Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Táo bón ở bà bầu, nguyên nhân và cách phòng tránh

Ngày 11/09/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Táo bón khi mang thai là một tình trạng vô cùng phổ biến. Các mẹ bầu nên nắm được nguyên nhân gây bệnh để có thể đưa ra phương pháp điều trị bệnh nhanh chóng

Táo bón khi mang thai là một tình trạng vô cùng phổ biến. Các mẹ bầu nên nắm được nguyên nhân gây bệnh để có thể đưa ra phương pháp điều trị bệnh nhanh chóng và hiệu quả nhất.

1. Nguyên nhân gây ra táo bón ở bà bầu

 Sự thay đổi của cơ thể:

Khi mang thai, hormone trong cơ thể bà bầu có rất nhiều thay đổi. Những hormone được sinh ra khiến cho các hoạt động tiêu hóa của chị em gặp rất nhiều khó khăn. Quá trình đào thải cặn bã của cơ thể cũng vì thế mà bị cản trở và tình trạng táo bón xảy ra là một điều hiển nhiên.

Trong khi đó, tử cung của bà bầu sẽ phát triển theo xu hướng ngày càng to lên nên thai nhi cũng sẽ làm tăng sự áp lực lên các cơ quan tiêu hóa khiến cho các mẹ bầu dễ bị táo hóa cũng như bị trĩ, táo bón khi mang thai.

Táo bón ở bà bầu, nguyên nhân và cách phòng tránh
Sự thay đổi của cơ thể là một nguyên nhân gây nên tình trạng táo bón ở bà bầu

Chế độ ăn uống không được hợp lý

Chế độ ăn uống không được cân đối các chất dinh dưỡng, uống quá ít nước hay ăn nhiều chất xơ, sử dụng quá nhiều bia rượu sẽ là một nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng táo bón khi mang thai. Tình trạng này trong thực tế cũng không quá khó khăn để cải thiện.

Uống ít nước:

Uống ít nước không chỉ là nguyên nhân gây táo bón khi mang thai, nó cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng táo bón ở nhiều đối tượng khác.

Việc uống sắt và canxi:

Trong quá trình mang thai việc bổ sung sắt và canxi của mỗi bà bầu là thường xuyên và phổ biến. Để có thể hấp thụ được những chất ấy cơ thể thường cần có một lượng nước rất lớn. Tuy nhiên không phải bà bầu nào cũng hấp thu đủ lượng nước như vậy. Việc uống không đủ nước và khiến cho các thành phần của sắt và canxi không được hấp thụ vừa khiến cho những áp lực tác động lên cơ quan tiêu hóa càng lớn. Đây cũng chính là nguyên nhân táo bón ở bà bầu.

2. Cách phòng tránh táo bón ở bà bầu bạn nên biết

Có một chế độ dinh dưỡng phù hợp:

Một chế độ dinh dưỡng với nhiều chất xơ là cực kì quan trọng, ăn nhiều chất xơ sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa của bà bầu. Mỗi ngày một bà bầu cần uống ít nhất khoảng 2 lít nước và tránh xa những loại thực phẩm có chứa chất kích thích như: rượu, bia, trà, cà phê, nước ngọt có gas…

Các bữa ăn trong ngày cũng nên chia nhỏ. Thay vì ăn 3 bữa chính 1 ngày bạn có thể ăn thành 5 – 6 bữa, trong khi ăn nên nhai chậm và kĩ sẽ vừa tốt cho dạ dày, vừa tốt cho hệ tiêu hóa.

Táo bón ở bà bầu, nguyên nhân và cách phòng tránh
Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bà bầu vượt qua bệnh táo bón nhanh chóng

Tích cực tập thể dục:

Nếu các bà bầu lười vận động sẽ có khả năng bị táo bón cao hơn so với đối tượng còn lại. Vì vậy, các bà bầu cần tập thể dục thường xuyên và nên tập những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga hay bơi lội…

Nếu bà bầu phải làm những công việc phải ngồi nhiều cũng như ít vận động thì nên đứng dậy và đi lại sau khoảng 30 – 45 phút làm việc liên tục.

Đi vệ sinh đều đặn:

Bà bầu thường có thói quen đi vệ sinh trong khoảng 1 thời gian nhất định trong ngày. Đây cũng chính là phương pháp tốt để duy trì thói quen đi vệ sinh ở các chị em.

Tình trạng táo bón khi mang thai do nhiều nguyên nhân gây ra và cũng gây nên tình trạng không hề tốt cho sức khỏe bà bầu. Để cải thiện tình trạng này cũng không phải quá khó. Chị em nên duy trì cho mình một thói quen sinh hoạt cũng như ăn uống điều độ sẽ cải thiện tình hình rất tốt.

Diệu Linh

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm