Long Châu

Bệnh hắc lào bao lâu thì khỏi?

Ngày 15/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh hắc lào là căn bệnh phổ biến gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ và tâm lý của người bệnh. Vì bệnh không gây ra các triệu chứng quá nặng nên nhiều người thắc mắc bệnh hắc lào có tự khỏi không, bệnh hắc lào bao lâu khỏi? Nội dung bài viết này sẽ giúp người bệnh giải đáp những băn khoăn và có được phương án điều trị bệnh hiệu quả.

Hắc lào là bệnh ngoài da rất nhiều người gặp phải, đặc biệt là bệnh do vi nấm gây ra, rất khó để chữa khỏi hoàn toàn. Bệnh hắc lào có thể xuất hiện trên các vùng da khác nhau trên cơ thể, gây ngứa ngáy, khó chịu và mất thẩm mỹ cho người bệnh. Nếu không điều trị đúng cách, bệnh có thể lây lan, gây ra nhiều tổn thương trên da.

Hắc lào là bệnh do vi nấm gây ra, rất khó để chữa khỏi hoàn toàn Hắc lào là bệnh do vi nấm gây ra, rất khó để chữa khỏi hoàn toàn

Các vị trí trên da thường bị hắc lào

Bệnh hắc lào thường xuất hiện ở chân hoặc thân và gây ra nhiều loại tổn thương da khác nhau.

Hắc lào trên đùi

Bệnh hắc lào thường xuất hiện ở mặt trong của đùi và bẹn, tông màu da của vùng bị ảnh hưởng khác với các vùng da khác. Các mảng nấm thường lây lan nhanh hơn ở những vùng da có nếp gấp và kèm theo ngứa.

Hắc lào ở chân

Vị trí phổ biến nhất của bệnh hắc lào là giữa các ngón chân. Vùng da bị bệnh có cảm giác ngứa ngáy và có mùi hôi khó chịu.

Bệnh hắc lào ở da đầu

Bệnh hắc lào có thể xuất hiện ở chân tóc, nấm da đầu lây trực tiếp qua các tế bào trên da đầu hoặc gián tiếp do dùng chung lược, mũ với người bị bệnh. Các triệu chứng là ngứa, có mùi khó chịu hoặc rụng tóc đáng kể. Những trường hợp nặng hơn có thể nổi mụn mủ, mụn nước trên da, sưng tấy và đau nhức, hoại tử da, chảy nước trên da.

Hắc lào dạng đa sắc

Hắc lào đa sắc có thể xuất hiện trên các vùng da sáng màu, chẳng hạn như mặt, lưng, cổ, ngực hoặc cánh tay. Bệnh này thường không có dấu hiệu rõ ràng trong giai đoạn đầu. Chỉ nhìn thấy khi tổn thương có vảy, rìa rõ ràng, hình thành các chấm nhỏ màu hồng hoặc nâu ở vùng da. Các triệu chứng ngứa đặc trưng vẫn tồn tại.

Bệnh hắc lào bao lâu thì khỏi?

Theo các chuyên gia da liễu, tốc độ hồi phục của bệnh hắc lào phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu là khi bệnh mới phát, những bệnh nhân được điều trị sớm sẽ hồi phục nhanh chóng sau khoảng 1 tuần.

Theo các chuyên gia da liễu, tốc độ hồi phục của bệnh hắc lào phụ thuộc vào nhiều yếu tố Theo các chuyên gia da liễu, tốc độ hồi phục của bệnh hắc lào phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Tuy nhiên, hầu hết các người bệnh lúc đầu thường quá chủ quan. Bỏ qua hoặc điều trị không triệt để, chăm sóc không tốt trong quá trình điều trị sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn, kéo dài thời gian điều trị, vết thương chậm lành, để lại sẹo và vết thâm xấu xí, mất thẩm mỹ. Do đó, bệnh hắc lào bao lâu khỏi phụ thuộc vào một số yếu tố chính sau:

Mức độ tổn thương

Nếu mức độ tổn thương của bệnh hắc lào nhẹ trên da thì có thể dễ dàng điều trị và hầu hết bệnh sẽ thuyên giảm sau khoảng 5 đến 7 ngày điều trị tại nhà.

Tuy nhiên, khi tổn thương da trên diện rộng và mức độ tổn thương nặng thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Người bệnh cần kết hợp nhiều kỹ thuật điều trị cùng lúc theo chỉ định của bác sĩ để mang lại hiệu quả.

Các yếu tố cơ địa

Độ đàn hồi của da cũng phụ thuộc phần lớn vào sức đề kháng, hệ miễn dịch và tình trạng da của mỗi cá nhân. Nếu bệnh nhân có cơ địa nhạy cảm với môi trường hoặc các loại thuốc sử dụng, sức khỏe kém, dễ gây khó khăn trong việc chữa lành vết thương thì rất khó để điều trị triệt để.

Phụ nữ mang thai sức đề kháng yếu hơn, thời gian điều trị lâu hơn

Khi mang thai, sức đề kháng sẽ yếu hơn nên sẽ gây khó khăn cho việc điều trị bệnh hắc lào. Đối với một số mẹ có sức khỏe tốt, làn da khỏe, sức đề kháng ổn định thì việc điều trị sẽ có lợi hơn.

Quá trình chăm sóc và phục hồi

Đây là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến thời gian chữa bệnh của bệnh hắc lào. Trong quá trình điều trị, nếu bệnh nhân tuân thủ nghiêm túc sự sắp xếp của bác sĩ, kết hợp chăm sóc tại nhà, chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, giữ gìn sức khỏe, thận trọng kiêng rượu bia thì bệnh sẽ nhanh chóng được chữa khỏi.

Bệnh nhân tuân thủ nghiêm túc sự sắp xếp của bác sĩ kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ thì bệnh sẽ nhanh chóng được chữa khỏi. Bệnh nhân tuân thủ nghiêm túc sự sắp xếp của bác sĩ kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ thì bệnh sẽ nhanh chóng được chữa khỏi.

Tuy nhiên, rất nhiều người bệnh thường xem nhẹ vì bệnh đa phần chỉ là vết thương nhỏ ngoài da, nếu để lâu có thể dẫn đến hậu quả, điều trị phiền phức và thời gian hồi phục lâu.

Lối sống và chế độ ăn uống

Chế độ dinh dưỡng cân bằng đóng một vai trò quan trọng trong tốc độ phục hồi ở bệnh nhân mắc bệnh hắc lào. Chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, thực phẩm giàu dinh dưỡng, giàu vitamin và khoáng vi lượng cần thiết sẽ nâng cao sức khỏe, bồi bổ cơ thể, giúp vết thương nhanh lành.

Ăn nhiều thực phẩm không tốt cho sức khỏe như đồ chiên rán, đồ ăn nhanh, một số chất kích thích hoặc đồ uống có cồn có thể khiến vết thương bị lở loét, mưng mủ. Điều này có thể cản trở quá trình điều trị và gây ra tổn thương da nghiêm trọng khiến quá trình hồi phục bệnh có thể trì hoãn rất nhiều.

Trên đây là những thông tin cần thiết về bệnh hắc lào, hy vọng sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc bị bệnh hắc lào bao lâu khỏi. Tùy thuộc vào vị trí nấm da xuất hiện mà thời gian điều trị có thể khác nhau. Bệnh hắc lào toàn thân thường cải thiện trong vòng 4 tuần điều trị. Bệnh hắc lào da đầu thường thuyên giảm sau 2 đến 8 tuần điều trị, trong khi bệnh lang ben có thể lâu khỏi hơn. Thời gian chữa bệnh lang ben từ 1 đến 2 tuần, nhưng có thể kéo dài đến 1 tháng.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm