Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh thiếu máu và cách điều trị hiệu quả cho người bệnh

Ngày 25/09/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nắm rõ các thông tin về bệnh thiếu máu và cách điều trị sẽ giúp bệnh nhân và gia đình có thể vượt qua căn bệnh này một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Nắm rõ các thông tin về bệnh thiếu máu và cách điều trị sẽ giúp bệnh nhân và gia đình có thể vượt qua căn bệnh này một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

 

Khi nào một người được xem là thiếu máu?

Thiếu máu là tình trạng mà cơ thể không đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để đưa oxy đến các mô, các cơ quan trong cơ thể. Một người được xem là thiếu máu nếu nồng độ của huyết sắc tố trong máu thấp hơn so với mức trung bình của những người cùng độ tuổi, giới tính và cùng môi trường sống.

Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, không phân biệt giới tính, tuổi tác và có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Dấu hiệu của tình trạng thiếu máu

Triệu chứng phổ biến nhất của thiếu máu đó là cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, thiếu năng lượng, da xanh tái. Khi bị thiếu máu kéo dài có thể dẫn đến tình trạng tụt huyết áp. Nó cũng gây ra các triệu chứng đi kèm như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, khó thở, tức ngực, choáng váng, chân tay lạnh…

Thiếu máu càng nặng thì các triệu chứng càng xuất hiện nhiều và rõ ràng hơn. Bên cạnh đó thì một số nguyên nhân gây thiếu máu cũng có các dấu hiệu khá đặc trưng:

– Thiếu máu do thiếu acid folic: khó chịu, tiêu chảy, rêu lưỡi mịn.

– Thiếu máu huyết tán (thiếu máu thalassemia): vàng da, nước tiểu sẫm màu, sốt, đau bụng.

– Thiếu máu do bệnh thế bào hồng cầu hình liềm: sưng đau ở bản chân, bàn tay, vàng da.

Bệnh thiếu máu và cách điều trị hiệu quả cho người bệnh 1

Khi bị thiếu máu kéo dài có thể dẫn đến đau đầu, hoa mắt, chóng mặt

Chẩn đoán thiếu máu như thế nào là đúng?

Việc chẩn đoán thiếu máu không khó bởi vì chỉ cần thực hiện xét nghiệm máu là có thể phát hiện ra. Thế nhưng tìm được nguyên nhân gây thiếu máu mới thực sự là vấn đề. Để làm được, các bác sĩ sẽ cần khai thác kỹ triệu chứng, chế độ ăn uống, sinh hoạt, các bệnh lý mắc kèm…

Bệnh thiếu máu và cách điều trị phổ biến

Tùy theo tình trạng bệnh và hướng dẫn của bác sĩ cũng như chuyên gia y tế, bạn có thể lựa chọn một trong những cách điều trị bệnh thiếu máu được nhắc đến dưới đây.

– Bệnh thiếu máu và cách điều trị bằng thuốc

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra thiếu máu và mức độ nặng nhẹ, người bệnh sẽ được các bác sĩ chỉ định một hoặc một số loại thuốc phù hợp:

+ Thiếu máu nặng sẽ cần phải truyền máu.

Bé bị thiếu máu do thiếu dưỡng chất sẽ dùng các loại thuốc bổ sung sắt. Ngoài ra còn có vitamin B12, acid folic và một số vitamin hay khoáng chất khác.

+ Sử dụng Erythropoietin – một loại thuốc kích thích tạo máu ở tủy xương.

+ Thuốc ức chế miễn dịch chẳng hạn như corticosteroid.

+ Thuốc điều trị các bệnh mắc kèm khác như thuốc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng, thuốc tẩy giun

Bệnh thiếu máu và cách điều trị hiệu quả cho người bệnh 2

Thiếu máu do thiếu dưỡng chất sẽ dùng các loại thuốc bổ sung sắt, vitamin B12, acid folic

– Bệnh thiếu máu và cách điều trị qua chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống và sinh hoạt cũng rất quan trọng đối với những người thiếu máu. Nếu hợp lý, nó sẽ giúp cơ thể tăng cường quá trình tạo máu, giảm đi các triệu chứng bệnh, đặc biệt là những trường hợp thiếu máu do dinh dưỡng kém.

+ Nên ăn nhiều các thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như: ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau quả có màu xanh đậm. Các loại đậu tương, bí đỏ, nho, mận… hay thịt nạc, cá, sữa, trứng…

+ Tập thể dục đều đặn, vừa sức mỗi ngày sẽ giúp nâng cao sức khỏe thể trạng. Nó cũng tăng cường quá trình chuyển hóa, tăng quá trình tạo máu của cơ thể.

– Bệnh thiếu máu và cách điều trị bằng sử dụng thảo dược

Thảo dược cũng là một giải pháp được khá nhiều người bệnh sử dụng và cho kết quả tốt. Một số loại thường được dùng cho người bệnh thiếu máu là:

+ Đương quy: Quy đầu – phần rễ chính của cây Đương quy. Đó là một trong những vị thuốc bổ máu hàng đầu trong y học cổ truyền. Nó cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho quá trình tạo máu. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh loại thảo dược này còn có khả năng thúc đẩy quá trình tạo máu tại tủy xương

+ Xuyên tiêu, Ích trí nhân: Hai thảo dược này có khả năng tăng tuần hoàn máu, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng ở hệ tiêu hóa. Nó thích hợp để người bệnh phục hồi thể trạng, giảm đi các triệu chứng mệt mỏi, da xanh tái.

Bệnh thiếu máu và cách điều trị hiệu quả cho người bệnh 3

Phần rễ chính của cây Đương quy là một trong những vị thuốc bổ máu hàng đầu

Thiếu máu là một tình trạng rất phổ biến, gây ra nhiều ảnh hưởng về sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hình dung phần nào về bệnh thiếu máu cũng như cách điều trị sao cho hiệu quả. Với từng trường hợp cụ thể, bạn cần nghe theo lời khuyên của bác sĩ để bệnh tình chuyển biến tích cực hơn.

Nguyệt Hằng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm