Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Phương pháp hạ sốt – Bí quyết dành cho mẹ

Ngày 01/12/2017
Kích thước chữ

Dưới đây là những phương pháp hạ sốt nhanh nhất dễ dàng thực hiện tại nhà khi người bé bị sốt cao mà không sẵn có thuốc hạ sốt hay chưa kịp tới bệnh viện. Phương pháp hạ

Dưới đây là những phương pháp hạ sốt nhanh nhất dễ dàng thực hiện tại nhà khi người bé bị sốt cao mà không sẵn có thuốc hạ sốt hay chưa kịp tới bệnh viện.

Phương pháp hạ sốt bằng lau nước ấm

Bạn cởi bớt quần áo của bé cho thoáng mát, ngâm khăn mặt vào nước ấm, không nóng quá, vắt khô và đắp vào những vùng dễ thấm nước trên cơ thể như nách, bàn chân, bàn tay và háng để làm giảm nhiệt. Hơn nữa, bạn cũng có thể đắp khăn ẩm lên trán và gáy của bé. Chú ý cứ khoảng vài phút nên thay khăn thường xuyên.

Cách hạ sốt này cực tốt trong các trường hợp bé bị sốt cao vì cách làm này giúp kiểm soát mức thân nhiệt. Việc bạn tắm nhanh nước ấm cho bé sẽ làm cơ thể bé thư giãn. Mẹ có thể ngâm bé vào bồn nước ấm ở nhiệt độ nóng thấp hơn nhiệt độ cơ thể tầm 2 độ.

Chú ý: Tuyệt đối không sử dụng nước quá lạnh vì nước lạnh sẽ làm nhiệt độ bên trong bé tăng lên.

Uống nước

Uống thật nhiều nước khi có thể giúp tránh hiện tượng mất nước trong cơ thể. Hơn nữa nước cũng sẽ giúp để làm giảm nhiệt độ cơ thể và không ăn thức ăn có dạng đặc (solid) cho tới khi sốt đã biến mất. Bạn có thể thay thế các loại thực phẩm bằng những đồ ăn có dạng lỏng bằng cách uống nhiều nước lọc hay uống nước mát như nước trái cây, sữa chua, cháo, súp…

Phương pháp hạ sốt - Bí quyết dành cho mẹ
Phương pháp hạ sốt – Bí quyết dành cho mẹ

Dùng chanh tươi hạ sốt

Mẹo trị sốt cho trẻ này thường được áp dụng cho những bé bị sốt cao tầm 39,5-40 độ, cần hạ sốt nhanh. Mẹ chỉ cần cắt một quả chanh làm nhiều lát mỏng rồi chà nhẹ lên trán, và khủy tay, chỗ khủy chân hay dọc sống lưng.

Phương pháp hạ sốt bằng khoai tây

Khoai tây đem thái thành từng lát nhỏ, ngâm trong giấm trong tầm 10 phút rồi đắp các lát khoai tây lên trán sau đó lấy chiếc khăn chồng lên trên. Sau tầm 20 phút, mẹ sẽ thấy ngay tác dụng hạ sốt của khoai tây.

Hạ sốt bằng các loại rau, quả dễ tìm

Bên cạnh việc áp dụng những phương pháp trên để hạ sốt thì bạn cũng có thể tận dụng một số loại rau củ, gia vị có sẵn trong nhà để cải thiện tình hình sức khỏe của mình.

Dùng tất ướt

Bạn cần hai chiếc tất cotton sạch, nhúng vào nước lạnh rồi vắt khô, sau đó quấn quanh hai mắt cá chân. Chỉ khoảng 15 phút sau thì nhiệt độ trong cơ thể bạn sẽ được giảm xuống, bạn sẽ thấy thoải mái trở lại.

Phương pháp hạ sốt - Bí quyết dành cho mẹ
Mặc đồ thoáng mát cho bé

Những điều cần chú ý khi bé sốt:

– Mặc đồ cho bé thật thoải mái, thoáng mát

– Cho bé uống nhiều nước hay nước cam để phòng ngừa tình trạng mất nước.

– Tuyệt đối không đắp nước lạnh hay nước đá lên người bé.

– Cho bé nghỉ ngơi trong thời gian từ một đến hai ngày.

– Để bé bổ sung nhiều rau có lá.

– Không ăn đồ ăn lạnh.

– Nếu sốt trên 40 độ C, mẹ cần đưa bé đi viện để được can thiệp kịp thời, phòng tránh những biến chứng phức tạp.

Trên đây là một số phương pháp hạ sốt hay, dễ thực hiện lại cực kỳ hiệu quả cho những bé bị cảm sốt do cảm cúm, viêm họng hạt, viêm nhiễm bên ngoài hay mắc một số loại bệnh thông thường khiến sốt nhẹ. Hy vọng mẹ có thể áp dụng thành công giúp bé hạ sốt nhanh.

Thanh Hiền

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.