Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Bí quyết giúp trẻ ham học để đạt kết quả cao, cha mẹ tự hào

Ngày 19/11/2020
Kích thước chữ

Dưới đây là mách nước một vài bí quyết giúp trẻ ham học để đạt kết quả cao mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo và áp dụng. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Con cái chăm ngoan, học giỏi và thành công là điều mà các bậc làm cha mẹ luôn mong muốn ở con mình. Tuy nhiên việc đặt quá nhiều kỳ vọng sẽ dễ khiến cho con bị áp lực và gây ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ, khiến trẻ học theo kiểu đối phó. Và hầu hết những đứa trẻ như vậy đều sẽ bị thiếu tự tin và nhút nhát khi lớn lên. Để tránh mọi vấn đề không hay xảy ra, hãy cùng tìm hiểu một số bí quyết giúp trẻ ham học để đạt kết quả cao trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Ngồi học cùng con là một bí quyết giúp trẻ ham học hơn

Theo các chuyên gia nghiên cứu, việc phụ huynh ngồi học bài cùng con sẽ giúp mang lại hiệu quả nhất định như cải thiện kết quả học tập, củng cố kiến thức và duy trì mối quan hệ gắn kết các thành viên trong gia đình. 

bi-quyet-giup-tre-ham-hoc-de-dat-ket-qua-cao-cha-me-tu-hao-1

Ngồi học cùng con là một bí quyết giúp trẻ ham học hơn

Nhiều người quan niệm rằng, điều này sẽ khiến con cảm thấy không thoải mái. Nhưng trên thực tế, việc ngồi học cùng trẻ sẽ khiến trẻ cảm nhận được sự yêu thương và quan tâm từ bố mẹ. Không chỉ giúp trẻ ôn lại kiến thức mà thông qua việc này, bố mẹ còn có thể dạy thêm cho trẻ về kỹ năng sống, điều mà chẳng một thầy cô hay trường lớp nào có thể làm được. 

2. Không đặt nặng điểm số

Việc đặt nặng điểm số có thể sẽ khiến trẻ mắc bệnh “thành tích” trong tương lai. Điều quan trọng nhất, không phải thành tích mà là việc trẻ học được gì ở trường và trẻ đã vận dụng những kiến thức đó như thế nào. 

Thay vì điểm số, bạn hãy quan tâm nhiều hơn đến những suy nghĩ và cảm nhận của trẻ về trường lớp, về những bài kiểm tra. Mỗi ngày, bố mẹ nên dành một chút thời gian để trò chuyện cùng con. Thông qua hành động này, bạn sẽ hiểu thêm khá nhiều điều về trẻ. Và nếu trẻ gặp rắc rối, ba mẹ cũng sẽ kịp thời có biện pháp xử lý tốt hơn.

3. Lên lịch trình cho việc học

Cho dù là bất cứ việc gì thì đều cần phải lên lịch trình cụ thể để có thể thực hiện và theo dõi một cách hệ thống hơn. Điều này cũng sẽ giúp mang lại hiệu quả tích cực hơn. Do đó, bố mẹ có thể lên một lịch trình cụ thể cho việc học của trẻ và theo sát chúng. Theo đó, bố mẹ nên đề ra một thời gian cố định và những việc cần làm trong ngày, chẳng hạn như: 

  • Trước khi bắt đầu buổi học ở nhà, trẻ cần phải chuẩn bị đầy đủ những thứ cần thiết như sách vở, tài liệu liên quan cho đến các đồ dùng học tập
  • Luôn giữ không gian yên tĩnh khi trẻ ngồi học và tuyệt đối không được nói chuyện hay có âm thanh ồn ào gây ảnh hưởng đến không gian học tập của trẻ. 
  • Phải hoàn tất mục tiêu đã đề ra (chẳng hạn làm bao nhiêu bài tập trong ngày hôm đó) thì mới ngừng lại.

Việc học tại nhà không chỉ giới hạn ở chuyện làm bài tập về nhà mà bố mẹ còn có thể dạy cho trẻ những kiến thức mới. Như vậy cũng sẽ giúp trẻ nhanh chóng tiếp thu bài vở hơn khi nghe giảng ở trường. 

bi-quyet-giup-tre-ham-hoc-de-dat-ket-qua-cao-cha-me-tu-hao-2

Bí quyết giúp trẻ ham học để đạt kết quả cao, cha mẹ tự hào

4. Để con lựa chọn môn học mà mình thích

Một trong những bí quyết giúp trẻ ham học để đạt kết quả cao đó là cho trẻ tự chọn lấy môn học mà mình yêu thích và hoàn thành môn đó trước. Điều này sẽ giúp trẻ học chăm chỉ hơn mà bố mẹ cũng không cần phải tốn công ép trẻ ngồi vào bàn học. 

5. Tạo không gian cho việc học trở nên lý tưởng hơn

Tạo không gian cho việc học cũng là một trong những bí quyết giúp trẻ ham học hơn đấy nhé! Hãy biến góc học tập của trẻ trở nên lý tưởng hơn bằng việc thường xuyên dọn dẹp và bài trí lại sách vở ở vị trí thuận tiện, dễ lấy. 

Ngoài ra, phụ huynh có thể sắm thêm một số vật dụng dễ thương để trang trí hoặc cùng con thiết kế một thời gian biểu xinh xắn để dán trên bàn học. Bên cạnh đó, còn cần phải đảm bảo các yếu tố như ánh sáng, không gian yên yên tĩnh. Những hành động này tuy nhỏ nhưng sẽ giúp trẻ có thêm niềm cảm hứng để học tập chăm chỉ hơn. 

6. Tìm hiểu cách học tập của con

Một trong những bí quyết giúp trẻ ham học hơn đó chính là đừng bao giờ ép con phải làm hoặc nghe theo mong muốn của mình. Bởi lý do rất đơn giản là mỗi người đều sẽ có cách học và tiếp thu khác nhau. Thay vào đó, bố mẹ có thể quan sát và tìm hiểu xem con tiếp thu bài vở như thế nào, đó có thể là: 

  • Học bằng thị giác: ghi nhớ thông tin qua hình ảnh, biểu đồ, video…
  • Học bằng thính giác: lắng nghe bài giảng, đoạn ghi âm và những diễn đạt bằng lời 
  • Học bằng xúc giác: tiếp cận vấn đề qua đôi tay
  • Học theo nhóm hay học cá nhân.

Chỉ cần biết được cách học của con, bố mẹ có thể đưa ra những biện pháp tốt nhất để phát huy khả năng của con. Từ đó, giúp con cải thiện kết quả học tập hiệu quả. 

bi-quyet-giup-tre-ham-hoc-de-dat-ket-qua-cao-cha-me-tu-hao-3

Tìm hiểu cách học tập của con  - Bí quyết giúp trẻ ham học hơn

7. Làm gương cho con

Cách tốt nhất và hiệu quả nhất để giúp con ham học hơn đó là bố mẹ phải làm gương cho trẻ. Nếu phụ huynh là người say mê tìm tòi nghiên cứu và làm việc nghiêm túc thì trẻ cũng có thể sẽ học hỏi được điều này. 

Hoặc vào mỗi buổi tối khi con học bài, thay vì ngồi kè kè dõi theo con thì bố mẹ có thể đọc sách hoặc làm những công việc còn đang dang dở. Điều này cũng sẽ giúp trẻ dần dần định hình được thói quen học tập mà không cần phải nhắc nhở. 

Trên đây là một số chia sẻ về những bí quyết giúp trẻ ham học để đạt kết quả cao mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong hành trình nuôi dạy con của mình nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Chăm sóc trẻ