Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách làm sữa mẹ mát và lợi sữa cho con

Ngày 08/08/2017
Kích thước chữ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng: sữa mẹ là nguồn thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh trong 6 tháng đầu. Chính vì thế, Long Châu sẽ bật mí cách

Theo các chuyên gia dinh dưỡng: sữa mẹ là nguồn thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh trong 6 tháng đầu. Chính vì thế, Long Châu sẽ bật mí cách làm sữa mẹ mát và lợi sữa cho con cho các mẹ nhé.

1. Chế độ dinh dưỡng làm sữa mẹ mát và lợi sữa cho con

Chế độ dinh dưỡng của người mẹ có ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn sữa cho bé. Mẹ hãy bổ sung những thực phẩm, thức uống làm mát và lợi sữa dưới đây cho bé nhé:

Mùng tơi

Rau mùng tơi có vị ngọt, tính mát. Có khá nhiều cách làm món rau này nên các mẹ khỏi lo ngán. Rau có thể xào với tỏi, nấu canh với thịt, cua hoặc thậm chí là chỉ nấu rau với nước không cũng rất ngọt rồi. Mỗi bữa ăn một bát canh vừa ngon miệng mà lại làm sữa mẹ mát và lợi sữa cho con đấy.

Rau khoai lang

Rau khoai lang có vị ngọt, tính hàn nên giúp sữa mẹ mát

Được mệnh danh là một trong những thực phẩm cực mát, lợi sữa nhất dành cho các mẹ. Rau cũng có chung vị ngọt, mát, dễ ăn, không độc. Các mẹ dùng nó xào hoặc nấu canh ăn cũng rất ngon miệng.

Các loại trái cây tươi

Trong các nguyên tắc ăn uống sau sinh, dược sĩ Long Châu cũng lưu ý với các mẹ rằng cần ăn thật nhiều trái cây tươi, rau xanh. Vì đây là nguồn cung cấp vitamin tự nhiên, vô cùng quan trọng, làm sữa mẹ mát và lợi sữa cho con. Ăn đủ các vitamin này thì sữa mẹ sẽ có đủ dinh dưỡng cho bé phát triển khỏe mạnh, đúng chuẩn, hạn chế đau ốm.

Rong biển

Là một loại thực phẩm khá mới mẻ với nhiều người, nhưng rong biển đã nhanh chóng chiếm được lòng tin cũng như sự thích thú của các mẹ. Rong biển có tính hàn nên rất mát, lại giàu giá trị dinh dưỡng. Do đó, phù hợp cho các mẹ đang có nhu cầu làm mát sữa, tăng lợi sữa cho con.

Nước gạo lứt

Cách làm sữa mẹ mát và lợi sữa cho con
Gạo lứt nguyên vỏ chứa nhiều dinh dưỡng hơn nên cực mát và lợi sữa cho mẹ

Gạo lứt mà còn nguyên vỏ chưa xay thường chứa rất nhiều các vitamin B1, B2, B6… các khoáng chất cùng các nguyên tố vi lượng thiết yếu như canxi, sắt, magiê, glutathion (GSH), kali, selen,  natri. Gạo lứt không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho sữa mẹ mà còn giúp thanh lọc, giải độc cơ thể. Nước gạo lứt rang làm sữa mẹ mát và lợi sữa hơn.

Nước chè vằng

Chè vằng là loại cây thân leo, thường mọc sâu ở trong rừng, đặc biệt là ở vùng núi Quảng Bình. Nó có tác dụng làm mẹ tiết nhiều sữa, uống chè càng đặc thì sữa càng nhiều và đặc biệt làm mát sữa mẹ.

Mẹ có thể mua lá chè vằng về hãm uống hoặc bổ sung qua viên uống Chè Vằng Lợi Sữa Kingphar. Mõi ngày 2 viên sẽ giúp mẹ kích thích tuyến sữa, sản xuất sữa, làm mát và lợi sữa cho con bởi các thành phần thảo dược được tổng hợp từ tự nhiên bao gồm: Chè vằng, đương quy, hoàng kỳ, thông thảo, lục địa… Mẹ nhớ dùng trước và sau khi cho con bú từ 1 -2 giờ sẽ đem lại hiệu quả rất tốt cho bé phát triển khỏe mạnh nhé.

2. Một số lưu ý trong thời kì cho bé bú

Ngoài bổ sung nguồn thực phẩm làm mát và lợi sữa cho con, các mẹ đừng quên những lưu ý này nhé:

Uống đủ nước

Sữa mẹ chiếm tới 90% thành phần là nước và khi cho con bú, cơ thể mẹ sẽ giải phóng ra lượng hormone oxytocin khiến mẹ nhanh khát. Vì vậy, uống nước thường xuyên là việc mẹ nên làm. Bởi nước vừa khiến mẹ giải tỏa cơn khát nhanh chóng, vừa giúp việc cung cấp sữa cho bé được kịp thời, thường xuyên.

Thuốc trị bệnh

Mẹ nên hạn chế sử dụng các loại thuốc trong thời kì cho bé bú. Trong trường hợp bắt buộc thì phải có đồng ý của bác sĩ, nên hết sức thận trọng khi dùng và tuân thủ các quy định.

Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bắt buộc phải dùng thuốc trong thời kỳ cho con bú

Tránh các chất kích thích, độc hại:

Trong giai đoạn cho con bú, mẹ nên hạn chế uống rượu, cà phê, bia…tránh xa khói thuốc, bụi bẩn để nguồn sữa mẹ luôn mát và lợi sữa cho con.

Như vậy, các mẹ cần phải ăn uống một cách hợp lý và đa dạng thực phẩm, để cung cấp đủ chất cho sự phục hồi cơ thể mẹ sau sinh, làm sữa mẹ mát và lợi sữa cho sự phát triển của con.

Thanh Hoa

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin