Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Các chỉ số tiểu đường có ý nghĩa như thế nào trong điều trị bệnh

Ngày 09/06/2017
Kích thước chữ

Để có thể đánh giá chính xác tình trạng bệnh tiểu đường, bạn cần phải tìm hiểu kỹ về các chỉ số tiểu đường và theo dõi nó trong suốt quá trình điều trị. Vậy những

Để có thể đánh giá chính xác tình trạng bệnh tiểu đường, bạn cần phải tìm hiểu kỹ về các chỉ số tiểu đường và theo dõi nó trong suốt quá trình điều trị. Vậy những con số này cụ thể là gì và nó có ý nghĩa như thế nào?

Các chỉ số tiểu đường có ý nghĩa như thế nào trong điều trị bệnh

1. Các chỉ số đường huyết quan trọng mà bạn cần nắm rõ

Đường huyết – Lượng đường trong máu

Đường là một trong những nguồn năng lượng quan trọng nhất trong cơ thể, nó rất cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh và tổ chức não bộ của con người. Trong máu luôn có một lượng đường nhất định và nếu lượng đường này cao vượt ngưỡng cho phép trong thời gian dài sẽ dẫn tới bệnh tiểu đường. Chỉ số đường huyết an toàn theo Hiệp hội đáo tháo đường Hoa Kỳ (ADA):

  • Trước bữa ăn: 90-130mg/dl (5,0- 7,2mmol/l).
  • Sau bữa ăn 1-2 giờ: nhỏ hơn 180mg/dl (10mmol/l).
  • Trước lúc đi ngủ: 110-150mg/dl (6,0-8,3mmol/l).

Chỉ số GI – Chỉ số đường huyết của thực phẩm

Đây là chỉ số giúp các bác sỹ đánh giá chính xác nhất mức độ ảnh hưởng của thực phẩm tới lượng đường trong máu. Nghiên cứu cho thấy thực phẩm có chỉ cố GI từ 70 trở nên sẽ khiến đường huyết tăng nhanh tăng nhiều và thực phẩm có chỉ số GI dưới 55 có xu hướng làm tăng đường huyết chậm hơn.

Một số thực phẩm có GI thấp mà người mắc bệnh tiểu đường nên sử dụng có thể kể đến như:

Các chỉ số tiểu đường có ý nghĩa như thế nào trong điều trị bệnh 1

Chỉ số HbA1c

Chỉ số HbA1c cho biết lượng đường trong máu kết hợp với Hemoglobin (Hb) của hồng cầu. Nếu cho ra kết quả cao thì chứng tỏ lượng hồng cầu gắn với đường nhiều và ngược lại. Đồng thời, HbA1c diễn tiến rát chậm chạp và có thể tồn tại 90 – 120 ngày trong hồng cầu. Chính vì thế chỉ số này phản ánh rõ nét nồng độ đường trong máu ít hay nhiều, đủ hay chưa đủ để sớm các chuyên gia bác sĩ sớm tiên liệu về biến chứng của bệnh tiểu đường và từ đó có được giải pháp phù hợp để can thiệp.

Cụ thể, nếu chỉ số này trên 7.0% thì chắc chắn người bệnh sẽ có nguy cơ biến chứng rất nặng. Nếu dao động ở mức 6.5% trở xuống 5.5% thì dù đã giảm đnags kể nguy cơ cắt cụt chi, suy thận, mù mắt hay các biến chứng khác liên quan đến thần kinh và tim mạch thì người bệnh cũng không khó tránh khỏi những căn bệnh khác nguy hiểm đến tính mạng của mình. Theo nghiên cứu, chỉ số HbA1c được xem là bình thường nếu nó chiếm 4-6% trong Hemoglobin của hồng cầu và nếu con số này trên 10%, điều đó nghĩa là đường huyết được kiểm soát rất kém.

Các chỉ số tiểu đường có ý nghĩa như thế nào trong điều trị bệnh 2

2. Giải pháp giúp bạn kiểm soát các chỉ số của bệnh tiểu đường

Ba chỉ số đường huyết mà chúng tôi đã đề cập ở trên là những yếu tố vô cùng quan trọng giúp các bác sỹ có thể đánh giá được tình trạng của một bệnh nhân bị tiểu đường và đưa ra phác đồ điều trị cho phù hợp. Việc kiểm tra các chỉ số trên từ 3-6 tháng một lần trong suốt quá trình điều trị bệnh là điều vô cùng cần thiết giúp bạn cũng như người chữa trị của mình nắm được tình hình bệnh để có được những chẩn đoán cũng như cách thức điều trị phù hợp.

Song song với việc xem xét các chỉ số này, bạn cũng đừng quên phối hợp với các biện pháp để kiểm soát chỉ số cũng như ngăn cản tình trạng tiến triển của bệnh, có thể kể đến như:

  • Rèn luyện thể dục thể thao
  • Duy trì chế độ ăn ngủ nghỉ hợp lý
  • Hạn chế tối đa chất kích thích từ rượu, bia, thuốc lá
  • Ăn nhiều thực phẩm cho chỉ số GI thấp
  • Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ tiểu đường Chromium GTF để hỗ trợ kiểm soát và ổn định đường huyết, đồng thời phòng ngừa và hạn chế biến chứng do tăng đường huyết.

Các chỉ số tiểu đường có ý nghĩa như thế nào trong điều trị bệnh 3

Hi vọng với những giải pháp này sẽ sớm giúp bạn mau chóng thoát khỏi tình trạng bệnh tiểu đường kéo dài dai dẳng bấy lâu nay.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin