Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chứng ngứa mắt: Nguyên nhân phổ biến và cách khắc phục

Ngày 29/06/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chứng ngứa mắt là tình trạng mà ai cũng có thể mắc phải do nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như dị ứng hoặc nhiễm trùng. Thế nên để tìm ra nguyên nhân gây ngứa cũng là một việc vô cùng cần thiết để chúng ta sớm có biện pháp chữa trị thích hợp.

Bài viết dưới đây sẽ trình bày những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngứa mắt phổ biến nhất cũng như là cách khắc phục nó để bạn tham khảo.

1. Do dị ứng theo mùa

Nếu bạn thường thấy mắt mình bị ngứa vào một số thời điểm trong năm thì có nguy cơ cao là chúng ta đang mắc chứng dị ứng theo mùa. Loại dị ứng này chỉ xảy ra vào những mùa cụ thể với các chất dị ứng nhất định, chẳng hạn như phổ biến nhất là dị ứng phấn hoa và cây cỏ. Thường mắt ngứa do dị ứng sẽ đi kèm với những triệu chứng khác như là hắt hơi hay nghẹt mũi.

Để giảm triệu chứng dị ứng thì cách tốt nhất chính là tránh tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng, bạn có thể:

  • Ở nhà khi lượng phấn hoa bên ngoài tăng cao.
  • Đóng kín cửa ra vào, cửa sổ và cửa xe hơi trong mùa phấn hoa.
  • Thường xuyên tắm rửa và giặt quần áo để ngăn phấn hoa đi vào cơ thể theo đường thở.
  • Đeo kính bảo hộ hoặc kính râm nếu phải ra ngoài, bên cạnh đó chúng ta cũng nên mang khẩu trang để tránh tình trạng phấn hoa xâm nhập và gây nên các triệu chứng dị ứng.

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng thuốc kháng histamine không kê đơn để kiểm soát các triệu chứng. Nếu mắc quá nặng và ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày thì bạn nên đến bệnh viện để thăm khám và được bác sĩ kê toa thuốc.

Chứng ngứa mắt: Nguyên nhân phổ biến và cách khắc phục 1Dị ứng theo mùa có thể làm mắt thấy ngứa và đi kèm triệu chứng nghẹt mũi, hắt hơi.

2. Dị ứng quanh năm

Dị ứng quanh năm khác dị ứng theo mùa ở chỗ nó không phụ thuộc vào thời điểm hay mùa nào cả. Bạn có thể ngứa mắt do dị ứng nấm mốc, lông thú hay bụi, xà phòng hoặc loại dầu gội bất kỳ đều có khả năng gây ngứa. Việc tìm được chất gây dị ứng rấy quan trọng, nhờ đó bạn có thể giảm thiểu được tình trạng ngứa mắt. Thường các bác sĩ sẽ tiến hành chích da nhằm xác định chất gây nên triệu chứng dị ứng cho bạn.

3. Do các chất kích thích trong không khí

Vài người có thể thấy ngứa mắt khi tiếp xúc với khói, khí thải hay thậm chí nước hoa. Cách chữa phổ biến cho trường hợp này chính là rửa mặt với dung dịch nước muối hoặc đắp chiếc khăn mát lên vùng mắt ngứa trong 10 - 15 phút.

4. Nhiễm trùng

Mắt có thể ngứa do nhiễm virus, vi khuẩn hoặc nấm. Chứng viêm kết mạc (hay đau mắt đỏ) là một trong những bệnh nhiễm trùng mắt phổ biến nhất, dễ lây và làm mắt ngứa, chảy nước. Ngoài ra còn có một bệnh thường gặp khác là viêm màng bồ đào. Để an toàn chúng ta nên đến thăm khám bác sĩ ngay nếu gặp phải triệu chứng của hai căn bệnh trên.

Chứng ngứa mắt: Nguyên nhân phổ biến và cách khắc phục 2Đau mắt đỏ với dấu hiệu ngứa, mắt chảy nhiều nước.

5. Khô mắt

Nước mắt giúp mắt luôn ẩm ướt và tươi mới, nhưng do nhiều lý do mà mắt không đủ tiết nước mắt và bị khô ngứa. Bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách dùng nước mắt nhân tạo không kê đơn. Nếu mắc phải chứng khô mắt mãn tính thì chúng ta nên đến thăm khám bác sĩ để được tư vấn.

6. Mỏi mắt

Mắt tập trung vào màn hình máy tính quá lâu hoặc đọc sách trong môi trường thiếu ánh sáng sẽ khiến mắt căng ra, ngứa và mệt mỏi. Lúc đó chúng ta nên cho mắt được nghỉ ngơi và điều tiết để hoạt động trở lại tốt hơn. Ngoài ra một số người sẽ thấy hoạt động của máy sưởi, điều hòa không khí có khả năng kích thích, làm mắt căng và ngứa.

Chứng ngứa mắt: Nguyên nhân phổ biến và cách khắc phục 3Làm việc trên máy tính quá lâu không nghỉ ngơi sẽ khiến mắt bị mỏi.

7. Dùng kính áp tròng

Dùng kính áp tròng quá lâu hoặc không thường xuyên thay có thể làm kích ứng mắt, khiến mắt ngứa và đỏ. Thế nên nếu có dùng kính áp tròng thì đến tối bạn nên tháo ra và bảo quản đúng cách. Ngoài ra nhớ tuân thủ đúng thời gian thay mới theo chỉ định của bác sĩ.

8. Viêm bờ mi

Tình trạng ngứa mắt và đỏ có thể do viêm bờ mi (hay viêm mi mắt) dẫn đến. Nó thường xuất hiện khi các tuyến dầu tại gốc lông mi tắc nghẽn, tuy không ảnh hưởng thị lực nhưng viêm bờ mi có thể chuyển biến thành mãn tính và dẫn tới nhiều biến chứng không đáng có. Tình trạng viêm nhẹ có thể tự khỏi nếu bạn lưu ý giữ vệ sinh mi mắt. Nặng hơn bạn sẽ được bác sĩ kê thuốc kháng sinh và chống viêm cho mắt.

Chứng ngứa mắt: Nguyên nhân phổ biến và cách khắc phục 4Viêm bờ mi ảnh hưởng đến thẩm mỹ và để lâu ngày còn có nguy cơ suy giảm thị lực.

Ngứa mắt có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến, trong số đó có cả những vấn đề về bệnh lý có thể ảnh hưởng lâu dài sau này. Thế nên việc đi khám là vô cùng cần thiết nếu bạn thấy mắt thường đỏ và ngứa, nêu rõ các triệu chứng với bác sĩ để được tư vấn chi tiết.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bảo vệ mắt