Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 phương pháp dạy trẻ thông minh sớm như thiên tài

Ngày 26/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cách dạy trẻ phát triển trí thông minh sớm nhất bằng 5 phương pháp sau đây nhất định đem đến kết quả không ngờ. Mời mẹ cùng tham khảo.

Bố mẹ nào cũng mong muốn con mình sinh ra được thông minh hoạt bát. Dù trí thông minh chịu tác động của nhiều yếu tố, đặc biệt là yếu tố di truyền. Song vẫn có nhiều cách đơn giản mà hiệu quả để giúp con bạn có trí tuệ phát triển từ sớm. 

Trao đổi, trò chuyện với bé mỗi ngày

Nghe là phương pháp tiếp thu hiệu kiến thức hiệu quả nhất. Đặc biệt trong giai đoạn 18 tháng đến 4 tuổi, khi mà bé chưa đọc được. Não bộ của bé sẽ tiếp thu thụ động những âm thanh nghe được hằng ngày và dần dần học theo. 

Việc trò chuyện với con nhiều hằng ngày không chỉ mang tới cho trẻ lượng thông tin lớn để học hỏi mà qua đó, trẻ cũng cảm nhận được nhiều tình yêu thương từ gia đình hơn.

Trò chuyện với bé hàng ngày giúp phát triển ngôn ngữ

Trò chuyện với bé hàng ngày giúp phát triển ngôn ngữ.

Các chuyên gia nhận thấy rằng, “tường thuật hằng ngày” là phương pháp hiệu quả để trò chuyện cùng trẻ. Đó là việc bạn mô tả lại một quá trình nào đó chi tiết bằng ngôn từ phong phú. Trong quá trình kể chuyện hãy thể hiện các cảm xúc đa dạng trên khuôn mặt để thu hút sự chú ý của lũ nhóc.

Dạy trẻ thông minh sớm bằng các trò chơi tư duy

Trò chơi tư duy là phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới hiện nay. Thông qua việc đặt trẻ vào vị trí trung tâm và vận dụng tư duy để tìm ra đáp án sẽ kích thích kỹ năng suy luận logic của bé. Đây là cách cải thiện não bộ tuyệt vời. Có nhiều trò chơi vận dụng tư duy khá phổ biến trên toàn hiện nay mà bạn có thể tham khảo.

Rèn luyện ghi nhớ theo phương pháp Glenn Doman

Glenn Doman là nhà trị liệu vật lý, đồng thời ông cũng là người tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển trí não trẻ. Ông giúp mọi người nhận thấy rằng sự phát triển của bộ não hoàn toàn có thể thúc đẩy nhanh nếu dùng đúng cách. Và trẻ càng nhỏ thì việc tiếp nhận thông tin càng dễ dàng hơn.

Phương pháp Glenn Doman là phương pháp rèn luyện tư duy, trí nhớ hằng ngày thông qua Flashcard - những tấm thẻ hình. Trẻ được nhìn nhanh những tấm thẻ này qua tấm thẻ khác, từ chủ đề này qua chủ đề khác để tập luyện ghi nhớ và học hỏi. Mỗi tấm thẻ lật lên là trẻ lại sẽ biết thêm một điều mới. Lượng kiến thức tiếp thu dần dần nhiều hơn, trẻ cũng rèn được kỹ năng ghi nhớ nhanh hơn.

Trò chơi ghép hình

Ghép hình đòi hỏi sự tập trung quan sát cao. Trẻ dựa trên một bức tranh có sẵn và ghép các mảnh ghép trong bộ trò chơi thành bức hình hoàn chỉnh.

Việc ghép tranh có thể bắt đầu từ hình 4 mảnh, 6 mảnh, 8 mảnh cho trẻ 2 - 3 tuổi. Và số mảnh ghép cùng độ phức tạp của bức tranh cũng tăng dần dựa vào số tuổi.

Cho trẻ chơi ghép hình để tăng khả năng tư duy

Cho trẻ chơi ghép hình để tăng khả năng tư duy.

Các bức tranh màu sắc sống động, dựa trên các nhân vật hoạt hình sẽ thường thu hút bé hơn. 

Trò giải đố

Giải đố là trò chơi phổ biến trên thế giới với nhiều hình thức cùng các chủ đề câu đố khác nhau. Có thể là đố mẹo, đố hiểu biết, đố chữ…

Với trẻ nhỏ việc giải đố có thể bắt đầu từ quá trình trẻ ghi nhớ. Bạn cho trẻ xem một vài thẻ màu sắc sắp xếp theo thứ tự cố định và lật lần lượt úp lại. Hỏi trẻ thẻ màu này ở vị trí nào.

Hay cách khác đó là đố hình, số, chữ này là hình hay chữ gì. Lớn hơn chút, khi trẻ đã được học số, bạn có thể đố các phép toán cơ bản. Khi trẻ trả lời đúng, cần có sự tuyên dương, khích lệ trẻ.

Các câu đố được đặt ra thường xuyên giúp rèn luyện tư duy suy luận và khả năng phản xạ nhạy bén. Rèn luyện tư duy thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để trẻ thông minh hơn.

Khung giờ vàng buổi tối dạy con thông minh sẽ là thời điểm giúp tăng hoạt động não bộ của trẻ mà mẹ có thể tham khảo để áp dụng cho bé.

Phát triển tư duy theo phương pháp Steiner - không áp đặt thành tích, không đặt áp lực

Phương pháp Steiner đặt suy nghĩ, cảm xúc trẻ lên hàng đầu. Steiner khuyến khích trẻ nhỏ hướng đến cuộc sống gần gũi với thiên nhiên và phát triển tư duy thông qua thực hành hay các trải nghiệm thực tế.

Ví dụ như với lứa tuổi mầm non: Tạo điều kiện cho bé sáng tạo các đồ chơi, đồ dùng từ nguyên liệu tự nhiên hoặc đồ tái chế như chai nhựa, lon bia, vải vụn. 

Cho trẻ gần gũi thiên nhiên

Cho trẻ gần gũi thiên nhiên.

Đây là phương pháp nuôi dạy con thông minh không có sự áp đặt của thành tích, không tạo áp lực cho con. Điều cần làm là tạo môi trường thoải mái nhất để trẻ khám phá, từ đó tìm ra thứ mà mình yêu thích. Để giải quyết vấn đề mình quan tâm, theo bản năng bộ não cũng sẽ nhanh nhẹn hơn.

Dạy trẻ xử lý tình huống xã hội

Tưởng chừng như EQ (chỉ số cảm xúc) và IQ (chỉ số thông minh) không liên quan với nhau. Và nhiều người thông minh vẫn được đánh giá là có EQ thấp. Song với thế kỉ 21 ngày nay, người thành công thì không thể thiếu cách cư xử thông minh, ứng xử và xử lý tình huống nhanh nhẹn. 

Để có thể giao tiếp khéo léo và thông minh không hề dễ dàng. Nhiều người cho rằng đó là do tính cách có sẵn. Song môi trường là một yếu tố quan trọng. Và bạn có thể dạy cho trẻ thông qua cách đặt tình huống để trẻ phân tích và xử lý. 

Tham gia xử lý tình huống thường xuyên giúp trẻ hình thành phản xạ nhanh nhạy. Trẻ cũng được rèn luyện tư duy phân tích lựa chọn cách tốt nhất cho vấn đề. Ví dụ như khi có một vị khách đến nhà tặng cho bé một chiếc bánh hương táo-hương vị bé không hề ưa thích. Thay vì vẻ mặt cau có không vừa lòng, trẻ cần biết tươi cười nhận lấy bánh và cảm ơn vị khách mặc dù bé sẽ không ăn.

Đem tới sự hạnh phúc cho trẻ

Người ta nhận thấy rằng người cảm thấy hạnh phúc trong các mối quan hệ gia đình, tình yêu hay bạn bè thì đầu óc bạn trở lên linh hoạt và làm việc hiệu quả hơn.

Với trẻ nhỏ, hạnh phúc gia đình và sự công nhận của mọi người xung quanh có lẽ là điều mà mỗi đứa trẻ đều khao khát nhất. Bởi vậy khi trẻ thực sự cố gắng làm một điều gì, hãy khen ngợi sự nỗ lực đó thay vì chỉ chăm chăm vào chỉ số IQ vốn có. 

Môi trường sống và cách giáo dục là yếu tố không thể thiếu trong quá trình tư duy của mỗi con người. Để trẻ bộc lộ nhanh nhạy từ sớm, cha mẹ hãy là người thông minh để lựa chọn các cách dạy trẻ phù hợp.

Lâm Khuê

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm