Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bạn có biết tập thể dục cũng là cách điều trị bệnh tăng huyết áp hiệu quả?

Ngày 26/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một trong những cách điều trị bệnh tăng huyết áp rất tốt cho cơ thể đó là chăm chỉ tập thể dục mỗi ngày. Tuy nhiên, nên tập gì và tập như thế nào thì không

Một trong những cách điều trị bệnh tăng huyết áp rất tốt cho cơ thể đó là chăm chỉ tập thể dục mỗi ngày. Tuy nhiên, nên tập gì và tập như thế nào thì không phải ai cũng rõ.

Người bệnh huyết áp cao có nên tập thể dục?

Bạn có biết tập thể dục cũng là cách điều trị bệnh tăng huyết áp hiệu quả 1
Huyết áp tăng là bệnh hay gặp chủ yếu ở người cao tuổi.

Người bệnh tăng huyết áp thường không dám tập thể dục hay chơi thể thao do lo lắng vận động nhiều sẽ dẫn đến các biến chứng như nhồi máu cơ tim hay đột quỵ. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh điều lo lắng này là hoàn toàn vô căn cứ.

Tập thể dục thể thao thường xuyên không chỉ giúp đẩy lùi bệnh tật mà còn giúp các mạch máu lưu thông, đàn hồi tốt và dẻo dai hơn. Vận động thường xuyên giúp khí huyết lưu thông, ổn định huyết áp. Nhưng điều quan trọng là phải chọn được môn thể thao phù hợp, vừa sức để có thể luyện tập thường xuyên như một cách điều trị bệnh tăng huyết áp hiệu quả.

Môn thể thao phù hợp với người bệnh huyết áp cao

– Đi bộ: đi bộ là môn thể thao có thể áp dụng ở mọi lúc mọi nơi. Để có thể đem lại hiệu quả cao, thì nên đi bộ nhanh và đều, cho đến khi mồ hôi túa ra là được. Nhớ bổ sung nước uống trong khi tập luyện.

– Chạy chậm: đây là môn thể thao cực kỳ tốt cho người bệnh huyết áp cao. Quy tắc chạy chậm: khởi động bằng cách chạy thật chậm, sau đó tăng dần tốc độ lên cho đến khi thấy hơi mệt thì chạy giảm dần tốc độ rồi chuyển sang đi bộ, sau đó mới kết thúc buổi tập.

– Bóng bàn, cầu lông cũng là những môn thể thao vận động nhẹ nhàng, tốt cho người bệnh huyết áp cao. Có thể chơi bóng bàn hay cầu lông vào buổi sáng hay sau giờ làm, vừa giúp giải trí, giảm stress và có một cơ thể dẻo dai hơn.

Bạn có biết tập thể dục cũng là cách điều trị bệnh tăng huyết áp hiệu quả 2
Lựa chọn môn thể thao phù hợp với thể lực là một cách điều trị bệnh tăng huyết áp hiệu quả.

– Bơi lội: người bị huyết áp cao cần khởi động kỹ trước khi bơi, nên tăng tốc từ từ và giảm tốc từ từ, tránh chuột rút. Nếu có thể thì nên bơi trong bể bơi nước ấm sẽ tốt hơn người bệnh huyết áp cao.

– Tập yoga hoặc dưỡng sinh: đây là các môn thể thao nhẹ nhàng phù hợp với người huyết áp cao, đặc biệt là người cao tuổi, bộ môn này sẽ tác động trực tiếp đến thần kinh trung ương và tác dụng tốt đến hệ tim mạch.

Ngoài các môn thể thao này, người bệnh cao huyết áp cũng có thể tự chọn cho mình các môn thể thao yêu thích khác nhưng lưu ý không được vận động mạnh, vận động quá sức sẽ gây ảnh hưởng đến các cách điều trị bệnh tăng huyết áp khác.

Các nguyên tắc tập thể dục dành cho người bệnh huyết áp cao

– Tập thể dục vừa sức, nên cố tập quá nặng và quá lâu, tập đến khi cơ thể ra mồ hôi là hợp lí. Nếu thấy chóng mặt nên lập tức nghỉ ngơi.

– Trước khi tập phải khởi động từ từ toàn thân và giảm dần tốc độ luyện tập trước khi dừng lại để đảm bảo an toàn khi luyện tập. Tránh mất thăng bằng trong khi luyện tập.

– Tập luyện đều đặn hằng ngày: tập thể dục khoảng 20-30 phút/ngày và khoảng 3 lần mỗi tuần, có thể luyện tập bằng cách dọn dẹp nhà cửa, làm việc nhà cũng rất tốt.

– Nên tập chung với bạn bè, vừa để có bạn đồng hành, vừa để có thêm động lực tập luyện mỗi ngày.

Bạn có biết tập thể dục cũng là cách điều trị bệnh tăng huyết áp hiệu quả 3
Rủ thêm bạn bè hay người thân để có thêm động luyện tập mỗi ngày.

Tự trung lại, có rất nhiều cách điều trị bệnh tăng huyết áp mà bạn có thể tự áp dụng cho bản thân hay người thân. Trong đó có việc tập thể dục hằng ngày hoặc tìm hiểu về bị tăng huyết áp nên ăn gì,… Tuy nhiên, trước khi áp dụng bất cứ cách điều trị bệnh tăng huyết áp nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ và đi khám để nắm rõ về tình trạng bệnh và thể lực của bản thân.

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm