Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Ăn gì chữa đau dạ dày hiệu quả

Ngày 24/10/2017
Kích thước chữ

Dạ dày là cơ quan thuộc hệ tiêu hóa của cơ thể chúng ta. Vì thế, việc chữa bệnh đau dạ dày nên qua chế độ ăn uống là chính. Ăn gì chữa đau dạ

Dạ dày là cơ quan thuộc hệ tiêu hóa của cơ thể chúng ta. Vì thế, việc chữa bệnh đau dạ dày nên qua chế độ ăn uống là chính. Ăn gì chữa đau dạ dày hiệu quả?

1. Triệu chứng cơ bản của đau dạ dày mà bạn nên biết

Có cảm giác cồn cào hoặc đau rát (khó tiêu)

Cảm giác này ở phía bụng trên (hay còn gọi là đau thượng vị). Thậm chí, một số người còn có biểu hiện rõ như có vị chua hoặc nóng rát dạ dày.

Ăn gì chữa đau dạ dày hiệu quả
Cảm giác đau phía bụng trên là biểu hiện rõ nhất của bệnh đau dạ dày

Nôn, buồn nôn

Nếu bạn bị buồn nôn thường xuyên (trừ trường hợp buồn nôn do thai nghén) thì hãy đi khám bác sĩ ngay để có kết quả chính xác hơn. Vì buồn nôn là một trong những biểu hiện tiêu biểu của bệnh đau dạ dày của đại đa số bệnh nhân.

Ợ hoặc chướng bụng:

Đây là một triệu chứng bệnh đau dạ dày cũng thường gặp. Người bệnh bị chướng bụng lúc ăn xong hay cả những bình thường, luôn cảm tưởng như bụng đang chứa một lượng lớn thức ăn hay nước uống, vô cùng khó chịu. Còn ợ chua là hiện tượng dịch acid ở dạ dày trào ngược lên thực quản và miệng khiến người bị có cảm giác đau, nóng rát như lửa đốt ở sau xương ức, lan lên họng và có vị đắng ngắt trong miệng.

Ăn gì chữa đau dạ dày hiệu quả
Ợ hơi kèm cảm giác nóng rát từ ức lên tới tận họng cũng không nên bỏ qua

2. Ăn gì chữa đau dạ dày hiệu quả?

Khi thấy có các triệu chứng trên, ngoài việc phải đi khám để xét nghiệm đúng bệnh thì bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống sẽ làm giảm bớt được những cơn đau dạ dày hoặc phòng ngừa được bệnh dạ dày. Ăn gì chữa đau dạ dày thì bạn có thể áp dụng những thực phẩm sau:

Chuối

Chuối là thực phẩm rất thân thiện với dạ dày. Vì nó giúp trung hòa lượng axit dư thừa bên trong dạ dày và làm giảm nguy cơ viêm, sưng tấy đường ruột. Trong chuối có chứa hàm lượng lớn Kali giúp bình ổn dạ dày, giảm chứng ợ chua và trung hòa lượng nước cho cơ thể. Đặc biệt ăn chuối chín sẽ giúp tăng cường năng lượng, hỗ trợ cho việc tiêu hóa và có tác động tốt cho bệnh đau dạ dày.

Lưu ý: những bệnh nhân đau dạ dày nên ăn chuối chín và ăn khi no thì sẽ giúp bảo vệ dạ dày vào trung hòa lượng axit dư thừa.

Táo

Táo có tác dụng bôi trơn hệ tiêu hóa, làm giảm các triệu chứng tiêu chảy và cung cấp calo cho cơ thể. Lớp vỏ táo có chứa pectin – một loại sợi thiên nhiên có tính hòa tan và giãn nở khi gặp nước. Từ đó, nó thúc đẩy sự hoạt động của dạ dày và đường ruột, hỗ trợ cho quá trình bài tiết thuận lợi hơn. Ăn gì chữa đau dạ dày thì đừng bỏ qua việc bổ sung 1-2 trái táo mỗi ngày nhé, bạn có thể chế biến thành sinh tố hoặc các món mứt táo yêu thích để hệ tiêu hóa dễ hấp thụ hơn.

Ăn gì chữa đau dạ dày hiệu quả
Khi ăn táo bạn nên ăn cả vỏ vì thành phần pectin trong vỏ táo chữa bệnh đau dạ dày rất tốt

Đu đủ

Nhiều người không biết ăn gì tốt cho dạ dày. Thực chất đu đủ cũng là loại quả thân thiện với dạ dày. Nó giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và làm giảm các triệu chứng táo bón, khó tiêu, nhất là giảm đau dạ dày rất hiệu quả.

Bạn có thể uống nước ép đu đủ 3 lần trong 1 ngày. Bạn có thể áp dụng cách khác nữa là lấy khoảng 30g đu đủ, 30g táo tây mang sắc lấy nước uống. Lưu ý: cách này chỉ có tác dụng giảm đau chứ không dùng để chữa nên bạn không nên sử dụng quá nhiều, có thể ảnh hưởng ngược lại đến dạ dày.

Cơm trắng

Một loại lương thực không thể thiếu trong bữa ăn gia đình. Cơm trắng làm giảm cơn đau dạ dày rất hiệu quả. Vì thế, khi dạ dày của bạn trở nên khó chịu thì một số thực phẩm nhạt như: cơm trắng, bánh mỳ nướng, khoai tây luộc là lựa chọn thông minh đấy. Những thực phẩm này giúp hấp thụ các chất lỏng bên trong dạ dày, làm giảm nguy cơ tiêu chảy. Ăn gì chữa đau dạ dày thì bạn hãy nhớ ngay cơm trắng nhé.

Ăn gì chữa đau dạ dày hiệu quả
Một bát cơm trắng khi cơn đau dạ dày tới là cách giảm đau nhanh nhất đấy

Ăn gì chữa đau dạ dày thì đừng bỏ qua các thực phẩm như chuối, táo, cơm trắng và cả đu đủ nhé. Những thực phẩm này hỗ trợ rất tốt quá trình điều trị bệnh dạ dày, cũng như làm giảm cơn đau ngay lúc đó hiệu quả.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin