Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Liệu pháp xông mặt có thật sự tốt và cần thực hiện thế nào cho đúng?

Ngày 23/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có nên xông hơi cho da mặt không? Xông mặt bao lâu là đủ? Sau khi xong phải dưỡng da thế nào? Những câu hỏi xoay quanh việc xông mặt sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

Cũng giống như bạn xông hơi giải cảm, việc xông mặt một phần nào đó sẽ mang lại hiệu quả thải độc, làm sạch da nếu bạn làm đúng cách.

Liệu pháp xông mặt có thật sự tốt và cần thực hiện thế nào cho đúng? 1Xông mặt có thực sự tốt với làn da của bạn?

Có nên xông hơi da mặt?

Đến nay, trong giới làm đẹp vẫn còn nhiều tranh cãi về việc có nên xông hơi da mặt hay không. Nhiều người cho rằng xông mặt sẽ giúp loại bỏ độc tố trên da hiệu quả. Song không ít tài liệu da liễu đã khuyên không nên để mặt tiếp xúc với nước nóng vì sẽ làm mất cân bằng hệ vi sinh trên da, gây khô da, loại bỏ lớp màng lipid trên bề mặt khiến da không được bảo vệ toàn diện. Thậm chí da có thể bị bỏng nếu bạn không canh nhiệt độ chính xác. 

Lợi ích của xông mặt

Theo bác sĩ da liễu Arash Akhavan, nhà sáng lập Dermatology & Laser Group, New York, cho biết xông hơi mang lại một số hiệu ứng giống như việc tẩy tế bào chết. Hơi nóng từ nước khiến lỗ chân lông nở ra, giúp bụi bẩn dễ dàng thoát ly. Hơi nóng cũng khiến da đổ mồ hôi nhiều hơn. Từ đó ép các bã nhờn, cặn trang điểm, bụi bẩn, dầu thừa ra theo mồ hôi. Lỗ chân lông thông thoáng sẽ dễ hấp thu dưỡng chất từ các sản phẩm dưỡng da hơn.

Liệu pháp xông mặt có thật sự tốt và cần thực hiện thế nào cho đúng? 2Xông mặt loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn, bã nhờn trên da.

Điểm hạn chế của xông mặt

Nước nóng không phải là môi trường lý tưởng của da. Nó dễ làm khô da, khiến các mao mạch trên da giãn nở, thậm chí nứt vỡ khi xông trong thời gian quá dài. Vì vậy, với những ai có làn da nhạy cảm hoặc quá khô, mắc bệnh đỏ mặt (rosacea) thì không nên lựa chọn liệu pháp này.

Theo chuyên gia, bạn chỉ nên xông mặt nếu thuộc tuýp da dầu, mụn, hoặc bình thường. Không nên xông quá 10 - 15 phút/lần và 2 lần/tuần.

Dùng mỗi nước cất hay pha tinh dầu?

Ở các trung tâm chăm sóc da, kỹ thuật viên thường chỉ dùng nước được làm nóng trên thiết bị chuyên dụng để xông mặt cho khách. Nhưng nếu xông mặt tại nhà, chúng ta thường được khuyên cho thêm các loại thảo mộc, tinh dầu để giúp thư giãn tinh thần cũng như tăng hiệu quả làm sạch, kháng khuẩn trên da.

Bạn có thể tùy chọn những nguyên liệu như lá chanh, sả, vỏ cam, hoặc tinh dầu như tràm trà, oải hương, hoa cúc, hoa hồng,... tùy vào loại da và sở thích của bạn.

Xông bao lâu là đủ?

Như bạn đã biết, xông mặt giúp đào thải độc tố, bụi bẩn nhưng cũng sẽ gây khô da, tổn thương da nếu bạn xông quá lâu. Nếu không xông đủ lâu lại không tống hết bã nhờn và bụi bẩn ra ngoài. 

Tùy vào nhiệt độ hơi nước mà một lần xông mặt vào khoảng 10 đến 15 phút. Tần suất lý tưởng là 1 - 2 lần/tuần.

Liệu pháp xông mặt có thật sự tốt và cần thực hiện thế nào cho đúng? 3Chỉ nên xông 1 - 2 lần mỗi tuần, mỗi lần từ 10 - 15 phút.

Làm gì sau khi xông mặt?

Sau khi tận dụng sức nóng của hơi nước làm lỗ chân lông giãn nở, đây là lúc bụi bẩn, bã nhờn được lấy đi dễ dàng nhất. Vì vậy bạn nên dành một chiếc khăn sạch, mềm đã được ướp lạnh để ủ nhanh lên mặt. Hơi lạnh sẽ giúp da ổn định lại, làm se khít lỗ chân lông, cũng làm da mềm và sạch hơn. Đây là lúc da hấp thu tốt nhất các dưỡng chất mà bạn cung cấp, vì vậy có thể nhanh chóng cấp ẩm cho da bằng kem dưỡng ẩm hoặc serum.

Trần Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm