Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Cách chữa sốt ở trẻ sơ sinh an toàn không sử dụng thuốc

Ngày 21/11/2017
Kích thước chữ

Các mẹ cần phải nắm được các cách chữa sốt ở trẻ sơ sinh dưới đây để nhanh chóng hạ sốt cho bé an toàn và hiệu quả nhất. Sốt là hiện tượng bệnh lý

Các mẹ cần phải nắm được các cách chữa sốt ở trẻ sơ sinh dưới đây để nhanh chóng hạ sốt cho bé an toàn và hiệu quả nhất.

Sốt là hiện tượng bệnh lý thông thường, rất phổ biến ở mọi lứa tuổi. Người ta thường xem sốt là bệnh lý không mấy nguy hiểm, tuy nhiên, bé bị sốt cao mà không biết cách xử lý sẽ dẫn đến rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Bởi sốt ở trẻ có thể do sự tấn công của virus, do mọc răng nhưng cũng có thể là do một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng nào đó. Vậy bé bị sốt nên làm gì để hạ sốt, đặc biệt là khi bé mới ra đời? Dưới đây là các cách chữa sốt ở trẻ sơ sinh các mẹ đều nên biết.

Cách chữa sốt ở trẻ sơ sinh an toàn không sử dụng thuốc 1
Sốt ở trẻ sơ sinh có thể là triệu chứng của một bệnh lý nguy hiểm

1. Cách chữa sốt ở trẻ sơ sinh bằng khăn ấm

Ngay khi bé bị sốt, điều đầu tiên mẹ cần làm là lấy một chiếc khăn ấm chườm lên trán cho bé. Hơi ấm từ khăn bốc ra sẽ giúp hạ nhiệt độ cơ thể bé nhanh hơn.

Chườm khăn cho trẻ gồm có 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: chườm khăn ấm lên khắp bề mặt da, giúp giãn mạch, hạ nhiệt nhanh chóng.
  • Giai đoạn 2: chườm cho các vùng có mạch máu lớn như cổ tay, nách, bẹn đề giảm nhiệt độ ở dòng máu. Ở giai đoạn này không dùng nước ấm mà thay bằng nước mát sẽ tốt hơn.
  • Giai đoạn 3: dùng nước mát lau toàn cơ thể cho bé. Nhưng lưu ý không nên dùng nước quá lạnh, chỉ khoảng 30 độ C là thích hợp nhất.

2. Cách chữa sốt ở trẻ sơ sinh bằng cách tắm ấm

Cách chữa sốt ở trẻ sơ sinh an toàn không sử dụng thuốc 2
Tắm nước ấm sẽ giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể trẻ

Tắm bằng nước ấm giúp cho cơ thể trẻ thư giãn và điều chỉnh nhiệt độ. Ngoài ra, nước ấm sẽ giúp bé ngủ ngon và tròn giấc hơn – điều kiện tiên quyết cho sự hồi phục của bé. Các mẹ cũng cần lưu ý, không nên dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh để tắm.

3. Cho trẻ bú sữa mẹ cũng là cách chữa sốt ở trẻ sơ sinh

Sữa mẹ đóng một vai trò đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ, nhất là những giai đoạn bé bị ốm sốt vì sữa mẹ cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu để nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ. Khi bị sốt, cơ thể bé thường bị mất nước, nên việc bú mẹ thường xuyên sẽ đồng thời cung cấp dinh dưỡng, giải quyết được vấn đề háo nước này.

Các mẹ nên chú ý cho bé bú thường xuyên. Nếu bé quấy khóc không chịu ăn hãy thử cách thay đổi các tư thế khác nhau giúp bé thoải mái hơn. Bé lớn có thể dùng muỗng hoặc bình thay thế.

Cách chữa sốt ở trẻ sơ sinh an toàn không sử dụng thuốc 3
Bú mẹ thường xuyên để cung cấp đủ dinh dưỡng và tránh trẻ bị háo nước

4. Đừng mặc quá nhiều đồ cho bé

Cởi bớt quần áo sẽ giúp nhiệt trong người trẻ thoát ra ngoài nhanh chóng hơn. Nhưng nên lưu ý không để bé ở trần, tốt nhất nên mặc quần áo mỏng dễ toát mồ hôi. Mẹ cũng có thể dùng một chiếc chăn mỏng tránh những lúc trẻ bị rùng mình.

Ngoài ra, mẹ nên lưu ý không nên dùng quạt thốc thẳng vào người bé mà nên dùng quạt tay để quạt phe phẩy, nhẹ nhàng.

Trên đây là các cách chữa sốt ở trẻ sơ sinh đơn giản nhưng các mẹ cần  phải nắm rõ để sử dụng những khi cần thiết. Vì sức đề kháng còn yếu nên trẻ sơ sinh rất dễ bị sốt, khi đó các mẹ không nên quá lo lắng, phải bình tĩnh xử lý và đưa trẻ đến bệnh viện nếu tình trạng không thuyên giảm khi đã thực hiện các biện pháp trên.

Linh Đan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin