Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các loại vitamin và khoáng chất tốt cho bệnh tim mạch

Ngày 24/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một chế độ ăn uống có đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất tốt cho tim mạch sẽ giảm tối đa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như: vitamin D, vitamin K2 và

Một chế độ ăn uống có đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất tốt cho tim mạch sẽ giảm tối đa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như: vitamin D, vitamin K2 và Omega 3.

Vitamin D

Vitamin D được biết đến như là “vitamin ánh nắng” do cơ thể tổng hợp khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Cleveland Clinic cho biết vitamin D có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và ung thư, giúp xương chắc khoẻ và ngăn ngừa bệnh tim. Mức tiêu thụ vitamin D là 200 IU để ngăn ngừa bệnh còi xương nhưng một số lượng lớn hơn được khuyến cáo để phòng chống bệnh tim.  Theo Cleveland Clinic, nhiều bác sĩ đề nghị một liều lượng lên đến 2.000 IU mỗi ngày.

Các loại thực phẩm giàu vitamin D: các loại cá, sữa tươi nguyên kem, sữa chua ngũ cốc, đậu phụ, sữa đậu nành…

Vitamin K2

Canxi tích tụ trong động mạch quanh tim sẽ gây nguy cơ cao cho bệnh tim mạch. Vì lý do này, bất kỳ điều gì có thể làm giảm sự tích tụ này sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Vì vậy vitamin K2 được cho là có thể hỗ trợ được bệnh này thông qua việc ngăn ngừa sự lắng đọng canxi và ngăn sự tạo mảng bám xơ vữa ở thành mạch, giúp chống xơ vữa mạch máu. Việc dùng nhiều vitamin K2 có liên hệ mật thiết với khả năng giảm bệnh tim mạch.

Các loại thực phẩm giàu vitamin K2: có nhiều trong sữa giàu chất béo được sản xuất từ bò ăn cỏ, gan và những nội tạng khác cũng như lòng đỏ trứng gà.

Omega-3

Là loại vitamin và khoáng chất tốt cho tim, Omega-3 có ba loại: axit Alpha linolenic (ALA), axit Eicosapentaenoic (EPA) và axit Docosahexaenoic (DHA). Omega-3 giúp tăng cường sức khỏe tim mạch do tác dụng làm giảm chất béo triglycerid, tăng lượng HDL cholesterol có lợi trong máu ở những người tăng mỡ máu và có tác dụng hạ huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ, cải thiện khả năng tuần hoàn máu.

Các loại thực phẩm giàu Omega-3: có nhiều trong các loại cá biển như cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá hồi, cá trích,…

Các loại vitamin và khoáng chất tốt cho bệnh tim mạch
Cả 3 loại vitamin D, vitamin K2 và Omega-3 đều có trong sản phẩm Momega và Womega xuất xứ Đan Mạch

Vitamin E

Một nghiên cứu tại Cambrige (Anh) cho thấy khi dùng vitamin E liều cao (400 – 800 UI/ ngày) ở những bệnh nhân bị hẹp động mạch vành do xơ mỡ động mạch, sau 200 ngày dùng thuốc thì nguy cơ nhồi máu cơ tim giảm 77% và nguy cơ bệnh tim mạch khác giảm 47%. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo tiêu thụ một chế độ ăn uống giàu vitamin chống oxy hóa như vitamin E hơn là uống thuốc bổ sung.

Các loại thực phẩm giàu vitamin E: nguồn thức ăn có nhiều vitamin E bao gồm các loại hạt và một số loại dầu ăn.

Axit folic (vitamin B9)

Axit folic (hay còn gọi là vitamin folat) giúp giảm rủi ro bệnh tim mạch, trị thiếu máu. Folat cần cho cơ thể phát triển tủy sống trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Nó cần cho sự hình thành các tế bào hồng cầu thích hợp. Những người uống nhiều rượu sẽ làm giảm mức vitamin này trong cơ thể.

Các loại thực phẩm giàu axit folic: Vitamin folat có nhiều trong đậu đen, củ cải đường, gạo lứt, gan bò, cải xanh, quả bơ…

Magie

Trong số các loại vitamin và khoáng chất tốt cho tim, magiê là một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe tim mạch. Các nhà nghiên cứu từ Tel Aviv báo cáo trên tạp chí Harefuah (05/2011),  magie giúp ngăn ngừa bệnh tim bằng cách ngăn chặn sự tích tụ canxi trong động mạch, cải thiện sự trao đổi chất béo, ngăn ngừa rối loạn nhịp tim gây chết người…Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tăng lượng magiê hoặc uống thuốc bổ sung, bởi vì nó có thể ảnh hưởng đến một số thuốc đang sử dụng.

Những nguồn thực phẩm giàu magiê: bao gồm các loại hạt, đậu, rau bina, bơ đậu phộng, cá bơn, khoai tây và bơ,…

Các loại vitamin và khoáng chất tốt cho bệnh tim mạch
Bơ rất giàu magie – khoáng chất cực tốt cho tim

Vitamin B12

Là loại vitamin và khoáng chất tốt cho tim, vitamin B12 giúp phòng tránh bệnh thiếu máu. Vitamin B12 cần thiết để tái tạo một số enzym giúp duy trì sức khỏe của dây thần kinh và các tế bào. B12 giúp sự tăng trưởng cơ thể, giúp ăn ngon miệng và rất cần cho việc sản xuất hồng cầu.

Các loại thực phẩm giàu vitamin B12: có nhiều trong các thực phẩm như: gan cừu non, patê gan, thịt lợn, thịt vịt, trứng, một số ngũ cốc…

Bảo Bảo

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm