Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tìm hiểu các phương pháp giúp điều trị dấu hiệu viêm họng mãn tính

Ngày 19/04/2018
Kích thước chữ

Dựa vào dấu hiệu viêm họng mãn tính, người bệnh có thể dễ dàng phân biệt nó với các căn bệnh cảm cúm thông thường từ đó tìm ra phương pháp chữa trị phù hợp nhất.

Dựa vào dấu hiệu viêm họng mãn tính, người bệnh có thể dễ dàng phân biệt nó với các căn bệnh cảm cúm thông thường từ đó tìm ra phương pháp chữa trị phù hợp nhất.

Viêm họng mãn tính là một chứng bệnh phổ biến và thường gặp, đặc biệt trong giai đoạn thời tiết trở lạnh và có độ ẩm cao. Tuy nhiên, căn bệnh này có một số triệu chứng khá giống với bệnh cảm cúm thông thường, vì thế người bệnh rất hay sử dụng sai phương pháp điều trị, khiến bệnh lâu khỏi và thậm chí có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Dưới đây là một số thông tin cơ bản về viêm họng mãn tính mà ai cũng nên biết.

1. Nguyên nhân gây bệnh viêm họng mãn tính

Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm họng mãn tính là do nhiễm khuẩn tái phát đi tái phát lại tại vùng mũi họng khiến dịch nhầy xuất tiết và làm quá phát tổ chức lympho ở thành họng. Bên cạnh đó, viêm amidan mãn tính hay nhiễm trùng răng lợi do vệ sinh vùng miệng không sạch sẽ cũng là một trong những lý do gây ra căn bệnh này.

Đối với người lớn, việc thường xuyên hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, ăn nhiều đồ ăn cay nóng cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Không chỉ vậy, người sống trong môi trường bị ô nhiễm khói thuốc lá hay môi trường bẩn cũng có thể bị viêm họng mãn tính.

Tìm ra phương pháp chữa trị dựa vào những dấu hiệu viêm họng mãn tính 1
Thói quen hút thuốc lá có thể gây viêm họng mãn tính.

2. Dấu hiệu viêm họng mãn tính

Một trong những biểu hiện rõ ràng và cơ bản nhất để nhận biết được căn bệnh này chính là đau họng, ho khan, cơn ho đặc biệt kéo dài khi về đêm. Người bệnh có thể sẽ đau họng âm ỉ hoặc đau rát rất khó chịu, đi kèm với đó là ngứa họng, luôn có cảm giác bên trong họng như bị mắc một vật gì đó và phải khạc nhổ liên tục. Vào thời điểm mới ngủ dậy, người bệnh sẽ có cảm giác khô cổ, đau rát khi nuốt.

Đối với trẻ em, ban đầu trẻ sẽ có các triệu chứng như chán ăn, cơ thể mệt mỏi, ho liên tục đi kèm theo đó là sốt cao có thể lên tới 39, 40 độ.

Ngoài những triệu chứng thông thường kể trên, bệnh còn có thể được nhận biết qua màu sắc của đờm vướng trong cổ họng. Đờm có màu trắng tức là bệnh do các siêu vi gây nên còn nếu đờm có màu xanh nhạt thì viêm họng mãn tính có thể do các vi khuẩn gây hại tấn công.

Tìm ra phương pháp chữa trị dựa vào những dấu hiệu viêm họng mãn tính 2
Cổ họng đau rát, cơn ho kéo dài là những triệu chứng đặc trưng của viêm họng mãn tính.

3. Phương pháp điều trị viêm họng mãn tính

Mặc dù đây là căn bệnh lành tính nhưng hiện vẫn chưa có cách chữa viêm họng mãn tính dứt điểm. Sử dụng thuốc Tây y hay các bài thuốc Đông y chỉ làm giảm được triệu chứng chứ không thể giúp bạn thoát khỏi căn bệnh này.

Khi sử dụng các loại thuốc Tây y mà cụ thể là kháng sinh trong điều trị viêm họng, các triệu chứng sẽ giảm một cách rõ rệt chỉ trong thời gian ngắn. Mặc dù vậy, nếu dùng lâu đài hoặc không đúng liệu trình, phương pháp này có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như sức đề kháng giảm hay xuất hiện hiện tượng nhờn thuốc, gây khó khăn cho quá trình điều trị về sau. Đối với trẻ dưới 12 tháng  tuổi thì cần đặc biệt lưu ý, không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Trong khi đó, các bài thuốc Đông y dù được ưa chuộng nhờ ưu điểm lành tính lại mất nhiều thời gian để phát huy tác dụng. Việc này có thể gây ra một số trở ngại cho người bệnh trong sinh hoạt và cuộc sống hằng ngày.

Tìm ra phương pháp chữa trị dựa vào những dấu hiệu viêm họng mãn tính 3
Thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng làm giảm các triệu chứng, đặc biệt không được tự ý sử dụng cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi.
Dù là sử dụng phương pháp gì đi chăng nữa, bệnh nhân mắc bệnh viêm họng cũng cần lưu ý đến ưu nhược điểm của từng loại cũng như tình trạng bệnh của bản thân. Ngoài ra, việc luyện tập thể dục hay ăn uống đầy đủ dinh dưỡng là điều nên làm để có thể sớm khỏi bệnh.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin