Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Bệnh thiếu máu: Dấu hiệu nhỏ – Rủi ro lớn – Hãy thận trọng

Ngày 21/09/2017
Kích thước chữ

Bệnh thiếu máu có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào, với những dấu hiệu bình thường dễ bị bỏ qua nhưng lại mang đến những hậu quả vô cùng khó lường. Thiếu máu

Bệnh thiếu máu có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào, với những dấu hiệu bình thường dễ bị bỏ qua nhưng lại mang đến những hậu quả vô cùng khó lường.

Thiếu máu là tình trạng phổ biến ở mọi lứa tuổi mang lại những ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Theo thống kê của Tổ chức thế giới WHO, 1,62 tỷ dân số trên thế giới mắc bệnh thiếu máu. Những dấu hiệu của bệnh không quá nổi bật để dễ dàng phát hiện nhưng những biến chứng mà nó có thể gây ra lại vô cùng lớn.

Bệnh thiếu máu là gì?

Bệnh thiếu máu: Dấu hiệu nhỏ - Rủi ro lớn - Hãy thận trọng 1
Bệnh thiếu máu là trạng thái cơ thể không sản sinh đủ lượng hồng cầu khỏe mạnh

Bệnh thiếu máu là trạng thái cơ thể không sản sinh đủ lượng hồng cầu khỏe mạnh cần thiết để cung cấp oxy cho các tế bào, mô cơ trong cơ thể. Một người được coi là mắc chứng thiếu máu khi nồng độ huyết sắc tố trong máu giảm xuống thấp hơn mức trung bình (so sánh với mức trung bình ở những người cùng giới tính, độ tuổi, môi trường sống). Thiếu máu là bệnh có thể xuất hiện ở tất cả mọi người không phân biệt độ tuổi, giới tính hay đặc thù công việc.

Những nguyên nhân dẫn đến bệnh thiếu máu

Thiếu máu có thể đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó người ra khái quát thành 3 nguyên nhân chính bao gồm:

  • Thiếu máu do mất máu: Trong đó mất máu lại được chia thành 2 loại là mất máu cấp tính (do chấn thương, phẫu thuật, sinh nở, vỡ mạch máu…) và mất máu mãn tính (do bệnh viêm loét dạ dày, khối u, nhiễm giun sán, phụ nữ đến ngày kinh nguyệt, bệnh ung thư…).
  • Thiếu máu do quá trình tạo máu suy giảm: chủ yếu là do chế độ ăn uống sinh hoạt thiếu dinh dưỡng.
  • Thiếu máu do sự phá hủy các tế bào máu quá lớn: các tế bào máu cũ đến một thời điểm nào đó có thể tự phá hủy nhưng nếu quá trình này diễn ra sớm hơn bình thường sẽ gây bệnh thiếu máu, đa phần gặp ở bệnh thiếu máu tự miễn tán huyết.

Dấu hiệu của bệnh thiếu máu

Dấu hiệu điển hình nhất để nhận biết thiếu máu cho dù xuất phát từ bất cứ nguyên nhân nào là cơ thể luôn nằm trong tình trạng mệt mỏi, không có năng lượng, da nhợt nhạt, xanh tái. Bệnh thiếu máu kéo dài nếu không được xử lý sẽ gây tụt huyết áp, đau đầu, chóng mặt, tức ngực, khó thở, hoa mắt, mất thăng bằng, tế bì và lạnh ở chân tay.

Bệnh thiếu máu: Dấu hiệu nhỏ - Rủi ro lớn - Hãy thận trọng 2
Thiếu máu do bệnh hồng cầu hình liềm rất phổ biến

Bệnh càng nặng thì những dấu hiệu này càng rõ nét hơn. Ngoài ra một vài nguyên nhân làm thiếu máu còn có các dấu hiệu như:

  • Thiếu máu vì thiếu axit folic gây tiêu chảy, lưỡi có rêu mịn
  • Bệnh thiếu máu tán huyết: da vàng, đau bụng, sốt, nước tiểu màu sẫm
  • Thiếu máu do bệnh hồng cầu hình liềm: da vàng, bàn chân, bàn tay sưng

Rủi ro cần đề phòng từ bệnh thiếu máu

Bệnh thiếu máu: Dấu hiệu nhỏ - Rủi ro lớn - Hãy thận trọng 3
Thiếu máu ở phụ nữ mang thai rất nguy hiểm

Thiếu máu là một triệu chứng của rất nhiều bệnh, nó có thể để lại nhiều hậu quả nguy hiểm:

  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải, kém tập trung, buồn ngủ, làm việc nhanh mệt, chóng mặt, hoa mắt, ngất, ù tai, triệu chứng càng nặng khi đột ngột thay đổi tư thế.
  • Tim đập nhanh và rối loạn nhịp tim dẫn đến bệnh suy tim.
  • Thiếu máu do mất máu nhiều có thể gây tử vong.
  • Phụ nữ mang thai bị thiếu máu đẩy cao nguy cơ bị sảy thai, thai nhi phát triển chậm, sinh non.
  • Bà bầu thiếu máu do thiếu sắt gây chảy máu khi sinh và hậu sản.

Linh Đan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.