Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

7 lợi ích tuyệt vời mà tinh dầu hoa hồng mang lại

Ngày 25/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tinh dầu hoa hồng là một trong những loại tinh dầu phổ biến được nhiều người ưa thích nhất hiện nay. Cũng giống như các tinh dầu chiết xuất từ những loài hoa khác, đây là một trong những sản phẩm có công dụng làm đẹp rất hiệu quả. Không chỉ vậy những lợi ích sức khỏe mà tinh dầu hoa hồng mang lại có thể khiến bạn bất ngờ hơn. Cùng tìm hiểu nhé!

Không phải ai cũng biết để chiết xuất được 0,1 lít tinh dầu hoa hồng nguyên chất, người ta cần đến khoảng 1 tấn cánh hoa hồng nguyên liệu. Đó là lý do giúp bạn nhanh chóng cảm nhận được hương thơm nhẹ nhàng và thanh khiết nhất, dù chỉ với 1 giọt tinh dầu.

Tinh dầu hoa hồng là gì?

Tinh dầu hoa hồng là loại tinh dầu được chiết xuất từ cánh hoa hồng bằng phương pháp chưng cất hơi nước, khử carbon dioxide hoặc chiết xuất dung môi... Nhờ đó, sản phẩm nguyên chất này có được mùi hương nồng rất đặc trưng nhưng khi pha loãng thì lại cho ra mùi thơm rất nhẹ nhàng, dễ chịu. Hoa hồng damascena và centifolia là 2 loại hoa hồng chính được sử dụng để sản xuất ra tinh dầu.

7 lợi ích tuyệt vời mà tinh dầu hoa hồng mang lại

Tinh dầu hoa hồng được chiết xuất từ phương pháp chưng cất

Ở nhiệt độ thường, tinh dầu hoa hồng nguyên chất ở dạng lỏng, thường có màu vàng nhạt. Khi bảo quản ở nhiệt độ thấp vì sự kết tinh của các chất cấu thành nên chúng sẽ trở nên nhờn, nhớt hơn.

Các thành phần được tìm thấy trong tinh dầu hoa hồng có thể kể đến như: Citronellol, citral, eugenol, methyl Eugenol với tính sát trùng, kháng khuẩn và chống oxy hóa cực mạnh. Ngoài ra, còn có các hoạt chất như: Rose oxide, beta-damascone, beta-damascenone, carvone, citronellyl acetate (chiếm khoảng 1% trọng lượng) chịu trách nhiệm để tạo ra hương thơm đặc biệt cho tinh dầu hoa hồng.

Có nhiều cách sử dụng tinh dầu hoa hồng như: Thoa trực tiếp hoặc trộn với kem dưỡng rồi thoa lên da, cho vào nước tắm, xông hơi hoặc cho vào máy khuếch tán tinh dầu… Không chỉ giúp làm đẹp da, tinh dầu hoa hồng còn có công dụng dưỡng tóc, dưỡng môi hiệu quả.

7 lợi ích tuyệt vời của tinh dầu hoa hồng với sức khỏe

Tinh dầu hoa hồng chứa các hợp chất lành tính, có khả năng chữa bệnh và được sử dụng trong nhiều mục đích liên quan tới cải thiện sức khỏe. Cụ thể:

Xử lý vết thương trên da

Nhờ đặc tính kháng khuẩn nên sử dụng tinh dầu hoa hồng sẽ giúp bạn xử lý được các vết thương trên da, ngăn ngừa nhiễm trùng khá hiệu quả. Do đó, hãy dùng loại tinh dầu hoa hồng này thoa lên vết thương thay cho những chất sát trùng tổng hợp từ hóa chất.

7 lợi ích tuyệt vời mà tinh dầu hoa hồng mang lại

Tinh dầu hoa hồng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng hiệu quả

Giảm triệu chứng trầm cảm

Tinh dầu hoa hồng có khả năng kích thích não giải phóng chất dẫn truyền thần kinh dopamine giúp cải thiện triệu chứng trầm cảm. Sau khoảng 2 tháng dùng loại tinh dầu này để massage thường xuyên vùng vai, cổ từ 2 - 3 lần mỗi tuần, tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm đáng kể.

Cải thiện giấc ngủ

Theo một nghiên cứu thử nghiệm trên 60 người, những người được chăm sóc thường xuyên kết hợp với liệu pháp tinh dầu hoa hồng sẽ có chất lượng giấc ngủ tốt hơn so với những người còn lại chỉ được chăm sóc thường xuyên. Để cải thiện giấc ngủ mà không gặp tình trạng đau đầu nên sử dụng máy khuếch tán, máy xông hơi thay vì ngửi trực tiếp tinh dầu nguyên chất.

Điều hòa kinh nguyệt

Với các chị em đang gặp các vấn đề như: Đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều… thì massage vùng bụng bằng tinh dầu hoa hồng là liệu pháp tuyệt vời để cải thiện tình trạng này. Điều này có được là nhờ khả năng kích thích hormone điều hòa kinh nguyệt của nó.

7 lợi ích tuyệt vời mà tinh dầu hoa hồng mang lại

Tinh dầu hoa hồng mang lại hiệu quả điều hòa kinh nguyệt cho nữ giới

Hỗ trợ tiêu hóa

Tinh dầu hoa hồng có khả năng giảm tiết acid dạ dày, hạn chế các tình trạng ợ chua, buồn nôn, khó tiêu. Đồng thời, sản phẩm còn có tác dụng trong việc ngăn ngừa hội chứng ruột kích thích và ung thư đại trực tràng.

Cải thiện chuyện “chăn gối”

Bên cạnh việc làm giảm các triệu chứng trầm cảm, khả năng kích thích giải phóng dopamine trong não của tinh dầu hoa hồng còn thúc đẩy sự gia tăng ham muốn tình dục. Theo nhiều nghiên cứu, loại tinh dầu này có tác dụng giúp phái mạnh tăng cường ham muốn tình dục và sự thỏa mãn. Thậm chí còn đem đến sự hưng phấn cho không ít nữ giới (nhóm đối tượng được đánh giá là có nhu cầu tình dục thấp hơn).

Tăng kháng khuẩn và chống nấm

Đặc biệt những sản phẩm tinh dầu hoa hồng được sản xuất bằng phương pháp chưng cất có khả năng chống lại sự nhiễm trùng do một số vi khuẩn có gây hại như: E Coli, Staphylococcus và Streptococcus gây ra.

Ngoài ra, tinh dầu hoa hồng có tác dụng trong việc điều trị, tăng hiệu quả chống nấm Candida albicans - một loại nấm men gây viêm, nhiễm trùng ở miệng, ruột và âm đạo.

7 lợi ích tuyệt vời mà tinh dầu hoa hồng mang lại

Tinh dầu hoa hồng giúp chống nấm Candida albicans

Cách bảo quản tinh dầu hoa hồng

Sau khi chọn mua hoặc tự điều chế tinh dầu hoa hồng tại nhà, bạn nên lưu ý cách bảo quản như sau:

  • Không đựng tinh dầu hoa hồng trong chai nhựa. Nên bảo quản trong chai lọ thủy tinh tối màu, tránh ánh nắng mặt trời để hạn chế ảnh hưởng chất lượng tinh dầu.
  • Chọn chai, lọ có kích cỡ phù hợp với lượng tinh dầu nhằm giảm tối đa sự tiếp xúc của tinh dầu hoa hồng với không khí.
  • Cũng như nước hoa hồng, để sử dụng tinh dầu hoa hồng được lâu dài. Phải đảm bảo nắp vặn phải kín, vặn nắp chặt, kỹ lưỡng sau mỗi lần sử dụng để tinh dầu không bay hơi.
  • Khi bảo quản ở nhiệt độ phòng, cần tránh những nơi có biến động nhiệt độ quá cao như: Phòng tắm, nhà bếp, cửa sổ, trong xe ô tô...
  • Nếu bảo quản tinh dầu hoa hồng trong ngăn mát tủ lạnh thì nên cài đặt ở nhiệt độ ổn định từ 2-5 độ C, hạn chế biến động nhiệt. Cũng đừng quá lo lắng nếu thấy tinh dầu đông trong tủ lạnh vì khi bạn lấy ra khỏi tủ thì chúng sẽ trở về trạng thái lỏng. (Lưu ý không nên cho tinh dầu vào ngăn đông vì có thể ảnh hưởng không tốt đến chất lượng).
  • Tránh đặt, để tinh dầu ở những nơi có bề mặt đánh bóng, sơn, nhựa plastic vì tinh dầu hoa hồng dễ làm hỏng, loang lổ những bề mặt này.
  • Ưu tiên dùng nắp nhỏ giọt bằng nhựa thay cho nắp ống nhỏ giọt cao su vì cao su chất liệu dễ phân hủy, biến dạng do tiếp xúc với tinh dầu.
  • Nên bỏ tinh dầu hoa hồng vào túi zipper hoặc túi kín trước khi cho vào tủ lạnh để tránh ám mùi của đồ ăn.

7 lợi ích tuyệt vời mà tinh dầu hoa hồng mang lại

Chú ý bảo quản để sử dụng tinh dầu hoa hồng được lâu dài

Bài viết trên đây chắc hẳn đã giúp bạn biết được thêm nhiều công dụng của tinh dầu hoa hồng với sức khỏe. Để tận dụng được tối đa lợi ích sản phẩm mang lại, bạn cần mua những loại tinh dầu hoa hồng chất lượng có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Đồng thời, chọn lựa các cửa hàng uy tín trên thị trường để không phải mua nhầm hàng giả, phẩm chất kém nhé.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm