Long Châu

Cẩn trọng với nguy cơ bức xạ tia UV quá cao tại TP.HCM

Ngày 29/03/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ đo được, bức xạ tia UV (tia cực tím) tại TP.HCM là ở mức 10, đây là mức độ được các bác sĩ cảnh báo là rất cao và có nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó người dân khi ra đường cần hết sức lưu ý do mức bức xạ này không những gây bỏng da mà còn có nguy cơ dẫn đến ung thư da.

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ đo được, bức xạ tia UV (tia cực tím) tại TP.HCM là ở mức 10, đây là mức độ được các bác sĩ cảnh báo là rất cao và có nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó người dân khi ra đường cần hết sức lưu ý do mức bức xạ này không những gây bỏng da mà còn có nguy cơ dẫn đến ung thư da.

Tác hại của bức xạ tia UV trên da

Bác sĩ da liễu Nguyễn Thị Bích Châu (bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long) cho biết, trong số các ảnh hưởng của tia UV thì tác hại đến da là đáng chú ý nhất. Bức xạ tia UV sẽ làm da chúng ta trở nên đen, sạm, gây nám, tàn nhang, lão hóa da sớm, tăng độ nhạy cảm, da cũng trở nên mẫn cảm, dễ dị ứng hoặc bỏng rát, đồng thời tăng nguy cơ ung thư da.

Cẩn trọng với nguy cơ bức xạ tia UV quá cao tại TP.HCM 1Lượng bức xạ nhiệt tại TP.HCM cao đến mức báo động.

TP.HCM những ngày vừa qua ghi nhận lượng bức xạ tia cực tím luôn ở mức 8 - 10 (cao nhất là 12). Chỉ số tia UV càng cao thì khả năng cơ thể bị tổn thương càng lớn. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, chỉ số UV ở mức 8 - 10 thì thời gian gây bỏng da khi không có biện pháp bảo vệ cơ thể là 25 phút. Còn nếu lên đến mức 11+ thì khi tiếp xúc da người bình thường sẽ bị bỏng trong khoảng thời gian 10 phút.

Cẩn trọng với nguy cơ bức xạ tia UV quá cao tại TP.HCM 2Nắng nóng kinh hoàng khiến người dân cảm thấy e ngại khi ra đường.

Bức xạ cực tím (Ultraviolet radiation) là thành phần có trong ánh sáng mặt trời. Trong đó tia cực tím A và B (UVA và UVB) là quan trọng nhất, do chúng có thể gây tổn thương DNA của tế bào da. Chỉ số cực tím càng cao thì nguy cơ gây tổn thương cho cơ thể càng lớn. Đặc biệt ngoài ảnh hưởng trên da, tia cực tím còn có khả năng gây ra các vấn đề cho mắt như cườm…

Biện pháp bảo vệ da trước tia bức xạ UV

Kể cả khi chỉ số tia UV không quá cao, thì vẫn có khoảng 80% người bị lão hóa da trong khoảng 20 năm đầu đời, là tác hại của việc không phòng chống tác hại của tia UV đúng cách. Thế nên, mọi người cần nắm được những biện pháp chống nắng hiệu quả và phổ biến cho da sau đây để tự bảo vệ bản thân. Dưới đây là một số cách mà bác sĩ Bích Châu chia sẻ đến bạn đọc:

Dùng công cụ chống nắng cơ học

Việc tận dụng những công cụ như mũ, áo vải chống nắng, ô, găng tay, khẩu trang, kính chống nắng là biện pháp chống nắng cơ học để bảo vệ da mỗi khi ra đường. Biện pháp che chắn để chống nắng này tuy không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng hiệu quả lại không cao. Bởi tia UVA có bước sóng dài thế nên vẫn có thể âm thầm xuyên qua lớp kính xe, vải áo chống nắng, bóng râm để len lỏi tác động đến lớp hạ bì của da, gây nên sạm nám, tàn nhang, lão hóa hay thậm chí là ung thư da.

Cẩn trọng với nguy cơ bức xạ tia UV quá cao tại TP.HCM 3Biện pháp chống nắng thông thường như đội nón, áo chống nắng, kính mát không thể ngăn tia UV chiếu vào da.

Bổ sung các chất chống oxy hóa bằng đường uống

Chế độ dinh dưỡng hằng ngày giàu chất chống oxy hóa và kháng viêm tự nhiên sẽ giúp làn da được bảo vệ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Bạn cần lưu ý rằng trái cây và rau xanh chứa một số vitamin có tính chống oxy hóa nhưng lại không đủ để bảo vệ toàn diện cho làn da. Thế nên, bạn có thể lựa chọn để bổ sung thêm các chất chống oxy hóa thông qua đường uống, bằng các loại thuốc chống nắng toàn thân dưới hình thức viên dạng nén, nang hoặc sủi bọt.

Cẩn trọng với nguy cơ bức xạ tia UV quá cao tại TP.HCM 4Viên uống chống nắng có thể giúp bảo vệ làn da từ bên trong.

Bôi kem chống nắng ngoài da

Thoa kem chống nắng là một cách bảo vệ da truyền thống được áp dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tính hiệu quả của nó trong việc bảo vệ da dưới tác động của ánh nắng thì không cần bàn cãi. Hiện nay trên thị trường có hai loại kem chống nắng chính là kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học.

Cẩn trọng với nguy cơ bức xạ tia UV quá cao tại TP.HCM 5Thoa kem chống nắng là phương pháp phổ biến được nhiều người áp dụng.

Kem chống nắng hóa học là loại kem sử dụng một số thành phần hóa chất có khả năng thấm hút nhanh, tạo nên một màng lọc tia UV và phân hủy tia UV trước khi chúng xâm nhập vào da và gây hại. Ưu điểm của loại kem này là không còn “dấu vết” trên da sau khi sử dụng, hạn chế làm nhờn dính. Tuy nhiên nhược điểm lại là độ bền không cao, bạn phải thoa lên da trước 30 phút khi ra nắng, và sau 2 - 3 tiếng sử dụng phải bôi lại thêm lần nữa. Ngoài ra, kem chống nắng hóa học còn có khả năng làm da bị kích ứng và rối loạn nội tiết tố gây ung thư vú.

Kem chống nắng vật lý là dòng sản phẩm có chứa thành phần chính là kẽm oxit và titan dioxit khá lành tính, ít ảnh hưởng tới sức khỏe. Nhược điểm chính của loại kem này là dễ gây bết dính trên da, còi mụn và để lại vệt trắng làm mất thẩm mỹ.

Mặc dù cả hai loại kem chống nắng đều có những ưu khuyết điểm nhất định nhưng với những hãng mỹ phẩm lớn, có đội ngũ bác sĩ nghiên cứu kỹ lưỡng về da liễu thì những hạn chế trong kem chống nắng hầu như đã được giải quyết khá tốt. Thậm chí đã có sản phẩm tích hợp được các ưu điểm giữa hai dòng chống nắng vật lý và hóa học để tạo nên lớp màng bảo vệ trong lẫn ngoài cho làn da.

Ngày nay, bạn có thể lựa chọn những loại kem phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình mà không phải lo ngại nhiều đến nhược điểm của chúng nữa. Điển hình như dòng kem chống nắng từ nhà La Roche-Posay - hãng mỹ phẩm danh tiếng chuyên về da nhạy cảm. Kem chống nắng của hãng rất được ưa chuộng nhờ thành phần dịu nhẹ, vừa có tác dụng chống nắng nhưng không làm mất đi vẻ tự nhiên của da. Ngoài ra, dòng chống nắng của La Roche-Posay cực kỳ đa dạng với các sản phẩm khác nhau đáp ứng từng nhu cầu riêng biệt. Vì thế, bạn có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình.

Cẩn trọng với nguy cơ bức xạ tia UV quá cao tại TP.HCM 6Dòng sản phẩm chống nắng của La Roche-Posay rất đa dạng, đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau và có cả sản phẩm dành cho trẻ em.

Điều quan trọng khi sử dụng kem chống nắng là hiểu rõ làn da, đọc kỹ thành phần để xem có phù hợp hay không. Lựa chọn thương hiệu có uy tín và điểm mua đáng tin cậy cũng là yếu tố không kém phần quan trọng để bạn sở hữu một sản phẩm chất lượng. Bên cạnh đó, mặc dù đã chống nắng thì bạn cũng không nên để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian dài, nhất là từ 9 giờ đến 16 giờ, vì thời điểm này lượng bức xạ UV cực kỳ cao.

Thụy Anh

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm