Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phương pháp khắc phục nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh

Ngày 29/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ sơ sinh bị ngạt mũi là một trong những tình trạng khiến cha mẹ rất lo lắng, hoang mang. Trẻ sơ sinh thường bị nghẹt mũi do nhiều nguyên nhân. Do đó, các phụ huynh cần theo dõi tình trạng của con để cải thiện tình trạng sức khỏe và tìm ra các nguyên nhân gây bệnh. 

Bài viết dưới đây sẽ điểm qua một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nghẹt mũi ở trẻ, đồng thời đưa ra một số phương pháp mà các mẹ có thể áp dụng cho bé nhà mình. 

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi

Tình trạng nghẹt mũi thường do chất dịch nhầy gây ra bít tắc khoang mũi làm cho trẻ gặp khó khăn khi hít thở. Điều này sẽ khiến trẻ quấy khóc, khó chịu vì trẻ sơ sinh chưa biết thở bằng miệng. Triệu chứng nghẹt mũi sẽ làm trẻ khó ngủ và tăng nguy cơ dẫn đến viêm xoang. 

Một số nguyên nhân làm trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi như:

  • Khi trẻ bị cảm cúm sẽ gây ra nghẹt mũi và kèm theo một số triệu chứng như chán ăn, bỏ bú, sốt nhẹ.
  • Có thể do dị ứng phấn hoa, dị ứng thực phẩm hoặc do hít khói bụi, các loại nước hoa, khói thuốc lá,...
  • Do viêm xoang.
  • Do độ ẩm không khí giảm, thời tiết thay đổi.
  • Cảm lạnh gây nghẹt mũi: Tình trạng này có thể xảy ra vào mùa đông và mùa hè nên các bố mẹ cần lưu ý. 
  • Trẻ mắc dị vật trong mũi: Khi trẻ vui đùa bị mắc dị vật trong mũi sẽ khiến trẻ bị nghẹt mũi. Nếu bố mẹ không kịp thời phát hiện sẽ khiến bé bị chảy máu mũi, ngạt thở, nguy hiểm đến tính mạng.
  • Đối với trẻ mới sinh, nếu không lấy hết nước nhầy ở bào thai ra khỏi đường hô hấp thì cũng khiến trẻ bị nghẹt mũi, ngạt thở, rất nguy hiểm.
  • Tình trạng nghẹt mũi có thể đi kèm với triệu chứng hắt hơi, thường xuyên chảy nước mũi, hơi thở nặng, trẻ ngáy nhiều khi ngủ,...

Phương pháp khắc phục nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh 1

Cảm cúm khiến trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi

Phương pháp khắc phục nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh

Để cải thiện và khắc phục tình trạng nghẹt mũi ở trẻ, các bố mẹ cần chăm sóc con đúng cách. Một số cách đơn giản mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo như: 

Nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ

Đối với phương pháp này, mẹ nên để trẻ ở tư thế nằm ngửa, sau đó nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ. Nhỏ mỗi bên mũi 1-2 giọt và chờ khoảng vài phút, sau đó lau phần nước bị chảy ra ngoài mũi trẻ. 

Đây là phương pháp khá hiệu quả, được nhiều mẹ sử dụng. Nước muối sinh lý sẽ đào thải dịch nhầy, làm sạch mũi và sát khuẩn tốt, giúp trẻ thông mũi, hạn chế nghẹt mũi, mang lại cảm giác dễ chịu. 

Tuy nhiên, các bố mẹ không được lạm dụng nước muối sinh lý quá nhiều. Mỗi ngày chỉ nên nhỏ từ 3 - 5 lần, nhỏ liên tục tối đa 4 ngày để mang lại hiệu quả tốt. Nếu nhỏ quá nhiều cho con, hoặc nhỏ liên tục trong thời gian dài sẽ làm mũi trẻ bị khô và khiến mũi trẻ trở nên nhạy cảm hơn. 

Phương pháp khắc phục nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh 2

Nước muối sinh lý sẽ đào thải dịch nhầy, làm sạch mũi và sát khuẩn tốt

Dùng dụng cụ hút mũi

Đối với những trẻ có quá nhiều chất nhầy trong mũi, các mẹ có thể sử dụng dụng cụ hút mũi cho trẻ. Cách thực hiện như sau:

Đầu tiên, nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào mũi để làm loãng dịch nhầy. Sau đó mẹ sử dụng máy hút mũi để hút dịch trong mũi bé. Thực hiện 2 bên tương tự như nhau. Tuy nhiên, các mẹ không nên hút mũi quá nhiều lần trong ngày vì có thể gây kích ứng mũi. Tần suất hút nên là khoảng 1-3 lần/ngày.

Khi đã hút xong dịch mũi, cần vệ sinh mũi trẻ sạch sẽ. Đối với dụng cụ hút mũi, cần vệ sinh bằng dung dịch sát khuẩn, nên rửa với nước sôi để đảm bảo tiệt trùng. 

Máy hút mũi Co-Clean Bear là một sản phẩm hút mũi đến từ Hàn Quốc được nhiều mẹ bỉm sữa lựa chon. Sản phẩm này giúp vệ sinh mũi cho bé một cách hiệu quả và nhanh chóng. Máy hút mũi này hoạt động bằng pin nên có thể mang theo đi du lịch, đi ra ngoài rất tiện lợi.

Sản phẩm này sẽ phát huy tối đa tác dụng nếu kết hợp với nước muối sinh lý 0.9%. Máy hút mũi Co-Clean Bear rất dễ sử dụng, chỉ cần vài thao tác là bạn có thể hút sạch nhầy trong mũi bé một cách dễ dàng và an toàn.

Phương pháp khắc phục nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh 3

Máy hút mũi Co-Clean Bear

Mát xa cánh mũi cho bé

Khi trẻ bị nghẹt mũi, một biện pháp có thể áp dụng để khắc phục tình trạng này là mát xa cánh mũi cho trẻ để giúp thông thoáng đường thở, bé hít thở dễ dàng hơn. Mẹ dùng 2 đầu ngón tay nhẹ nhàng xoa nhẹ lên 2 cánh mũi của bé và thực hiện nhiều lần để mang lại hiệu quả tốt nhất. Lưu ý nên thực hiện sau khi nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ. 

Xông hơi cho trẻ

Phương pháp xông hơi cho trẻ cũng giúp làm loãng dịch nhầy có trong mũi của trẻ, giúp trẻ thở dễ hơn. Các mẹ có thể cho nước nóng vào chậu để khói bay lên rồi bế bé ngồi xông. Tuy nhiên khi áp dụng phương pháp này các mẹ phải cẩn thận tránh bỏng do chạm vào nước. Tác dụng chính của xông hơi là giúp mũi bé được làm ấm, giảm ho, giảm nghẹt mũi. 

Phương pháp khắc phục nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh 4

Phương pháp xông hơi cho trẻ cũng giúp làm loãng dịch nhầy có trong mũi

Nâng cao đầu khi ngủ

Khi cho trẻ ngủ, các mẹ nên để trẻ kê đầu trên gối cao hơn 1 chút để trẻ dễ thở hơn, đảm bảo ngủ sâu giấc và thoải mái. Ngoài ra, các mẹ có thể dùng máy giữ ẩm không khí khi thời tiết khô hanh hoặc sử dụng khi bật điều hòa. 

Bên cạnh những phương pháp trên, các bậc phụ huynh không nên tự ý mua thuốc trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, các mẹ không được dùng miệng hút mũi cho trẻ vì có thể khiến vi khuẩn từ miệng xâm nhập vào mũi của trẻ. Nếu tình trạng này kéo dài, nên đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm