Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

5 dấu hiệu điển hình của đau dạ dày tá tràng mà bạn cần nắm rõ

Ngày 08/11/2017
Kích thước chữ

Nhận biết các dấu hiệu đặc trưng nhất của đau dạ dày tá tràng dưới đây sẽ giúp phát hiện bệnh sớm và có các phương pháp điều trị kịp thời, hiệu quả. Đau dạ

Nhận biết các dấu hiệu đặc trưng nhất của đau dạ dày tá tràng dưới đây sẽ giúp phát hiện bệnh sớm và có các phương pháp điều trị kịp thời, hiệu quả.

Đau dạ dày tá tràng là bệnh tiêu hóa rất phố biến trên toàn thế giới, đặc biệt là ở những nước đang phát triển như Việt Nam. Đây là hiện tượng lớp niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng bị vi khuẩn tấn công hình thành các ổ viêm hoặc vết loét gây nên các cơn đau cho người bệnh. Không chỉ gây đau đớn mà các vấn đề ở dạ dày và tá tràng còn dẫn đến hiện tượng rối loạn tiêu hóa, hấp thụ kém ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Để phát hiện và điều trị sớm, bạn cần nắm được những dấu hiệu điển hình nhất của đau dạ dày tá tràng dưới đây.

1. Cảm giác đau bụng âm ỉ

5 triệu chứng đau dạ dày tá tràng do viêm loét phải nắm được 1
Đau dạ dày tá tràng gây cảm giác đau âm ỉ ở bụng

Dấu hiệu sớm nhất và điển hình nhất của đau dạ dày tá tràng là những cơn đau bụng âm ỉ. Bệnh sẽ không gây đau quặn thắt dữ dội giống như bệnh đại tràng mà cơn đau cứ râm ran, khó chịu, khiến bệnh nhân cảm thấy ấm ách, không thể tập trung vào công việc. Cơn đau chủ yếu tập trung ở trên rốn, quanh vùng thượng vị

2. Đau bụng thành chu kỳ và chủ yếu đau khi đói hoặc sau khi ăn vài giờ

Sau khi các ổ viêm và các vết loét hình thành trên lớp niêm mạc dạ dày, axit dạ dày đóng vai trò như một tác nhân kích thích cơn đau. Nồng độ axit trong dạ dày càng cao thì cảm giác đau mà bệnh nhân cảm nhận được sẽ càng dữ dội. Gặp trường hợp này, bệnh nhân nên ăn một số thực phẩm có khả năng thấm hút dịch axit dạ dày để giảm đau như bánh mì hay bột gạo rang… hoặc dùng một số loại thuốc giảm tiết axit dạ dày.

3. Đau dạ dày tá tràng khiến bệnh nhân chán ăn và sút cân nhanh chóng

5 triệu chứng đau dạ dày tá tràng do viêm loét phải nắm được 2
Đau dạ dày tá tràng kéo dài dẫn đến ăn kém

Cảm giác đau bụng âm ỉ liên tục sẽ khiến người bệnh stress không còn cảm giác ngon miệng nên không muốn ăn uống. Tình trạng này kéo dài lại cộng thêm chức năng tiêu hóa giảm, khả năng hấp thụ thức ăn kém, bệnh nhân sẽ sút cân và gầy yếu rất nhanh, hệ thống miễn dịch cũng từ đó mà suy giảm.

4. Buồn nôn và nôn là dấu hiệu điển hình của đau dạ dày tá tràng

Sự kích thích liên tục của axit lên ổ viêm và vết loét ở niêm mạc dạ dày khiến thức ăn bị đẩy lên trên và gây cảm giác buồn nôn. Sự kích thích này dẫn đến rối loạn nhu động ruột dạ dày khiến cơn buồn nôn càng lúc càng rõ rệt, nặng có thể dẫn đến nôn mửa sau khi ăn uống.

5. Đau dạ dày tá tràng gây đầy bụng và ợ hơi

5 triệu chứng đau dạ dày tá tràng do viêm loét phải nắm được 3
Tức bụng, ợ hơi là triệu chứng điển hình của đau dạ dày tá tràng

Hoạt động của nhu động dạ dày ruột bị rối loạn làm tích tụ khí dư thừa trong dạ dày dẫn đến tình trạng đầy hơi và ợ hơi để tống bớt hơi ra ngoài theo đường miệng. Cảm giác đầy hơi này cũng một phần bắt nguồn từ việc chức năng tiêu hóa bị suy giảm, thức ăn ứ đọng lại tạo ra hơi trong quá trình tiêu hóa.

Bất cứ đối tượng hay độ tuổi nào phát hiện những triệu chứng đau dạ dày tá tràng trên đây thì nên đi khám, nội soi để xác định viêm – loét và có các phương pháp điều trị bệnh dạ dày sớm, tránh những hậu quả khôn lường về sau.

Linh Đan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Đau dạ dày