Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bật mí các cách trị cảm cúm cho bà bầu 

Ngày 25/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ cần phòng tránh nguy cơ mắc bệnh cúm. Ngay cả một cơn cúm nhẹ cũng có thể gây ra những tác động nghiêm trọng cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu không nên bỏ qua tình trạng này và cần phải giải quyết triệt để bệnh cảm cúm.

Bài viết dưới đây sẽ mách cho mẹ bầu các cách trị cảm cúm an toàn và hiệu quả. Nếu bạn đang gặp tình trạng cảm cúm khi mang thai đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Cảm cúm là gì?

Cúm là một bệnh nhiễm virus, thường tác động đến hệ hô hấp bao gồm mũi, cổ họng và phổi. Virus cúm là một loại virus có khả năng lây lan rất nhanh qua không khí. Tuy nhiên, bệnh cúm thường không nặng và có thể tự khỏi nếu được chăm sóc và theo dõi đúng cách. Thời gian bệnh kéo dài phụ thuộc vào sức đề kháng của mỗi người, có thể từ vài ngày cho đến vài tuần. Đôi khi cúm có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi, viêm phế quản, viêm tai giữa và có thể đe dọa tính mạng, thậm chí có thể gây tử vong. 

Bật mí các cách trị cảm cúm an toàn cho bà bầu 1Cảm cúm ở mẹ bầu là tình trạng thường gặp

Dấu hiệu nhận biết bệnh cúm

Các triệu chứng cảm cúm có thể nhẹ hoặc nghiêm trọng tùy thuộc vào tình trạng của mẹ bầu. Các triệu chứng cảm cúm thường đột ngột xuất hiện và bao gồm:

  • Người bệnh sốt hoặc cảm giác lạnh rét;
  • Biểu hiện ho, đau họng, chảy nước mũi và tắc mũi;
  • Bên cạnh đó, mẹ bầu còn có thể cảm thấy đau nhức cơ thể, đau đầu và mệt mỏi;
  • Một số người có thể có triệu chứng nôn mửa và tiêu chảy.

Các triệu chứng cần lưu ý

Lưu ý một số triệu chứng dưới đây, khi gặp phải bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời:

  • Cảm giác khó thở hoặc thở nhanh;
  • Bệnh nhân thấy đau hoặc căng tức ở ngực hoặc bụng;
  • Chóng mặt, nhầm lẫn, mất tỉnh táo;
  • Tình trạng co giật xảy ra;
  • Người bệnh không đi tiểu được;
  • Đau cơ nghiêm trọng;
  • Bệnh nhân sốt hoặc ho tái phát nhiều lần hoặc trở nên nặng hơn.

Bệnh cúm ở bà bầu có ảnh hưởng như thế nào?

Bệnh cúm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ mang thai và kéo dài lâu hơn so với người bình thường. Việc phụ nữ mang thai bị cúm có thể dẫn đến tình trạng viêm phổi, đặc biệt nguy hiểm hơn do nhu cầu oxy của thai nhi tăng cao hơn.

Ngoài ra, virus cúm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Virus có thể truyền sang thai nhi và gây suy giảm hệ miễn dịch bào thai, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ, làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi, bao gồm bệnh tim bẩm sinh, hở hàm ếch, một số khiếm khuyết trên cơ thể. Nếu mẹ bầu bị sốt cao cùng với độc tính của virus cúm, có thể tăng kích thích co bóp tử cung và gây nguy cơ sinh non, sảy thai hoặc lưu thai.

Cảm cúm ở mẹ bầu là tình trạng thường gặp 2Cảm cúm ở mẹ bầu có thể gây dị tật cho thai nhi

Một số cách trị cảm cúm cho mẹ bầu

Trị cảm cúm tại nhà an toàn, hiệu quả

Vệ sinh đường hô hấp bằng nước muối

Sử dụng nước muối sinh lý là một phương pháp đơn giản và hiệu quả để vệ sinh và làm sạch đường mũi bị tắc nghẽn do sự tích tụ chất nhầy và giúp loại bỏ virus và vi khuẩn khỏi mũi. Bạn có thể dễ dàng thực hiện bằng cách chiết một lượng nhỏ nước muối từ bình lớn vào xi lanh hoặc mua những lọ có dung tích nhỏ. Sau đó, xịt nước muối vào mũi bị nghẹt và sử dụng tay xoa nhẹ để giúp dịch nhầy thoát ra theo dòng nước.

Đây là một phương pháp hỗ trợ điều trị cảm cúm cho bà bầu khá hiệu quả, giúp giảm nhẹ triệu chứng và không nên bị bỏ qua.

Tắm và xông hơi với nước ấm

Thay vì ngâm mình trong bồn tắm nước nóng, đây là một phương pháp an toàn hơn cho thai nhi, bạn nên tắm nước ấm và thư giãn bằng cách sử dụng xông hơi để làm thông đường mũi. Làn hơi từ nước ấm sẽ giúp đường thở được thông thoáng, đồng thời làm loãng dịch nhầy và giúp cơ thể tống xuất chúng ra dễ dàng hơn.

Để thực hiện xông hơi, bạn có thể chuẩn bị một chiếc chậu cỡ vừa, đổ nước sôi vào và đặt chậu lên mặt bàn. Sau đó, sử dụng một chiếc khăn trùm lên đầu, úp mặt vào chậu nước nhưng cần đảm bảo không quá sát để tránh bị bỏng. Hít vào và thở ra từ 10 - 15 giây mỗi lần để tăng hiệu quả. Nếu muốn, bạn có thể thêm một ít tinh dầu thiên nhiên vào nước xông hơi.

Đây là một phương pháp an toàn và hiệu quả để giúp bà bầu thư giãn và giảm triệu chứng cảm cúm một cách tự nhiên.

Kết hợp chanh và mật ong

Chanh chứa nhiều vitamin C, giúp bảo vệ tự nhiên của cơ thể và làm yếu virus cảm cúm. Nước chanh cũng có tác dụng giảm đờm. Mật ong được biết đến để tăng cường hệ thống miễn dịch và có khả năng kháng khuẩn, giúp làm dịu đau họng và giảm triệu chứng cảm cúm.

Hỗn hợp nước chanh và mật ong là một phương pháp chữa cảm cúm an toàn và hiệu quả cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi.

Bật mí các cách trị cảm cúm an toàn cho bà bầu 3Chanh kết hợp mật ong trị cảm cúm cho bà bầu

Dùng lá tía tô và kinh giới

Bà bầu có thể trị cảm mạo và phong hàn một cách tự nhiên chỉ với lá tía tô và lá kinh giới, không cần sử dụng bất kỳ viên thuốc nào.

Lá tía tô và lá kinh giới đều có tính ấm và có thể trị đau đầu, sưng họng, buồn nôn một cách hiệu quả. Ngoài ra, lá tía tô còn được biết đến là một bài thuốc an thai tốt.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy một nắm lá kinh giới và một nắm lá tía tô rửa sạch và cho vào nồi, sau đó thêm khoảng hai bát nước và đun sôi. Để đảm bảo tinh dầu lá không bay đi, bạn nên đậy kỹ nắp nồi khi đun. Sau khi nước trong nồi chỉ còn một nửa, bạn tắt bếp và đổ nước vào bát để uống khi nước vẫn còn ấm. Hỗn hợp lá kinh giới và lá tía tô này sẽ giúp bạn giảm triệu chứng cảm mạo và phong hàn một cách tự nhiên và an toàn.

Sử dụng vỏ bưởi

Xông vỏ bưởi để trị cảm cho bà bầu mà không cần sử dụng thuốc Vỏ bưởi có nhiều tinh dầu với tính ấm, khi kết hợp với các loại lá khác sẽ tạo ra một liệu pháp tự nhiên và hiệu quả để trị cảm cho bà bầu.

Cách thực hiện: Lấy 50 - 100g vỏ bưởi (có thể thay bằng vỏ cam), sả, lá chanh, húng quế,... rửa sạch và cho vào một nồi. Đổ nước đầy nồi, đậy kín nắp và đun sôi khoảng 5 phút.

Sau đó, bạn dùng một chiếc khăn hoặc chăn để trùm kín cơ thể và để hé nắp nồi xông. Khi tinh dầu bốc lên và hơi nóng, bạn nên thở sâu và mạnh để tinh dầu được hít vào phổi. Ngồi xông trong khoảng 15 - 20 phút cho đến khi nước nguội dần, sau đó lau khô cơ thể bằng một chiếc khăn sạch.

Sử dụng thuốc điều trị cảm cúm

Trong thời kỳ mang thai, nhiều phụ nữ lo lắng về việc sử dụng thuốc và liệu rằng chúng có gây tác dụng phụ đối với sức khỏe của thai nhi hay không, bất kể thuốc có tác dụng giảm các triệu chứng của bệnh. Theo khuyến cáo của các bác sĩ, trong 3 tháng đầu của thai kỳ, phụ nữ không nên sử dụng bất kỳ loại thuốc nào vì giai đoạn này rất quan trọng đối với sự hình thành và phát triển của thai nhi.

Tuy nhiên, ở các giai đoạn sau của thai kỳ, khi sử dụng thuốc, chị em cần thận trọng và nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Các loại thuốc được đánh giá là an toàn nếu sử dụng sau 3 tháng đầu của thai kỳ bao gồm: Dầu bạc hà, miếng dán mũi, viên ngậm ho, siro ho và long đờm.

Lưu ý: Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ và dược sĩ trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nào để bảo đảm an toàn cho mẹ và bé.

Bài viết trên hy vọng đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan và giải đáp thắc mắc của nhiều mẹ bầu về bệnh cúm. Hãy chú ý đến tình trạng cảm cúm để mẹ và bé khỏe mạnh và phát triển tốt trong suốt thai kỳ.

Ngọc Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm