Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Thuốc/
  3. Hệ thần kinh trung ương/
  4. Thuốc trị đau do bệnh lý thần kinh
Thuốc Prega 100 Hetero điều trị bệnh đau dây thần kinh ngoại biên (3 vỉ x 10 viên)
Thương hiệu: Hetero

Thuốc Prega 100 Hetero điều trị bệnh đau dây thần kinh ngoại biên (3 vỉ x 10 viên)

000060810 đánh giá0 bình luận

Danh mục

Thuốc trị đau do bệnh lý thần kinh

Dạng bào chế

Viên nang cứng

Quy cách

Hộp 3 Vỉ x 10 Viên

Thành phần

Xuất xứ thương hiệu

Ấn Độ

Nhà sản xuất

Hetero

Số đăng ký

VN-19975-16

Thuốc cần kê toa

Mô tả ngắn

Thuốc Prega 100 là sản phẩm của Công ty Hetero Labs Limited, chứa Pregabalin 100 mg, được chỉ định để điều trị bệnh đau dây thần kinh ngoại biên và đau dây thần kinh trung ương; bệnh động kinh và trạng thái lo âu toàn thể.

Nước sản xuất

Ấn Độ

Lưu ý

Sản phẩm này chỉ bán khi có chỉ định của bác sĩ, mọi thông tin trên Website chỉ mang tính chất tham khảo.
Sản phẩm cần tư vấn từ dược sỹ.

Thuốc Prega 100 là gì ?

Kích thước chữ

  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thành phần của Thuốc Prega 100

Thông tin thành phần

Hàm lượng

Pregabalin

100mg

Công dụng của Thuốc Prega 100

Chỉ định

Thuốc Prega 100 được chỉ định dùng trong trường hợp:

  • Điều trị bệnh đau dây thần kinh ngoại biên và đau dây thần kinh trung ương; bệnh động kinh và trạng thái lo âu toàn thể. 

Dược lực học

Chất có hoạt tính pregabalin là chất tương tự gamma aminobutyric acid, cụ thể là (S) - 3 - (aminomethyl)-5-methyl hexamoic acid.

Cơ chế tác dụng: Pregabalin liên kết với tiểu đơn vị bổ trợ (protein alpha 2-delta) của kênh ion calci đóng mở theo điện thế, thuộc hệ thần kinh trung ương, và có khả năng đẩy [3H] - gabapentin khỏi vị trí liên kết.

Dược động học

Dược động học của pregabalin ở trạng thái ổn định (steady state) đối với những người tình nguyện khỏe mạnh, những bệnh nhân động kinh có dùng các thuốc chống động kinh, những bệnh nhân đau mạn tính là giống nhau. 

Hấp thu

Pregabalin được hấp thu nhanh khi uống lúc đói, và cực đại nồng độ trong huyết tương xuất hiện sau 1 giờ khi uống một liều đơn nhất cũng như khi uống nhiều liều. Sinh khả dụng của pregabalin khi dùng theo đường uống ước tính bằng 90%, và không phụ thuộc vào liều. Sau khi dùng nhiều liều, sẽ đạt được trạng thái ổn định trong vòng 24 đến 48 giờ.

Tốc độ hấp thu pregabalin giảm khi dùng kèm thức ăn, dẫn tới Cmax bị giảm khoảng 25 - 30% và Tmax bị chậm lại khoảng 2,5 giờ. Tuy nhiên, việc dùng pregabalin cùng với thức ăn không gây ảnh hưởng có ý nghĩa lâm sàng về lượng pregabalin được hấp thu. 

Phân bố

Những nghiên cứu tiền lâm sàng đã cho thấy pregabalin vượt qua được hàng rào máu não ở chuột nhắt, chuột cống, khỉ. Pregabalin cũng vượt qua được nhau thai ở chuột cống, và có mặt trong sữa những chuột cống mẹ cho bú. Ở người, thể tích phân bố của pregabalin khi dùng theo đường uống là vào khoảng 0,56 L/kg. Pregabalin không liên kết với protein của huyết tương. 

Chuyển hóa

Trong cơ thể người, sự chuyển hóa của pregabalin là không đáng kể. Sau khi dùng một liều pregabalin đánh dấu phóng xạ, khoảng 98% lượng phóng xạ thu hồi ở nước tiểu là nằm dưới dạng pregabalin nguyên vẹn không bị chuyển hóa. Dẫn chất pregabalin N - methyl hóa, là chất chuyển hóa chủ yếu của pregabalin và có mặt trong nước tiểu, chiếm khoảng 0,9% liều thuốc đưa vào.

Trong những công trình nghiên cứu tiền lâm sàng, không cho thấy pregabalin bị racemic hóa qua sự chuyển dạng đồng phân đối hình S sang dạng đồng phân đối hình R.

Thải trừ

Pregabalin được trải trừ khỏi máu chủ yếu qua thận, dưới dạng thuốc nguyên vẹn không chuyển hóa. Thời gian bán thải trung bình của pregabalin bằng 6,3 giờ. Sự thanh thải cregabalin khỏi huyết tương tỷ lệ thuận với độ thanh thải creatinin. Do đó cần thiết phải hiệu chỉnh liều dùng đối với những bệnh nhân mà chức năng thận suy giảm hoặc phải thẩm phân máu. 

Tuyến tính/không tuyến tính

Dược động học của pregabalin là tuyến tính trong khoảng liều dùng được khuyến nghị. Sự sai khác về dược động học giữa các cá thể đối với pregabalin là nhỏ (<20%). Dược động học khi dùng nhiều lần có thể đoán trước được dựa vào dược động học khi dùng một lần. Do đó, không cần thiết phải theo dõi nồng độ pregabalin trong huyết tương theo thường quy.

Cách dùng Thuốc Prega 100

Cách dùng

Có thể dùng pregabalin cùng hoặc không cùng thức ăn. 

Liều dùng

Liều dùng từ 150 đến 600 mg/ngày, chia làm hai hoặc ba lần. 

Đau do bệnh về dây thần kinh

Có thể bắt đầu điều trị bằng pregabalin với liều 150 mg/ngày. Tùy vào sự đáp ứng và dung nạp của từng bệnh nhân, có thể tăng liều lên 300 mg/ngày sau khoảng từ 3 đến 7 ngày, và nếu cần, tăng đến mức liều tối đa là 600 mg/ngày sau 7 ngày tiếp theo. 

Bệnh động kinh

Có thể bắt đầu điều trị bằng pregabalin với liều 150 mg/ngày. Tùy vào sự đáp ứng và dung nạp của từng bệnh nhân, có thể tăng liều lên 300 mg/ngày sau 1 tuần. Có thể tăng lên liều tối đa là 600 mg/ngày sau 1 tuần nữa. 

Trạng thái lo âu toàn thể

Có thể bắt đầu điều trị bằng pregabalin với liều 150 mg/ngày. Tùy vào sự đáp ứng và dung nạp của từng bệnh nhân, có thể tăng liều lên 300 mg/ngày sau 1 tuần. Sau 1 tuần tiếp theo có thể tăng lên liều 450 mg/ngày. Liều tối đa là 600 mg/ngày có thể đạt được sau 1 tuần nữa.

Lưu ý: Liều dùng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Liều dùng cụ thể tùy thuộc vào thể trạng và mức độ diễn tiến của bệnh. Để có liều dùng phù hợp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế.

Làm gì khi dùng quá liều?

Triệu chứng

Trong những trường hợp dùng quá liều tới 15 g, không có những phản ứng có hại không được dự kiến trước được báo cáo. Sau khi thuốc được đưa ra thị trường, các phản ứng có hại thường gặp nhất được báo cáo khi dùng quá liều pregabalin là ngủ gà, trạng thái lú lẫn, kích động, luôn hoạt động chân tay.

Xử trí

Việc điều trị trường hợp dùng pregabalin quá liều bao gồm các biện pháp nâng đỡ toàn thân, và nếu cần dùng thẩm phân máu.

Làm gì khi quên 1 liều?

Nếu bạn quên một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Lưu ý rằng không nên dùng gấp đôi liều đã quy định.

Tác dụng phụ

Khi sử dụng thuốc Prega 100 bạn có thể gặp các tác dụng không mong muốn (ADR).

  • Rối loạn hệ miễn dịch: Quá mẫn cảm, phù mạch, phản ứng dị ứng.
  • Rối loạn về máu và về hệ bạch huyết: Giảm bạch cầu trung tính.
  • Rối loạn về chuyển hóa và về dinh dưỡng: Tăng ngon miệng, chán ăn.
  • Rối loạn về tâm thần: Tính khí sảng khoái (eupharic), lú lẫn, dễ bị kích thích, giảm ham muốn tình dục.
  • Rối loạn về hệ thần kinh: Choáng váng, chóng mặt, ngủ gà, mất điều hòa vận động, phối hợp động tác bất bình thường, run, nói khó, giảm trí nhớ, khó tập trung tư tưởng, dị cảm.
  • Rối loạn về mắt: Mờ mắt, hoa mắt, song thị.
  • Rối loạn về tai và mê đạo: Chóng mặt 
  • Rối loạn về tim: Nhịp tim nhanh, suy tim xung huyết.
  • Rối loạn về mạch: Bốc hỏa.
  • Rối loạn hô hấp, ngực và trung thất: Khó thở, khô mũi.

Sau khi ngừng thuốc qua một đợt điều trị ngắn hạn hay dài hạn bằng pregabalin, đã có trường hợp xuất hiện hội chứng cai thuốc ở một số bệnh nhân. Đã nhận thấy các hiện tượng sau: Mất ngủ, nhức đầu, buồn nôn, tiêu chảy, hội chứng cúm, dễ kích động, trầm cảm, đau, ra mồ hôi và choáng váng, chóng mặt. Bệnh nhân cần được thông tin về vấn đề này khi bắt đầu điều trị.

Về vấn đề ngừng dùng thuốc qua một đợt điều trị dài hạn với pregabalin, chưa có những dữ liệu về tỷ lệ xuất hiện và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cai thuốc liên quan với thời gian điều trị và liều dùng pregabalin.

Hướng dẫn cách xử trí ADR

Khi gặp tác dụng phụ của thuốc, cần ngưng sử dụng và thông báo cho bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Lưu ý

Trước khi sử dụng thuốc bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tham khảo thông tin bên dưới.

Chống chỉ định

Thuốc Prega 100 chống chỉ định trong các trường quá mẫn cảm với pregabalin hay với bất kỳ tá dược nào có trong thuốc.

Thận trọng khi sử dụng

Tùy theo kết quả thể hiện tiền lâm sàng, một số bệnh nhân đái tháo đường mà tăng cân khi điều trị bằng pregabalin, có thể phải hiệu chỉnh liều dùng các thuốc hạ đường huyết. Đã có những báo cáo về các phản ứng quá mẫn cảm sau khi thuốc được đưa ra thị trường, bao gồm các trường hợp phù mạch. Phải ngừng dùng pregabalin ngay khi thấy những triệu chứng phù mạch như ở mặt, ở quanh miệng, ở đường hô hấp trên.

Liệu pháp pregabalin thường kèm theo choáng váng, chóng mặt và ngủ gà, có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các tai nạn gây chấn thương (ngã) trong quần thể những người có tuổi. Cũng có những báo cáo sau khi thuốc được đưa ra thị trường về hiện tượng mất tri giác, lú lẫn, rối loạn tâm thần. Do đó, các bệnh nhân cần được cảnh báo phải thận trọng khi dùng thuốc cho đến khi đã quen với các tác dụng tiềm năng của thuốc. 

Trong những công trình nghiên cứu có đối chứng, những bệnh nhân bị mờ mắt ở nhóm được điều trị với pregabalin có tỷ lệ cao hơn ở nhóm placebo và trong đa số trường hợp, hiện tượng này hết đi mà không cần ngừng dùng thuốc. Trong những công trình nghiên cứu lâm sàng có thực hiện các xét nghiệm nhãn khoa, tỷ lệ xuất hiện các trường hợp giảm thị lực và tỷ lệ có sự thay đổi về thị trường ở nhóm bệnh nhân được điều trị bằng pregabalin là cao hơn so với tỷ lệ ở nhóm dùng placebo. Tuy nhiên, tỷ lệ có xuất hiện những thay đổi trong xét nghiệm soi đáy mắt ở nhóm placebo lại cao hơn tỷ lệ này ở nhóm dùng thuốc. 

Trong thực tế điều trị sau khi thuốc được đưa ra thị trường, cũng có những báo cáo về các tác dụng phụ trên thị giác, trong đó đa số là những báo cáo về hiện tượng mờ mắt tạm thời hoặc những ảnh hưởng đến thị lực. Việc ngừng dùng pregabalin có thể giải quyết hết hoặc cải thiện được các triệu chứng về thị giác này. Có những báo cáo về suy thận, và khi ngừng dùng pregabalin tác dụng phụ này hết đi.

Hiện chưa có đầy đủ dữ liệu về các hiện tượng xảy ra trong trường hợp thôi dùng các thuốc chống bệnh động kinh, khi dùng liệu pháp kết hợp những thuốc này với pregabalin, khi những cơn co giật đã được kiểm soát tốt, để có thể điều trị duy trì với đơn liệu pháp chỉ dùng pregabalin.

Khi dùng liệu pháp ngắn hạn hoặc dài hạn với pregabalin mà ngừng dùng thuốc này, có thể có những triệu chứng cai thuốc xuất hiện ở một số bệnh nhân. Những hiện tượng sau đây đã được nhận thấy trong các trường hợp này: Mất ngủ, nhức đầu, buồn nôn, ỉa chảy, hội chứng cúm, dễ kích động, trầm cảm, đau, ra mồ hôi, choáng váng, chóng mặt. Bệnh nhân cần được thông tin về hiện tượng này khi bắt đầu điều trị.

Về việc ngừng dùng pregabalin đối với những bệnh nhân dùng dài hạn thuốc này, không có những dữ liệu về tỷ lệ xuất hiện hội chứng cai thuốc và mức độ nghiêm trọng của hội chứng này có quan hệ thế nào với thời gian dùng thuốc, và liều thuốc đã dùng. Sau khi thuốc được đưa ra thị trường, đã có những báo cáo về hiện tượng suy tim xung huyết ở một số bệnh nhân dùng pregabalin.

Những phản ứng này gặp chủ yếu ở những bệnh nhân có tuổi có kèm theo bệnh tim mạch, và được dùng pregabalin để điều trị bệnh về thần kinh. Vì vậy, việc dùng pregabalin cho những bệnh nhân này phải rất cẩn thận. Việc ngừng dùng pregabalin có thể giải quyết được những phản ứng phụ này. 

Những bệnh nhân có vấn đề di truyền hiếm gặp là không dung nạp galactose, do thiếu hụt enzym lapp-lactase hoặc do khó hấp thụ glucose - galactose không được dùng thuốc này.

Trong trường hợp đau ở hệ thần kinh trung ương do có tổn thương tủy sống, sự xuất hiện các tác dụng phụ nói chung, và những tác dụng phụ ở hệ thần kinh trung ương, đặc biệt hiện tượng ngủ gà tăng lên. Điều này được giải thích là do đã cộng thêm các tác dụng của các thuốc dùng đồng thời (thí dụ các thuốc chống co cứng) cần thiết trong tình trạng bệnh này. Do đó, các bác sĩ kê đơn cần phải tính đến khi kê đơn dùng pregabalin trong tình trạng bệnh như trên.

Khả năng lái xe và vận hành máy móc

Thuốc có thể gây các tác dụng phụ như mờ mắt, hoa mắt, chóng mặt, ngủ gà, mất điều hòa vận động, phối hợp động tác bất bình thường, khó tập trung tư tưởng và choáng váng. Bệnh nhân cần đánh giá ảnh hưởng của thuốc trước khi thực hiện các hoạt động này.

Thời kỳ mang thai 

Chưa có những nghiên cứu đầy đủ và có kiểm soát chặt trên người mang thai. Chỉ dùng pregabalin trong thai kỳ nếu tiềm năng lợi ích vượt hẳn nguy cơ cho thai.

Thời kỳ cho con bú

Chưa biết pregabalin có bài tiết qua sữa mẹ không, tuy nhiên nó có mặt trong sữa chuột cống cái. Vì nhiều thuốc bài tiết qua sữa mẹ, và vì tiềm năng sinh khối u của pregabalin trong các nghiên cứu trên động vật, nên cần quyết định hoặc mẹ ngừng cho con bú hoặc mẹ ngừng dùng thuốc này, có tính đến tầm quan trọng của sử dụng thuốc cho người mẹ.

Tương tác thuốc

Pregabalin chủ yếu được đào thải nguyên vẹn, không bị chuyển hóa trong nước tiểu. Ở người, phần thuốc bị chuyển hóa là rất nhỏ không đáng kể (< 2% lượng thuốc dùng được tìm thấy trong nước tiểu dưới dạng hợp chất chuyển hóa), lại không ức chế sự chuyển hóa các thuốc khác in vitro, và không liên kết với các protein của huyết tương. Do đó, có thể dự kiến là nó không gây ra hoặc không chịu sự tương tác dược động học với các thuốc khác.

Bảo quản

Bảo quản ở nhiệt độ dưới 30°C, tránh ẩm.

Mọi thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Việc sử dụng thuốc phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

Câu hỏi thường gặp

  • Dược lực học là gì?

    Dược lực học là nghiên cứu các ảnh hưởng sinh hóa, sinh lý, và phân tử của thuốc trên cơ thể và liên quan đến thụ thể liên kết, hiệu ứng sau thụ thể, và tương tác hóa học. Dược lực học, với dược động học, giúp giải thích mối quan hệ giữa liều và đáp ứng, tức là các tác dụng của thuốc. Đáp ứng dược lý phụ thuộc vào sự liên kết của thuốc với đích tác dụng. Nồng độ thuốc ở vị trí thụ thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

  • Dược động học là gì?

    Dược động học là những tác động của cơ thể đối với thuốc trong suốt quá trình thuốc đi vào, ở trong và đi ra khỏi cơ thể- bao gồm các quá trình hấp thụ, sinh khả dụng, phân bố, chuyển hóa, và thải trừ.

  • Tác dụng phụ của thuốc là gì? Cách phòng tránh tác dụng phụ của thuốc

    Tác dụng phụ là những triệu chứng không mong muốn xảy ra khi chúng ta uống thuốc. Các tác dụng phụ này có thể không nghiêm trọng, chẳng hạn chỉ gây đau đầu hoặc khô miệng. Nhưng cũng có những tác dụng phụ đe dọa tính mạng. Cẩn phòng tránh tác dụng phụ của thuốc như: Thông báo các loại thuốc đang sử dụng với bác sĩ, các bệnh lý nền hiện tại, các tương tác của thuốc đến thực phẩm hằng ngày. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc và nếu gặp tác dụng phụ cần báo ngay cho bác sĩ.

  • Sử dụng thuốc đúng cách như thế nào?

    Sử dụng thuốc đúng cách là uống thuốc theo chỉ dẫn của dược sĩ, bác sĩ. Ngoài ra không dùng nước quả, nước khoáng hoặc các loại nước ngọt đóng hộp có gas để uống thuốc. Không dùng sữa để uống thuốc vì trong thành phần của sữa có chứa canxi. Không dùng cà phê hay nước chè để uống thuốc. Chỉ nên uống cùng nước lọc.

  • Các dạng bào chế của thuốc?

    Có các dạng bào chế thuốc như
    Theo thể chất:

    • Các dạng thuốc thể rắn (thuốc bột, thuốc viên).
    • Các dạng thuốc thể mềm (thuốc cao, thuốc mỡ, gel).
    • Các dạng thuốc thể lỏng (dung dịch, hỗn dịch, nhũ dịch, xiro).

    Theo đường dùng:

    • Các dạng thuốc uống (viên, bột, dung dịch, nhũ dịch, hỗn dịch).
    • Các dạng thuốc tiêm (dung dịch, hỗn dịch, nhũ dịch, bột pha tiêm, dịch truyền).
    • Các dạng thuốc dùng ngoài (thuốc bôi trên da, thuốc nhỏ lên niêm mạc, thuốc súc miệng).
    • Các dạng thuốc đặt vào các hốc tự nhiên trên cơ thể (thuốc đặt hậu môn, thuốc trứng đặt âm đạo...).

Đánh giá sản phẩm

Hãy sử dụng sản phẩm và trở thành người đầu tiên đánh giá trải nghiệm nha.

Hỏi đáp (0 bình luận)

Lọc theo:

Mới nhất
Cũ nhất
Hữu ích nhất
  • V

    Vân

    bao tiền vâyubaj
    3 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Nguyễn Tiến BắcQuản trị viên

      Chào bạn Vân
      Dạ bạn có thể tham khảo sản phẩm tương tự là DEMENCUR 100MG SAVI 3X10 có giá 308,000 ₫/hộp.
      Dạ sẽ có tư vấn viên nhà thuốc Long Châu liên hệ theo SĐT bạn đã để lại ạ.
      Thân mến!

      3 tháng trước

      Hữu ích

      Trả lời
  • M

    minh

    bao nhieu 1h
    7 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Nguyễn Ngọc Diệu TuyềnQuản trị viên

      Chào Bạn minh,

      Dạ rất tiếc với sản phẩm này tạm thời nhà thuốc đang chưa hỗ trợ cho bạn ngay được. Mong bạn thông cảm. Bạn vui lòng inbox cho nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài miễn phí 18006928, sẽ có tư vấn viên của Nhà thuốc Long Châu hỗ trợ mình được chi tiết hơn ạ. 

      Thân mến!

      7 tháng trước

      Hữu ích

      Trả lời
  • CY

    CHI YEN

    giá nhiu 1 hộp ?
    11 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Hoàng Thanh TânQuản trị viên

      Chào chị Yến,
      Dạ rất tiếc với sản phẩm này nhà thuốc hiện đang chưa hỗ trợ cho chị ngay được. Chị vui lòng inbox cho nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài miễn phí 18006928, sẽ có tư vấn viên của Nhà thuốc Long Châu hỗ trợ mình được chi tiết hơn ạ. Thân mến!
      11 tháng trước

      Hữu ích

      Trả lời