sốt an toàn và nhanh chóng 2
Bổ sung vitamin và nước cho bé khi bị sốt là vô cùng quan trọng.

– Khi bé bị sốt, điều đầu tiên là phải làm cho môi trường xung quanh bé trở nên thoáng mát. Chẳng hạn như: cởi bỏ bớt quần áo trên người bé, không cho bé đắp chăn quá dày,…Cách này sẽ giúp cơ thể bé nhanh tỏa nhiệt, hạ sốt nhanh hơn. Tuy nhiên, lưu ý không nên mở cửa sổ vì gió lớn bên ngoài dễ làm bé cảm lạnh, khiến bệnh nặng hơn.

– Tiếp theo, bố mẹ hãy giúp cơ thể bé mát hơn bằng cách lấy một chiếc khăn ẩm hay miếng dán hạ sốt chườm lên trán bé. Sau đó, dùng một chiếc khăn mát khác lau người cho bé. Cách này sẽ giúp da bé mát hơn, giảm cảm giác nóng ran khó chịu, cũng như nhanh hạ sốt hơn. Nếu còn phân vân khi bé sốt nên làm gì để hạ sốt, bố mẹ có thể áp dụng cách làm đơn giản này.

– Bố mẹ cũng có thể áp dụng bài đánh cảm cho bé bằng trứng gà được ông bà sử dụng từ ngày xưa. Theo đó, bạn luộc một quả trứng gà, bỏ lòng đỏ, chỉ lấy lòng trắng. Sau đó, cho lòng trắng vào một chiếc khăn mềm và nhét một đồng bạc vào giữa. Nhúng hỗn hợp vào trong nước luộc trứng, vắt bớt nước và miết nhẹ lên nhẹ lên trán, thái dương, cổ rồi xuống cơ thể và tay chân bé. Khi thấy giảm nóng thì lại tiếp tục ngâm, làm như vậy trong khoảng 5-10 phút.

– Sau khi thực hiện các cách trên mà tình trạng của bé vẫn chưa được cải thiện, bố mẹ có thể cho bé uống thuốc hạ sốt (loại không có tác dụng phụ) rồi theo dõi tình trạng sức khỏe của bé. Cữ uống thuốc cách nhau tối thiểu 4 tiếng 1 lần.

khi bé bị sốt nên làm gì để hạ sốt an toàn và nhanh chóng 3
Nên đưa bé đi khám bác sĩ để có chẩn đoán chính xác.

– Nếu bé vẫn tiếp tục sốt cao, bố mẹ nên đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để khám và chẩn đoán bệnh một cách chính xác. Tuyệt đối không tùy tiện tăng lượng thuốc và truyền nước cho bé.

– Một điều cần lưu ý nữa đó là: nên cho bé ăn các loại thực phẩm mát và bổ như trái cây, rau củ, thịt,…Cho bé uống nhiều nước vì khi sốt thường hay mất nước. Tránh ăn các loại thực phẩm có tính giữ nhiệt như thịt gà, trứng, gừng,…Không cho bé ăn, uống đồ lạnh.

Khi bé bị sốt nên làm gì để hạ sốt là câu hỏi chung của nhiều bậc cha mẹ. Các bố mẹ nên nắm vững kiến thức chăm sóc con để giúp bé phát triển bình thường và khỏe mạnh.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm