Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

4 công dụng hữu ích của nước muối sinh lý

Ngày 21/01/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nước muối sinh lý ngày càng được ưa chuộng bởi công dụng và sự an toàn cho mọi lứa tuổi, kể cả trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và phụ nữ có thai. Vậy cụ thể công dụng của nước muối sinh lý là gì?

Nước muối sinh lý ngày càng được công nhận bởi đa số người dùng, trở thành dụng cụ y tế ưa thích trong tủ thuốc của mỗi gia đình. Nhưng bạn đã biết cách tận dụng hết công dụng của nước muối sinh lý chưa, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Những dạng của nước muối sinh lý

Những công dụng của nước muối sinh lý 1Công dụng của nước muối sinh lý ở trên ngày càng được công nhận bởi đa số người

Nước muối truyền tĩnh mạch Natri clorid 0,9% được dùng làm dịch truyền vào cơ thể để điều trị tình trạng mất nước như tiêu chảy, sốt cao, sau phẫu thuật, mất máu. Dạng nước muối này dùng làm thuốc tiêm truyền tĩnh mạch để bổ sung thêm sodium và chloride. Loại dung dịch này được tiêm nhỏ giọt vào tĩnh mạch với khối lượng lớn, được bào chế trong điều kiện vô trùng hết sức nghiêm ngặt, vì thế bạn không nên tự ý bào chế vào tiêm truyền vào người.

Nước muối sinh lý cũng là một dạng nước muối Natri Clorid 0.9% được bào chế làm thuốc dùng ngoài có các loại: Thuốc nhỏ mắt, thuốc nhỏ mũi, nhỏ tai và giúp làm sạch, loại bỏ chất bẩn, vi khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu những công dụng của nước muối sinh lý dùng ngoài.

Những công dụng của nước muối sinh lý dùng ngoài

Dùng để súc miệng

Công dụng của nước muối sinh lý: dùng để súc miệngNên súc miệng với nước muối sinh lý sau bữa ăn để loại bỏ các vi khuẩn

Nếu bạn nhạy cảm với các loại nước súc miệng thông thường, nước muối sinh lý với thành phần chủ yếu là natri clorua có thể làm hạn chế sự phát triển của vi khuẩn trong miẹng, là một lựa chọn thay thế lý tưởng cho nước súc miệng. Chúng giúp bạn có hơi thở thơm mát tự nhiên, vì thế bạn nên súc miệng với nước muối sinh lý sau bữa ăn để loại bỏ các vi khuẩn trong khoang miệng, làm dịu vết loét trong miệng. 

Dùng làm thuốc nhỏ/rửa mắt, mũi

Trong một số nhà thuốc cũng có bán những loại nước muối sinh lý 0,9% dạng nhỏ mắt hàng ngày, có tác dụng giúp rửa mắt làm trôi đi mầm bệnh, giúp cho mắt đỡ đau rát khi phải tiếp xúc nhiều với khói bụi. Dùng nước muối sinh lý rửa mắt còn có tác dụng ngăn ngừa lây lan bệnh đau mắt đỏ. Với những người mắt bị khô do dùng máy tính, xem tivi nhiều thì nên dùng thêm nước muối sinh lý để làm dịu mắt.

Ngoài ra dạng dung này cũng có thể nhỏ trực tiếp vào mũi để làm sạch mũi – họng. Sử dụng đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ, không được nhỏ nhiều lần trong ngày vì lượng nước muối này sẽ vô tình làm mất đi lớp thảm nhầy bảo vệ mũi vốn có và gây tổn thương niêm mạc mũi. Nhỏ từ 1–2 giọt nước muối sinh lý vào tai để làm sạch ráy tai do ô nhiễm không khí, tiếng ồn, giúp tai đỡ bị ù và giảm thính lực.

Nhưng bạn cũng cần lưu ý, thuốc dùng để nhỏ mắt có thể dùng để nhỏ mũi nhưng thuốc dùng để nhỏ mũi thì không dùng cho mắt. Khi chọn mua những sản phẩm này bạn nên chú ý chọn sản phẩm do các công ty dược sản xuất, bên ngoài nhãn của lọ thuốc có hình con mắt. 

Làm sạch vết thương

Công dụng của nước muối sinh lý: làm sạch vết thươngMột trong những tác dụng chính của nước muối chính là làm sạch vết thương

Một trong những tác dụng chính của nước muối chính là làm sạch vết thương nhờ có nồng độ muối thấp, ít gây xót. Vì thế nếu bạn bị vết thương hở, nên dùng nước muối sinh lý để rửa vết thương để rửa trôi đi bụi bẩn, vết máu… sau đó thực hiện các bước sơ cứu tiếp theo. Tuy nhiên chúng chỉ có thể làm chứ không nhằm sát khuẩn, vì thế bạn vẫn nên dùng thêm dung dịch sát khuẩn khác như cồn, oxy già để đảm bảo không gây nhiễm trùng vết thương.

Rửa mặt bằng nước muối sinh lý

Một số bạn nữ cũng thường dùng nước muối sinh lý còn được dùng để rửa mặt bởi chúng có nhiều công dụng tốt. Nhờ vào tính sát khuẩn cao nên có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn nằm trên da, nhẹ nhàng lấy đi da chết và giúp da tươi sáng hơn. Bạn có thể dùng nước muối sinh lý để rửa mặt hằng ngày, là cách trị mụn vừa đơn giản, lại tiết kiệm. Tuy nhiên khi sử dụng nước muối thì bạn cũng nên kiểm tra da xem có kích ứng không và cần dùng kem chống nắng khi ra ngoài vì nước muối sinh lý có thể khiến da dễ bị bắt nắng hơn.

Ngoài ra các dung dịch nước muối rửa vết thương hiện nay với giá thành rẻ thì khó có thể kiểm soát về tiêu chuẩn, nhất là các sản phẩm không đăng ký là thuốc. Vì vậy nếu bạn muốn dùng để rửa mặt cần tìm mua những loại nước muối trong bệnh viện, cơ sở y tế được điểm kiểm định giới hạn nhiễm khuẩn. Còn các nguồn trôi nổi trên thị trường khác thì khó kiểm soát về độ an toàn này nên không nên dùng trực tiếp hằng ngày vì có thẻ khiến da nhiễm khuẩn khá cao.

Nước muối sinh lý có tính diệt khuẩn cao, mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, nhưng không phải là thuốc chữa bệnh. Vì thế chúng ta chỉ nên sử dụng đúng theo như công dụng của nó, không nên lạm dụng từ đó mang lại những tác dụng ngược.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm