Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chăm sóc da hỗn hợp hiệu quả nhất

Ngày 29/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thực hiện đều đặn cách chăm sóc da hỗn hợp đúng cách giúp da mịn màng, sáng khỏe đồng thời ngăn ngừa lão hóa sớm hiệu quả.

Da hỗn hợp phổ biến và khó chăm sóc nhất trong tất cả các loại da. Da sẽ bị tổn thương và dễ dàng lão hóa sớm nếu không được dưỡng đúng cách. Cùng tìm hiểu về loại da này qua bài viết dưới đây.

Thế nào là da hỗn hợp?

Trước khi tìm được các sản phẩm cũng như cách chăm sóc da “chân ái” cho bản thân mình, bạn cần xác định đúng loại da. Theo đó, có 5 loại da mặt phổ biến là da khô, da dầu, da nhạy cảm, da thường và da hỗn hợp. Riêng da hỗn hợp rất đặc biệt, bởi vì có sự xuất hiện của hai hoặc nhiều loại da khác nhau trên cùng một khuôn mặt. Cụ thể, vùng chữ T thường là da dầu, dễ bị bóng nhờn, bám bẩn, lỗ chân lông to và có mụn. Các vùng khác trên mặt thường là da thường hoặc khô. Sở hữu làn da hỗn hợp, bạn sẽ vừa phải đối phó với tình trạng mụn tại vùng chữ T do da tiết nhiều nhờn, vừa đối phó với tình trạng da bị bong tróc, ngứa do quá khô tại các vùng còn lại.

Một cách vô cùng đơn giản để xác định loại da mặt đó là: sau khi rửa mặt bằng sữa rửa mặt, bạn lau khô và để nguyên. Sau một giờ, bạn tiến hành quan sát tình trạng da của mình, nếu chỉ thấy bóng dầu ở vùng chữ T còn các vùng khác vẫn khô thì da bạn thuộc loại da hỗn hợp.

Cách chăm sóc da hỗn hợp hiệu quả nhất 1Da hỗn hợp thường đổ dầu ở vùng chữ T.

6 cách chăm sóc da hỗn hợp theo từng bước

Thực hiện các bước chăm sóc da hỗn hợp sau đây giúp bạn nuôi dưỡng làn da xinh đẹp của mình mỗi ngày một cách hợp lý để da luôn khỏe và rạng rỡ.

Làm sạch da là bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da hỗn hợp

Làm sạch là bước vô cùng quan trọng và không thể thiếu đối với mọi loại da. Với da hỗn hợp cũng vậy, bạn cần làm sạch chúng vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối khi đã trải qua một ngày dài hoạt động ngoài trời. Vào buổi sáng, trên da không xuất hiện quá nhiều bụi bẩn nên bạn chỉ cần dùng một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ.

Vào buổi tối, bạn cần làm sạch với 2 bước cơ bản sau đây:

  • Tẩy trang: Dùng loại tẩy trang dành cho da hỗn hợp nhằm loại bỏ chất nhờn và bụi bẩn trên da. Chú ý nên sử dụng các sản phẩm có nhũ hóa và tránh các loại tẩy trang có dầu khoáng (mineral oil) vì dễ làm tắc lỗ chân lông, gây mụn. Nếu da có mụn sưng, viêm thì bạn nên chọn loại tẩy trang dạng nước, tốt nhất là chọn các dòng dược mỹ phẩm chuyên dụng.
  • Rửa mặt: Sử dụng các loại sữa rửa mặt có thành phần tự nhiên như trà xanh, giúp làm sạch hoàn toàn các bụi bẩn mà nước tẩy trang bỏ sót. Đặc biệt, bạn không nên chọn loại sữa rửa mặt có độ kiềm cao dành cho da dầu hoặc loại dưỡng ẩm dành cho da khô. Tuy nhiên, nếu vùng chữ T có quá nhiều dầu, bạn có thể dùng riêng sữa rửa mặt dành cho da dầu với vùng này. Trong quá trình rửa mặt, tránh chà xát quá mạnh vì có thể kích thích lượng dầu tiết ra nhiều hơn. 

Cách chăm sóc da hỗn hợp hiệu quả nhất 2Dùng sữa rửa mặt phù hợp là cách chăm sóc da hỗn hợp sạch sâu mà không làm khô da.

Dùng toner (nước hoa hồng)

Nhiều người bỏ qua bước dưỡng da này tuy nhiên đây lại là khâu vô cùng cần thiết trong quy trình dưỡng da. Với một làn da hỗn hợp, toner giúp làm sạch sâu, se nhỏ lỗ chân lông, cải thiện bề mặt da, chống oxy hóa hiệu quả. Nếu da có mụn, bạn hãy chọn toner có thành phần kháng khuẩn nhằm ngăn chặn sự phát triển của mụn.

Tẩy tế bào chết cho da

Bạn nên thực hiện tẩy da chết khoảng 2 lần mỗi tuần để loại bỏ tế bào chết, những bụi bẩn nằm sâu dưới da, làm thông thoáng lỗ chân lông, từ đó ngăn ngừa hình thành mụn. Đặc biệt, sau khi tẩy da chết xong, bạn cần dưỡng ẩm và chống nắng đầy đủ, kỹ càng để tránh làm tổn thương da. 

Đắp mặt nạ dưỡng da

Bạn chỉ nên sử dụng mặt nạ 2 - 3 lần mỗi tuần, và tránh dùng vào các ngày bạn đã tẩy tế bào chết trước đó. Mặt nạ đất sét, bùn khoáng sẽ giúp bạn hút hết dầu thừa dưới da, làm cho lỗ chân lông thêm thông thoáng.

Sử dụng serum

Tùy theo mục đích khác nhau như trị mụn, trị nám, se lỗ chân lông, làm trắng da hay chống lão hóa mà bạn chọn loại serum cho phù hợp. Serum có tác dụng nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều khi được sử dụng kết hợp với dưỡng ẩm phù hợp.

Dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm là bước cuối cùng trong chu trình chăm sóc da hỗn hợp. Theo đó, nếu sở hữu làn da hỗn hợp khó chiều, bạn nên chọn những sản phẩm dịu nhẹ, giúp điều hòa lượng dầu và lượng nước trên da. Tránh các sản phẩm chứa cồn hoặc silicone. Nếu da bạn đang có mụn, hãy tham khảo các loại kem dưỡng ẩm da mặt dành riêng cho da mụn.

Lưu ý khi chăm sóc da hỗn hợp

Ngoài việc thực hiện đủ các bước chăm sóc da hỗn hợp kể trên, bạn cần:

  • Bổ sung nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và trái cây, đồng thời hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ và đường.
  • Luôn sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài kể cả những lúc trời không nắng để bảo vệ làn da trước tại hại của tia UV.
  • Không chà xát mạnh ở vùng da dầu, điều này sẽ kích thích lượng dầu tiết ra nhiều hơn và gây khó chịu cho da.
  • Không chăm sóc da hỗn hợp theo một công thức chung. Cụ thể hơn, vùng chữ T thuộc da dầu cần được chăm sóc và làm sạch 2 lần/ngày. Trong khi đó, những vùng da khác chỉ cần 1 lần/ngày.
  • Không nên sử dụng kem tẩy lông. Chúng có thành phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến tình trạng da nhờn trên vùng chữ T thêm trầm trọng.

Cách chăm sóc da hỗn hợp hiệu quả nhất 3Uống nhiều nước để da đẹp và đủ ẩm.

Trên đây là cách chăm sóc da hỗn hợp mà bạn nên áp dụng mỗi ngày. Sở hữu làn da hỗn hợp khó chiều là điều không ai muốn. Tuy nhiên, nếu bạn biết chấp nhận, yêu thương, chăm sóc đúng cách thì làn da của bạn sẽ trở nên sáng khỏe và mịn màng không thua kém loại da nào.

Hường

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm