Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Cách sơ cứu khi bị đuối nước không thể bỏ qua

Ngày 11/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đuối nước nếu nhanh chóng sơ cứu sẽ cứu sống người gặp nạn kịp thời. Vậy, cách sơ cứu bị đuối nước như thế nào là hiệu quả? 1. Cách sơ cứu khi gặp người

Đuối nước nếu nhanh chóng sơ cứu sẽ cứu sống người gặp nạn kịp thời. Vậy, cách sơ cứu bị đuối nước như thế nào là đúng?

1. Cách sơ cứu khi gặp người bị đuối nước

Đuối nước chính là tình trạng mà bệnh nhân bị ngạt khi cơ thể bị chìm vào trong nước, trong một số trường hợp bệnh nhân rơi vào tình trạng ngạt là do bị thắt thanh quản. Cách sơ cứu bị đuối nước rất đơn giản bạn chỉ cần thực hiện các bước cơ bản sau đây:

Cách sơ cứu khi bị đuối nước không thể bỏ quaĐuối nước là tình trạng cơ thể người bệnh bị nhấn chìm trong nước

Bước 1: Cố gắng đưa người gặp nạn ra khỏi nước bằng mọi cách.

Bước 2: Đặt người bị đuối nước nằm ở một chỗ khô ráo và thoáng khí.

Bước 3: Quan sát thật kĩ xem lồng ngực của người bệnh còn di chuyển hay không, đây cũng là cách để tìm hiểu xem tim họ có còn đập hay không.

Trong trường hợp nếu như tim ngừng đập thì ngay lập tức phải tiến hành hô hấp nhân tạo tức là cách hà hơi thổi ngạt bằng miệng. Tiến hành thổi ngạt 2 cái và chú ý quan sát xem tim người bệnh còn đập hay đã ngừng bằng cách bắt mạch. Bạn có thể tiến hành bắt mạch tại tay, bẹn hay áp trực tiếp tai vào ngực bệnh nhân và kiểm tra xem tim bệnh nhân còn đập hay không.

Trong trường hợp nếu không thể bắt được mạch chứng tỏ rằng tim người bệnh đã ngừng đập thì ngay lập tức tiến hành hô hấp nhân tạo. Kèm theo đó tiến hành ép tim ngoài lồng ngực, chỉ ép ở ½ dưới xương ức bên trái và theo tỉ lệ 15/2. Tức là: ép tim 15 cái thì thổi ngạt 2 cái trong tình huống có 2 người, nếu chỉ có 1 người thì làm theo tỉ lệ 30/2.

Nếu người bệnh có thể nhanh chóng tự thở được thì coi như cách sơ cứu bị đuối nước phát huy tác dụng và cho người đuối nước nằm nghiêng sang một bên. Tiến hành cởi hết quần áo của họ và giúp họ giữ ấm cơ thể. Nhanh chóng đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất vì rất có thể tình trạng đuối và khó thở có thể tiếp tục xảy ra.

2. Những việc làm không đúng trong dân gian khi gặp người bị đuối nước

Cách sơ cứu khi bị đuối nước không thể bỏ quaHô hấp nhân tạo là cách sơ cứu không thể bỏ qua

Trong dân gian có nhiều cách chữa trị ngay lập tức khi gặp người mắc bệnh đuối nước không được khoa học và đúng phương pháp. Chẳng hạn như sau khi đưa được người đuối nước lên bờ thì tiến hành dốc ngước bệnh nhân hay cõng họ chạy. Thực tế đây là phương pháp rất sai vì nó gây nên tình trạng lãng phí thời gian hô hấp nhân tạo. Nếu bị đuối nước thì thực tế nước tràn vào phổi không nhiều như mọi người nghĩ, khi hô hấp nhân tạo hoàn toàn có thể đẩy ra ngoài nhanh chóng.

Một sai lầm khi gặp người bị đuối nước nữa là không tiến hành hô hấp nhân tạo trong quá trình đưa bệnh nhân lên bờ cũng như trên quãng đường tới cơ sở y tế. Nó khiến cho bệnh nhân mất đi một cơ hội sống, có thể gây ra những di chứng nặng nề về não.

Nắm được cách sơ cứu bị đuối nước đúng cách và khoa học là cực kì quan trọng. Nó giúp cho bạn có thể cứu sống tính mạng của bất cứ ai gặp phải tình trạng hiểm nguy khi không may ngã xuống nước. Đây là những kĩ năng sinh tồn cần phải trang bị.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.