Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tầm quan trọng của sụn khớp với cơ thể

Ngày 10/05/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong cơ thể, bất cứ bộ phận nào cũng có ý nghĩa cũng như đóng một vai trò nhất định. Từ chiếc áo giáp da bảo vệ cơ thể, khung xương vững chãi nâng đỡ

Trong cơ thể, bất cứ bộ phận nào cũng có ý nghĩa cũng như đóng một vai trò nhất định. Từ chiếc áo giáp da bảo vệ cơ thể, khung xương vững chãi nâng đỡ cho đến các bộ phận sụn khớp. Tuy, sụn khớp chỉ là những bộ phận rất ít được nhắc đến nhưng vai trò của nó thì không ai có thể phủ nhận được. Vậy, sụn khớp đóng vai trò gì?

1. Cấu tạo của khớp

Trong cơ thể mỗi người có khoảng 200 xương, chúng được nối với nhau bởi các khớp ở vị trí mỗi đầu xương. Vị trí của hai đầu xương gọi là khớp và chúng thường được cấu tạo như sau:

Dây chằng: Dây chằng được ví như một sợi dây thun, co dãn và gắn kết các xương với nhau, khi cơ thể vạn động cần phải linh hoạt cũng như nhẹ nhàng thì chính dây chằng giúp nó thực hiện vai trò đó.

Cơ bắp: Co và duỗi để khớp có thể hoạt động bình thường, có thể nâng đỡ các vật khác.

Gân: Là cầu nối giữa xương với cơ thể, chuyên sức của cơ vào cơ thể

Sụn: Là lớp mô bao láy đầu xương, tránh hiện tượng các đầu xương trực tiếp tiếp xúc với nhau, giúp khớp vận động dễ dàng.

Bao khớp: Là một lớp màng bao quanh khớp, bên trong lớp lót trong của khớp tiết ra dịch để bôi trơn và giúp cho khớp hoạt động nhạy bén hơn rất nhiều.

2.Sụn khớp là gì?

Sụn khớp là một mô trong suốt, bản thân nó vừa cứng vừa dai nhưng lại có độ đàn hồi rất tốt. Nó được cấu tạo nên từ hai thành bần chính căn bản là: Tế bào sụn và chất căn bản.

 Tế bào sụn: Tuy chỉ chiếm khoảng 10% trọng lượng mô sụn nhưng nó đảm nhận một vai trò rất lớn khi sản xuất một lượng không nhỏ các chất căn bản.

Chất căn bản: Chất căn bản là lợi chất có các thành phần như  Proteoglycan, Collagen giúp cho sụn có khả năng chịu được áp lực và sức nặng.

3. Sụn khớp đóng vai trò gì trong cơ thể?

Không phải tự nhiên mà người ta lại đặc biệt quan tâm đến bộ phận sụn khớp này, nói một cách cơ bản nhất, nếu bảo vệ và nuôi dưỡng được sụn khớp thì quá trình vận động sẽ không bị đau đớn.

Trong cơ thể, sụn khớp đóng vai trò là một lớp đệm bảo vệ cũng như làm giảm sự cọ xát giữa hai đầu xương, hạn chế các tổn thương khớp, giúp quá trình vận động được linh hoạt hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, trong sụn khớp không hề chứa mạch máu hay bất cứ một dây thần kinh nào, nó không hề được dây thần kinh nuôi dưỡng và phát triển cũng như duy trì bằng cách thẩm thấu chất dinh dưỡng từ các tổ chức xương dưới sụn, dịch khớp hay màng hoạt dịch. Do vậy, sụn hoàn toàn có thể bị thoái hóa theo thời gian nếu như không được chăm sóc cẩn thận.

Sụn khớp đóng vai trò cực kì quan trọng trong cơ thể, nó duy trì hoạt động của khớp một cách êm ái nhất, nhẹ nhàng nhất cũng như không gây nên những tổn thương nào trong quá trình vận động. Cách thấy chất dinh dưỡng để nuôi sụn khớp cứng đặc biệt không kém và chính điều này lại đặt ra vấn đề cần phải chăm sóc sụn khớp như thế nào.

Diệu Linh

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm