Long Châu

Băng thun y tế là gì? Cách sử dụng băng thun y tế đơn giản tại nhà

Ngày 21/11/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Băng thun y tế là gì? Cách sử dụng băng thun y tế như thế nào? Cùng tìm lời giải đáp cho những vấn đề trên trong bài viết dưới đây nhé!

Băng thun y tế là một loại băng gạc có kết cấu dạng sợi polyester và được đóng theo cuộn vào các gói nhỏ để tiện lợi hơn cho người dùng. Cuộn băng thun y tế thường được sử dụng chuyên dụng trong việc băng bó vết thương. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng băng thun y tế đúng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu tất tần tật về loại băng thun y tế này nhé!

1. Băng thun y tế là gì?

Băng thun y tế là một loại băng được làm từ sợi polyester và cao su thiên nhiên. Đặc điểm để phân biệt rõ nhất băng thun y tế với các loại băng gạc khác đó là tính đàn hồi cao. Theo đó, băng gạc thun là có khả năng kéo dãn đến 200% so với kích cỡ ban đầu của nó. Chính vì vậy, nó sẽ đảm bảo được khi được dùng làm lớp băng được cuốn ngoài cùng cho các vết thương. 

Băng thun y tế là gì ? Cách sử dụng băng thun y tế đơn giản tại nhà 1

Băng thun y tế là một loại băng được làm từ sợi polyester và cao su thiên nhiên

Băng thun có 2 màu là băng thun y tế trắng và vàng, được đóng gói thành các cuộn nhỏ nhiều kích cỡ phù hợp cho băng bó tại các vị trí chấn thương khác nhau. Đồng thời, giúp người dùng tiện lợi sử dụng hơn.

2. Băng thun y tế được dùng để làm gì?

Cuộn băng thun y tế có công dụng chính là để cố định và băng bó vết thương. Mỗi một băng cuộn thun y tế sẽ đi kèm với các móc nối được dùng để cuốn chặt và hạn chế tình trạng di chuyển nơi có các vết thương. 

Chính vì vậy, nó được sử dụng phổ biến ở các khoa phẫu thuật, chấn thương chỉnh hình. Chính nhờ có độ co giãn cao kèm theo các móc nối nên băng thun y tế, sản phẩm này được sử dụng làm lớp băng bó bên ngoài đối với các chấn thương ở các vị trí khớp nối như vai, cổ, chân, tay…

3. Cách sử dụng băng thun y tế

Thường thì cán bộ y tế sẽ là người có chuyên môn và biết cách sử dụng băng thun y tế thao tác quấn băng chuẩn xác nhất. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc là bạn không thể biết cách quấn băng thun y tế như thế nào cho đúng. Chỉ cần một chút tinh ý khi quan sát, bạn hoàn toàn có thể tự quấn băng thun cổ tay y tế ngay tại nhà mà không cần sự trợ giúp của bất kì ai. Ngoài ra, bạn có thể bỏ túi một vài lưu ý nhỏ sau đây để biết cách sử dụng băng thun y tế cực kì đơn giản, dễ dàng và hiệu quả.

  • Bước 1: Đầu tiên, hãy bắt đầu quấn băng ở phần bàn tay trước. Quấn vòng đầu tiên tại vị trí giao giữa ngón tay và bàn tay để cố định băng cuốn. 
  • Bước 2: Dần dần, cuốn băng lên ngón trỏ và khuỷu tay. Lưu ý, mỗi vòng quấn phải phủ lên 50% của vòng quấn trước để duy trì sự chắc chắn đảm bảo cố định tốt nhất tránh tình trạng xê dịch băng.
  • Bước 3: Đảo ngược chiều băng từ phía khuỷu tay về phía các ngón tay để tạo sự cố định và chắc chắn hơn nữa. Lúc này, phải làm sao để tạo được hình số 8 tại ngón cái để đảm bảo bạn đã cuốn băng đúng cách.
  • Bước 4: Cố định băng bằng các móc nối.

Băng thun y tế là gì ? Cách sử dụng băng thun y tế đơn giản tại nhà 2

Cách sử dụng băng thun y tế

Sau khi quấn xong, bạn có thể kiểm tra xem băng có quá chặt hoặc quá lỏng hay không bằng cách cử động các ngón tay cũng như kiểm tra độ ấm của nó. Tuyệt đối, không được quấn quá chặt bởi điều này có thể khiến máu không thể lưu thông đến các ngón tay, gây tê cứng, làm chậm quá trình lành vết thương. Ngược lại, nếu quấn băng quá lỏng sẽ làm cho băng không cố định được nơi bị tổn thương, dễ làm nghiêm trọng hơn vết thương của bạn. Do đó bạn hãy đảm bảo độ siết băng quấn vừa đủ, không quá chặt cũng không quá lỏng, sao cho băng thun y tế đáp ứng được độ cố định vết thương mà vẫn không gây hầm bí, khó chịu. Ngoài cổ tay, băng thun y tế còn được sử dụng trong băng bó vết thương ở nhiều vị trí khác nhau. 

4. Băng thun y tế mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Vậy băng thun y tế mua ở đâu ? Hiện tại, băng thun y tế được bày bán tại đa số các nhà thuốc và trung tâm y tế. Giá băng thun y tế trên thị trường đang giao động ở nhiều mức khác nhau tùy thuộc vào thương hiệu, diện tích mong muốn của băng gạc thun. Mức giá niêm yết được áp dụng bày bán hiện nay là:

  • Băng thun y tế 1 móc (5cm x 2m): Khoảng 7.000đ / cuộn
  • Băng thun y tế 2 móc (7.5cm x 3m): Khoảng 12.000đ / cuộn
  • Băng thun y tế 3 móc (10cm x 3m): Khoảng 14.000đ / cuộn

Tuy nhiên, mức giá này vẫn có thể chênh lệch tại các thời điểm, địa điểm bán. Ngoài ra, chất liệu và kích cỡ của băng thun cũng sẽ tác động đến giá thành của sản phẩm. Do đó, bạn nên tham khảo thông tin, giá cả trước khi mua để đảm bảo mua được sản phẩm chất lượng với giá bình ổn.

Băng thun y tế là gì ? Cách sử dụng băng thun y tế đơn giản tại nhà 1

Băng thun y tế mua ở đâu

Trên đây là những thông tin chia sẻ về băng thun y tế cũng như hướng dẫn cách sử dụng băng thun y tế vô cùng đơn giản, hiệu quả. Hy vọng bài viết này có thể mang lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm